สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สบน.ยันไทยรวยพอใช้หนี้2ล้านล้านลั่น50ปีหมดแน่

สบน.ยันไทยรวยพอใช้หนี้2ล้านล้านลั่น50ปีหมดแน่

จาก โพสต์ทูเดย์

สบน.ยันไทยรวยพอใช้หนี้เงินกู้2ล้านล้าน เผย มีเงินทุนสำรองมากกว่า 5 ล้านล้านบาท ด้าน สศค. แย้ม ต้องใช้เวลา 50 ปีถึงใช้หนี้หมด

การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ที่มีนายฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ด เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาเรื่อง ปัญหาหนี้สาธารณะเกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท โดยกมธ.ส่วนใหญ่ต่างสอบถามตัวแทนจากกระทรวงการคลังถึงสถานะการเงินการคลัง ของประเทศไทยหากจะต้องกู้เงินตามจำนวนดังกล่าว

นายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศ ณ สิ้นปี2555 มีทั้งสิ้นประมาณ 4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 40% ต่อจีดีพี ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่สามารถกู้เงินได้โดยมีความสามารถใน การชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่าประเทศมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากกว่า 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 5 ล้านล้านบาท เท่ากับว่าประเทศมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินอยู่พอสมควร ประกอบกับ ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่รายได้ปานกลางไปค่อนข้างสูง ซึ่งพูดง่ายๆหมายความว่าประเทศเรารวยมีปัญญาในการใช้หนี้ได้

จากนั้น นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ สอบถามว่า ทำไมไทยถึงมีความจำเป็นในการกู้เงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้เพราะจะส่งผลให้ ประเทศมีหนี้สินมากขึ้น และสามารถจะระดมเงินจากทางอื่นได้หรือไม่โดยไม่ต้องกู้เงิน

นายสุวิชญ กล่าวว่า หากจะไม่กู้เงินก็สามารถทำได้ด้วยการใช้นโยบายการคลังอย่างเข้มข้นผ่านการ ขึ้นภาษีมูลค่าจาก 7 % เป็น 10% หรือ 15 % รวมไปถึงขึ้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยในอัตราที่สูงขึ้น ถ้าทำได้ประเทศก็จะมีเงินมากพอสำหรับการลงทุนโดยไม่ต้องกู้เงิน เพียงแต่ว่านโยบายการคลังลักษณะนี้ในทางการเมืองจะไม่ค่อยนิยมดำเนินการกัน

ด้าน น.ส.สุภัค ไชยวรรณ ผู้อำนวยการส่วนนโยบายการคลังและงบประมาณ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)กล่าวว่า ประมาณการณ์ว่าเมื่อรัฐบาลไทยมีการกู้เงินมาแล้วจะสามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมด ภายชั่วอายุคนรุ่นนี้ประมาณ 50ปีโดยไม่เป็นภาระให้กับคนรุ่นต่อไปและมั่นใจว่าหนี้สาธารณะจะอยู่ในระดับ ประมาณ 50 % ต่อจีดีพีเท่านั้นยังไม่ถึง 60 % ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่ดีและไม่กระทบต่อสถานะของประเทศ  

น.ส.สุภัค กล่าวว่า ส่วนการชำระหนี้นั้นตามขั้นตอนใน10ปีแรกหลังจากการกู้เงินจะไม่มีการตั้งงบ ประมาณเพื่อชำระหนี้เพราะต้องการให้รัฐมีรายได้จากการลงทุนเข้ามาก่อนจาก นั้นในปีที่11ถึงจะตั้งเริ่มทยอยตั้งงบประมาณชำระหนี้เป็นรายปี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อมีการลงทุนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 1 %และจะเกิดการจ้างมากกว่า 1 แสนตำแหน่งเพื่อเข้ามาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 


สบน.ยันไทยรวยมีปัญญาใช้หนี้กู้2ล้านล้าน

สบน.ยันไทยรวยพอ มีปัญญาใช้หนี้เงินกู้ 2 ล้านล้าน เผย มีเงินทุนสำรองมากกว่า 5 ล้านล้านบาท คาดใช้เวลา 50 ปีคืนหนี้หมด

การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ที่มีนายฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ด เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาเรื่อง ปัญหาหนี้สาธารณะเกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท โดยกมธ.ส่วนใหญ่ต่างสอบถามตัวแทนจากกระทรวงการคลังถึงสถานะการเงินการคลังของประเทศไทยหากจะต้องกู้เงินตามจำนวนดังกล่าว

นายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศ ณ สิ้นปี 2555 มีทั้งสิ้นประมาณ 4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 40% ต่อจีดีพี ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่สามารถกู้เงินได้โดยมีความสามารถในการชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่าประเทศมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากกว่า 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 5 ล้านล้านบาท เท่ากับว่าประเทศมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินอยู่พอสมควร

นอกจากนี้ ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่รายได้ปานกลางไปค่อนข้างสูง ซึ่งพูดง่ายๆหมายความว่าประเทศเรารวยมีปัญญาในการใช้หนี้ได้

จากนั้น นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ สอบถามว่า ทำไมไทยถึงมีความจำเป็นในการกู้เงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้เพราะจะส่งผลให้ประเทศมีหนี้สินมากขึ้น และสามารถจะระดมเงินจากทางอื่นได้หรือไม่โดยไม่ต้องกู้เงิน

นายสุวิชญ กล่าวว่า หากจะไม่กู้เงินก็สามารถทำได้ด้วยการใช้นโยบายการคลังอย่างเข้มข้นผ่านการขึ้นภาษีมูลค่าจาก 7 % เป็น 10% หรือ 15 % รวมไปถึงขึ้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยในอัตราที่สูงขึ้น ถ้าทำได้ประเทศก็จะมีเงินมากพอสำหรับการลงทุนโดยไม่ต้องกู้เงิน เพียงแต่ว่านโยบายการคลังลักษณะนี้ในทางการเมืองจะไม่ค่อยนิยมดำเนินการกัน

ด้าน น.ส.สุภัค ไชยวรรณ ผู้อำนวยการส่วนนโยบายการคลังและงบประมาณ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)กล่าวว่า ประมาณการณ์ว่าเมื่อรัฐบาลไทยมีการกู้เงินมาแล้วจะสามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายชั่วอายุคนรุ่นนี้ประมาณ 50 ปี โดยไม่เป็นภาระให้กับคนรุ่นต่อไปและมั่นใจว่าหนี้สาธารณะจะอยู่ในระดับประมาณ 50% ต่อจีดีพีเท่านั้นยังไม่ถึง 60 % ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่ดีและไม่กระทบต่อสถานะของประเทศ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สบน. ยันไทยรวย พอใช้หนี้ 2ล้านล้าน 50ปี หมดแน่

view