สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุญทรง รับส่งเงินขายข้าวคลังช้า เหตุส่งมอบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บุญทรง"ยันการระบายข้าวเป็นไปตามแผน รับเงินส่งคลังอาจไม่เป็นไปตามแผน เหตุจากการชะลอส่งมอบหลังให้ตรวจสอบขายข้าวจีทูจี ยันใช้เงินเป็นตามกรอบ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วงเงินการใช้จ่ายในโครงการับจำนำข้าวและสินค้าเกษตรปี 2555/56 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติเมื่อปลายปีที่ผ่านมายังเป็นไปตามกรอบเดิมคือ 1.5 แสนล้านบาท และไม่พบการขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) กู้เงินเพิ่มแต่อย่างใด

ส่วนการส่งมอบเงินให้กระทรวงการคลังหลังการระบายข้าวของรัฐบาลนั้น เป็นการดำเนินการของกรมการค้าต่างประเทศที่จะต้องส่งคืนเป็นระยะๆ ซึ่งกำหนดไว้ว่าทั้งปี 2555 ที่ผ่านมาจะส่งคืนให้ได้ 7 หมื่นล้านบาทซึ่งยอมรับว่าอาจคาดเคลื่อนไปจากแผนเล็กน้อยเพราะการชะลอส่งมอบข้าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล

ส่วนแผนการระบายข้าวปีนี้จะยังใช้ช่องทางเดิม คือ ระบายแบบทั่วไป แบบรัฐต่อรัฐ แบบตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า โดยได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวในปี 2556 ไว้ที่ปริมาณ 8.5 ล้านตัน มูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายปี 2555 ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 7.3-7.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 16.44% มูลค่า 4,948 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.20%


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บุญทรง รับส่งเงิน ขายข้าว เหตุส่งมอบ

view