สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูย้ำประชานิยมกระตุ้นศก

ปูย้ำประชานิยมกระตุ้นศก.

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯ ระบุไม่อยากให้ตื่นตระหนกค่าเงินบาท ย้ำนโยบายประชานิยมกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการปรับตัวของค่าเงินบาท ในสภาวะที่รัฐบาลเพิ่มค่าแรง 300 ว่า ได้มีการสั่งการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง ไปหารือกับภาคเอกชน เพื่อ ดูมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือ พร้อมกล่าวว่า อยากให้มอง นโยบายประชานิยมของรัฐบาล ไม่ใช่เป็นการนำเงินไปแจกจ่ายให้ประชาชน แต่เป็นการทำให้เกิดการใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เพราะเห็นว่า หากกำลังซื้อในประเทศดีขึ้นทั้งในประเทศ โดยเฉพาะต่างจังหวัด ก็จะทำให้ภาคเอกชนดีขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่ประมาท กับเรื่องที่เกิดขึ้น

“ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ประมาทเรื่องผลกระทบค่าเงินบาท ซึ่งอยากขอให้ช่วยกันติดตามตาม การลดความเสี่ยง แต่ไม่อยากให้เป็นไปในลักษณะตื่นตระหนกและกลัวกันเกินไป ทุกอย่างต้องหาทางออกที่ดีที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


นายกฯโต้ประชานิยมสร้างกำลังซื้อในประเทศ

ยิ่งลักษณ์"แจงกรณีอดีตรมว.คลังวิจารณ์นโยบายประชานิยม ยันสร้างกำลังซื้อในประเทศ ไม่ใช่เอาเงินไปแจก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงร้องเรียนจากภาคเอกชนกรณีสถานการณ์แนวโน้มเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง รวมถึงค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทำให้ศักยภาพลดลงว่า จะเร่งนัดพูดคุยกับเอกชน เพราะต้องดูในเรื่องของมาตรการในการช่วยเหลือ รวมถึงแนวทางต่างๆ และจากการประชุมที่ผ่านมา ตนได้ฝากกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และจากนั้นจะเป็นการนัดพูดคุยกับภาคเอกชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อคิดเห็นว่านโยบายประชานิยมของรัฐบาลทำให้เกิดหนี้สาธารณะสูงขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลไม่ใช่เรื่องการเอาเงินไปแจก แต่สิ่งที่เราทำคือให้นโยบายนั้นเกิดการใช้จ่าย และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เพราะอย่างที่เห็นว่าถ้าเรามีปัญหาในเรื่องของรายได้จากการส่งออกต่าง ๆ นี่คือสิ่งที่เราอยากเสริมความแข็งแรง อยากเรียนว่าเราขอให้มองในผลของภาพรวมมากกว่า ซึ่งถ้าดูจากโดยรวมจะเห็นว่าที่ผ่านมากำลังซื้อในประเทศดีขึ้น โดยเฉพาะกำลังซื้อในต่างจังหวัด เราก็อยากเห็นแบบนี้โตขึ้น เพราะนี่เป็นฐานรายได้ใหม่ ซึ่งยิ่งมีฐานรายได้ใหม่มากขึ้นมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสในการที่จะทำให้กำลังซื้อกลับมาก็จะดีขึ้นและจะกลับมาส่งผลสู่ผู้ประกอบการภาคเอกชนด้วย

เมื่อถามว่าสถานการณ์ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรียกว่าเราไม่ประมาทดีกว่าและขอให้ช่วยกันติดตามลดความเสี่ยงและแก้ไขปัญหา ก็ไม่อยากให้อยู่ในลักษณะของการตระหนกจนเกินไป ต้องเรียนว่าทุกอย่างต้องค่อย ๆ พูดคุยกันหาทางออกให้ดีที่สุด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูย้ำ ประชานิยม กระตุ้นศก

view