สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชื่อไหมรัฐบาลบอกว่า ไฟใต้ใกล้จะดับแล้ว!

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ปกรณ์ พึ่งเนตร



ในขณะที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาล “ไม่เอาอ่าว” และ “ไม่เอาจริง” กับการแก้ไขสถานการณ์

ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เชื่อหรือไม่ว่ารัฐบาลกับฝ่ายความมั่นคงเขานั่งประเมินร่วมกัน และมั่นใจว่าปัญหาภาคใต้กำลังจะยุติภายใน 1-2 ปีนี้

หรือจะเรียกว่าดับไฟใต้สำเร็จในอายุของรัฐบาลชุดนี้ก็คงไม่ผิด!

ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ประจำเดือนม.ค. ที่ผ่านมาของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการประชุมลับกับฝ่ายความมั่นคงที่ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อันเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

ข้อมูลน่าสนใจที่มีการรายงานกันในที่ประชุม ก็คือ ปัจจุบันมี “หมู่บ้านสีแดง” (ไม่ใช่หมู่บ้านเสื้อแดงนะครับ) อันหมายถึงหมู่บ้านที่มีความเคลื่อนไหว ของกลุ่มก่อความไม่สงบอยู่ 324 หมู่บ้าน ใน 10 อำเภอ จากจำนวนหมู่บ้านรวมกว่า 1,900 หมู่บ้าน ใน 33 อำเภอของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ บวกกับ 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา (รวมเป็น 37 อำเภอ)

ข้อมูลนี้ทำให้รัฐมนตรีสั่งเป็นนโยบายเอาไว้ว่า เวลาให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความไม่สงบ ไม่ให้ใช้คำว่า “สามจังหวัดชายแดนภาคใต้” อีกต่อไป เพราะทำให้ปัญหาดูใหญ่โตเกินจริง แต่ให้ใช้คำว่า “324 หมู่บ้าน” จาก “1,900 หมู่บ้าน” แทน

แผนงานที่ กอ.รมน.ภาค 4 ตั้งเป้าเอาไว้ คือในปีงบประมาณ 2556 จะลดจำนวน “หมู่บ้านสีแดง” จาก 324 หมู่บ้าน ให้เป็น “หมู่บ้านสีเหลือง” หรือ “สีเขียว” ซึ่งหมายถึงหมู่บ้านที่ปลอดจากความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 118 หมู่บ้าน

รัฐมนตรียังบอกอีกว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจดับไฟใต้ยุคนี้ถือว่ามี “ทีมเวิร์ค” ดีที่สุดกว่าทุกยุค เพราะตำรวจกับทหารประสานงานกันได้ดี (แม่ทัพภาคที่ 4 กับ ผบ.ตร.เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกัน) และ เลขาธิการ ศอ.บต. ยังเป็นอดีตนายตำรวจอีกด้วย (พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง)

สัญญาณดีอีกประการหนึ่งในมุมมองของรัฐบาลและหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ก็คือการเตรียม “กำลังตำรวจ” เข้าไปแทน “ทหาร” ในเดือนพ.ค. นี้ โดย “กำลังทหาร” จากกองทัพภาค 1-2-3 ซึ่งเป็นกองกำลังจากนอกพื้นที่จะถูกถอนออกไป แล้วทดแทนด้วยตำรวจ 1,690 นาย (ในห้วงแรก) ที่เปิดรับจากอดีตทหารเกณฑ์ ขณะนี้ทำการฝึกอยู่ที่ศูนย์การทหารราบ เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็น “หน่วยปฏิบัติการพิเศษเคลื่อนที่เร็ว” จำนวน 38 หมวด เข้าไปทำงานร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจเลข 2 ตัว (รับผิดชอบพื้นที่ระดับอำเภอ) ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

รัฐมนตรียังให้ความมั่นใจต่อที่ประชุมด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียกำลังจะดีขึ้นในปีนี้ และจะส่งผลต่อสถานการณ์ไฟใต้ด้วย ฉะนั้นในปีงบประมาณ 2556 หรือไม่เกิน 2557 สถานการณ์จะต้องดีขึ้นหรือจบไปเลย

ทั้งหมดนี้คือ “ข่าวดี” จากทางฝั่งรัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงที่เขารายงานข้อมูลให้กัน ส่วนประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ จะเชื่อหรือไม่ ก็ขึ้นกับวิจารณญาณของแต่ละคน

ส่วนข้อมูลที่ผมได้รับจากด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นภาคราชการด้วยกัน แต่ไม่ใช่ฝ่ายความมั่นคง มันกลายเป็น “คนละเรื่องเดียวกัน” อย่างเช่น “กลุ่มครู” ที่ยังคงถูกล่าสังหารอย่างต่อเนื่อง ทุกคนวิตกปัญหาเรื่องคุณภาพทางการศึกษาที่กำลังล่มสลาย โดยเฉพาะโรงเรียนสายสามัญของรัฐที่มีจำนวนนักเรียนน้อยลงเรื่อยๆ จนเกือบร้าง แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากผู้หลักผู้ใหญ่และคนในรัฐบาล

ทุกวันนี้เด็กพุทธกับมุสลิมแทบไม่มีพื้นที่เรียนด้วยกัน สายสัมพันธ์ของคนต่างศาสนาแทบสะบั้น...

ครูหลายคนบ่นให้ฟังว่า ที่ผ่านมามีทหารมาช่วย รปภ.ก็จริง แต่ทหารบางคนก็พูดให้เข้าหูครูอยู่ทุกวันว่าเมื่อไรจะย้ายสักที พวกเขาจะได้ไม่ต้องมา รปภ.

เรื่องแบบนี้น่าจะมีรายงานในที่ประชุมบ้างนะครับ!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เชื่อไหม รัฐบาลบอก ไฟใต้ ใกล้จะดับ

view