สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯโยน เฉลิม-สุกำพล ถกใช้เคอร์ฟิว

เฉลิมท้าสุกำพลขอนายกฯแก้ปัญหาใต้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เฉลิม ฉุน สุกำพล ค้าน เคอร์ฟิวใต้บางพื้นที่  ท้า หากเก่งขอนายกฯแก้ปัญหาแทน 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า การเตรียมเสนอมีการประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ยังไม่ได้หารือกับพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิด แต่หากปล่อยให้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบ เช่นนี้ ก็จะเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ ทั้งนี้จากข้อเท็จจริงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่แล้ว เห็นว่า พื้นที่ใดเกิดสถานการณ์ซ้ำซาก สุ่มเสี่ยง รุนแรง ควรประกาศเคอร์ฟิว และทำเป็นช่วงเวลา ขณะที่พื้นที่ใดที่มีความปลอดภัย ให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ส่วนคนที่คัดค้านอยากให้เข้าใจสถานการณ์ในพื้นที่ที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก ทั้งนี้ยืนยันว่าการประกาศเคอร์ฟิว ไม่ใช่เป็นแนวคิดที่ถอยหลัง และจะไม่ฟังเสียงนักวิชาการที่คัดค้าน

ส่วนกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล ออกมาระบุไม่เห็นด้วย นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้ง และไม่ต้องเคลียร์ใจ เพราะอยู่พรรคเดียวกัน อีกทั้งเห็นว่า ทำหน้าที่แก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้น หากพล.อ.อ.สุกำพล ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ ก็อยากฝากบอกพล.อ.อ.สุกำพลว่า "หากเก่ง ก็ไปขอนายกรัฐมนตรี มาทำหน้าที่แทนผม เพราะผมไม่ใช่ทหาร ผมเป็นตำรวจ แล้วผมจะกราบงามๆ 3 ที " ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้โกรธ เพียงว่าตนเองมีหน้าที่ แต่รมว.กลาโหมไม่มีหน้าที่ ขณะเดียวกัน ได้หมอบหมายให้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผบ.ตร. เข้าไปดูในเรื่องนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมศูนย์ปฎิบัติการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม


นายกฯโยน'เฉลิม-สุกำพล'ถกใช้เคอร์ฟิว

"ยิ่งลักษณ์"ระบุครม.สัญจร3จังหวัดใต้ โยน"เฉลิม-สุกำพล"ถกใช้เคอร์ฟิวกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)เตรียมที่จะเสนอให้ประกาศใช้เคอร์ฟิวส์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดเหตุซ้ำซาก ต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.ว่า เรื่องนี้ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้พิจารณา ซึ่งหลักดูบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุก่อนว่ามีความถี่หรือการใช้ความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญต้องดูเรื่องมาตรการต่างๆด้วย ตรงนี้เป็นหนึ่งในกลไกแต่ต้องขอให้ทางฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ประเมินทั้งหมดอีกครั้ง

เมื่อถามว่าพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม มีความเห็นขัดแย้งกับร.ต.อ.เฉลิม นายกฯ กล่าวว่า จริงๆแล้วมีหลายวิธีการคงต้องไปพูดคุยกันให้ชัดเจนในระดับพื้นที่ ทั้งนี้ตนได้ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะวันนี้ปัญหาทางด้านจังหวัดชายแดนใต้ สิ่งที่เราควรจะทำมากขึ้นคือต้องเริ่มวิเคราะห์และติดตามปัญหาแต่ละปัญหา โดยลงไปในรายละเอียดว่าเกิดจากปัญหาอะไร พร้อมกันนี้ต้องนำจำนวนสถิติมาดูรายพื้นที่ให้มากขึ้น ถ้ามีความถี่มากขึ้นในพื้นที่เดิมหรือมีโอกาสที่จะเกิดความรุนแรงอันนี้ฝ่ายความมั่นคงต้องดูแลเรื่องมาตรการ หรือดูแลในเรื่องภาครัฐเพียงพอหรือไม่อย่างไร อันนี้อยากให้ทำลำดับต้นในการวิเคราะห์และการตัดสินใจก็จะเป็นทางออกร่วมกัน

เมื่อถามว่า ขณะที่นายกฯมีนโยบายนำเรื่องการพัฒนาลงพื้นที่ภาคใต้แต่ทุกวันนี้ทั้งพ่อค้าขายผลไม้ ครูชาวนา ยังถูกยิงการพัฒนาจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาเรามองว่าถ้าพื้นที่ที่สงบเราคงจะให้ฝ่ายศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศอ.บต.หรือทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำในการพัฒนา แต่ถ้าบางพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องความไม่สงบ แทนที่เราจะให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่เข้าไปคงต้องมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลด้วย อย่างบางพื้นที่เราใช้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปทำงานพัฒนา เรามองว่าไม่ว่าจะพื้นที่ไหนทุกพื้นที่ต้องการการพัฒนาเหมือนกัน เพียงแต่ต้องมีระดับการดูแลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงอุปกรณ์ในการเข้าถึงพื้นที่ อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องดูและประยุกต์ ซึ่งในส่วนนี้ทุกหน่วยงานกำลังบูรณาการในระดับพื้นที่มากขึ้นคงจะได้ลงไปทำความเข้าใจ และลงในรายละเอียดให้มาก เมื่อถามว่า แนวคิดที่จะลงไปประชุมครม.สัญจรในพื้นที่ชายแดนใต้ยังมีอยู่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีค่ะ


