สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ลั่น ต่างด้าว ทะลัก เพิ่มกำลังซื้อ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"กิตติรัตน์"บอกปัญหาแรงงานต่างด้าวทะลักเป็นเรื่องดี ระบุกำลังซื้อจะได้เพิ่ม ชี้กิจการปิดตัว เพราะนโยบาย300เป็นเรื่องปกติ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีแรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาทำงานในประเทศไทยหลังจากนโยบายค่าแรงง 300 บาททั่วไทย มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมาว่า “แล้วมันไม่ดีเหรอ” ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นภาวะปกติ นอกจากนี้การที่กิจการบางแห่งปิดตัวก็เป็นเรื่องปกติ

"ในภาวะไหนมีประเด็นนั้น มีบริษัทจำนวนมากขยายงาน และหาคนไม่ค่อยได้ มีบางบริษัทมีปัญหาก็จริง แต่บริษัทที่พร้อมจ่ายค่าแรงสูงก็มี ซึ่งเป็นเรื่องปรับตัว ซึ่งคนที่ได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นก็จะเป็นกำลังซื้อเพิ่มขึ้น"รองนายกฯ กล่าว

นายกิติรัตน์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มที่ดำเนินธุรกิจได้ยากเป็นเรื่องของส่งออกล้วนๆ ส่วนธุรกิจเอสเอ็มอีได้รับผลกระทบไม่เยอะ และบางคนว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไก แต่ส่วนหนึ่งที่เป็นประเด็นเพราะรัฐบาลไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไก ถ้าปล่อยจะยุ่งยากในอนาคต ดังนั้นเราจึงปรับตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งปีที่แล้วที่ส่งออกไม่ได้เพราะไม่มีทางทำให้เศรษฐกิจโตได้ เป็นเรื่องกำลังซื้อในประเทศ ไม่ช้าหรือเร็วเราก็เจอปัญหานี้

"ในขณะที่โลกมีภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การที่เราโตได้ 5% เศษๆ เงินเฟ้อที่เห็นอยู่ หนี้เป็นอย่างนี้ อัตราว่างงานต่ำ เป็นภาวะเศรษฐกิจที่น่าพอใจ ถ้าเรามองตัวเราเป็นปัญหาที่นี่ที่นั่น แต่หากมองโลกที่มีความผันผวนสูง รุนแรง เช่น ยุโรปว่างงานสูงเกินกว่า 1 ใน 4 หนี้สาธารณะสหรัฐสูงกว่าจีดีพีเป็นเท่าๆ มีปัญหาขาดดุลเรื้อรัง หาทางลดไม่ลง อัตราเก็บภาษีต่ำลง แต่ของเรามีเสถียรภาพที่ดี" รมว.คลัง กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ ต่างด้าว ทะลัก เพิ่มกำลังซื้อ

view