'เฉลิม'อัด'สุกำพล' เหตุค้านเคอร์ฟิวใต้

"เฉลิม"ฉุน"สุกำพล" เหตุค้านเคอร์ฟิวใต้ บอกเก่งนักไปขอนายกฯทำหน้าที่แทน ชี้ 15ก.พ.ชัดเจน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเสนอว่าจะหารือเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทำให้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่าฝ่ายทหารไม่เห็นด้วยว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ปรึกษากัน คิดว่าจะปรึกษา ซึ่งบอกแล้วว่าเป็นแนวคิด เพื่อขอคำปรึกษาหารือ ถ้าเราจะปล่อยไปเป็นอย่างนี้มันก็เป็นอย่างนี้ตลอด ทำไมเราไม่คิดวิวัฒนาการบ้าง แล้วพวกที่ออกมาพูดก็ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า สอบถามตำรวจเฉพาะพื้นที่ไหนที่มันเกิดเหตุซ้ำซาก ซ้ำซ้อน แล้วต้องดูว่าบริเวณดังกล่าวมีการเดินทางของประชาชนผู้บริสุทธิ์มากหรือไม่ มันต้องดูหลายส่วนประกอบกัน ไม่ใช่เอะอะก็ไม่เห็นด้วย แล้วจะทำอย่างไร ก็ตนมีหน้าที่นี้ แล้วตนเป็นคนชอบคิด สมมุติว่าพื้นที่ตรงนั้นประชาชนจะละหมาดตอนเช้า เราก็ดูเวลาว่าจะประกาศเคอร์ฟิวถึงเวลาไหน ถ้าจะกรีดยางเราก็ดูว่าจะมีมากหรือไม่ มันคิดได้ อย่าเพิ่งมาเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกันเลย ปรึกษาหารือกันก่อน

"ผมกำลังคิดว่าตรงไหนที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้มาใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง และตรงไหนพื้นที่สีแดงเข้มให้ใช้เคอร์ฟิว ผมไม่ทราบว่าพล.อ.อ.สุกำพล เป็นคณะกรรมการในศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.)หรือไม่ แต่ผมเป็นผอ.ศปก.กปต. ซึ่งมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แล้วพอตั้งมาแล้วไม่ให้ผมคิดแล้วจะทำอย่างไรโซนไหนเขียวใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงไป ตรงไหนยังอันตรายก็ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตรงไหนอันตรายมากก็เคอร์ฟิว การประกาศเคอร์ฟิวไม่ใช่ประกาศใช้ทั้งวันทั้งคืน เราอาจจะกำหนดว่าเป็น ตี 3 ถึง 6 โมงเช้า หรือตี 4 ถึงตี 5 เรากำหนดช่วงเวลา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


มทภ.4ยันใช้เคอร์ฟิว ทำตามรัฐบาลสั่ง

"พล.ท.อุดมชัย"เผยประกาศเคอร์ฟิว หากรัฐบาลสั่งมายัน"กรงปินัง-ยะหริ่ง"ไม่รุนแรง

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) สนับสนุนให้มีการประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ที่มีความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ไม่มีปัญหา ถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่สั่งลงมา เราก็พร้อมปฎิบัติตาม และคงไม่ต้องรวบรวมข้อมูลถึงผลดีผลเสียในการประกาศเคอร์ฟิวเสนอต่อที่ประชุมศปก.กปต.ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เพราะทุกคนรู้ข้อมูลหมดแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ได้สั่งการหรือให้นโยบายต่อกรณีดังกล่าว ส่วนที่ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า มีแนวโน้มจะประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่เสี่ยง เช่น อ.กรงปินัง จ.ยะลา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานีนั้น ตนยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่มีสถานการณ์อะไร เพราะสงบเรียบร้อยมาไม่รู้กี่ปีแล้ว นาน ๆ จึงจะมีเหตุ 1-2 ครั้งและเหตุที่เกิดขึ้นกรณีที่คนร้ายจับพ่อค้ารับซื้อ ผลไม้และลูกจ้าง 4 คนมัดมือไพล่หลังและยิงนั้น ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเป็นการก่อความไม่สงบของผู้ก่อความไม่สงบหรือเป็นความแค้นส่วนตัว

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4) กล่าวว่า การประกาศเคอร์ฟิวต้องดูให้รอบด้านและพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศ อย่างไรก็ตามคงต้องมีการหารือกันในที่ประชุมศปก.กปต.ก่อนที่จะมีการประกาศอยู่แล้ว เพื่อศึกษาข้อมูล ซึ่งถือเป็นข้อห่วงใยของผู้บังคับบัญชา และความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ต้องเข้าใจก่อนว่า ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล เราก็พร้อมทำตาม

"อ.กรงปินัง กับ อ.ยะหริ่ง ไม่ใช่พื้นที่ก่อเหตุที่มีความรุนแรงแต่อย่างใด หากไม่นับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมา อีกทั้งจากสถิติในรอบเดือนและรอบปีพบว่า 2 อำเภอนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นน้อยมาก แต่ก็ถือเป็นความห่วงใยของรองนายกฯ แต่ทุกอย่างต้องรอดูผลการประชุม ศปก.กปต.ในวันที่ 15 กพ.ว่า จะมีข้อยุติอย่างไร รวมถึงมีผลดีผลเสีย ไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะประกาศขึ้นมา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหารือกันทั้งหมด ต้องศึกษาและดูวิถีชีวิตของชาวบ้านด้วยว่า เมื่อประกาศแล้วจะมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร เช่น หากประกาศเคอร์ฟิวเฉพาะช่วงกลางคืน ชาวบ้านที่ทำอาชีพกรีดยาง ละหมาด ต้องได้รับผลกระทบแน่” โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว


ถาวรค้านเฉลิมประกาศเคอร์ฟิวใต้

จาก โพสต์ทูเดย์

ถาวรค้านเฉลิมเคอร์ฟิวพื้นที่เกิดเหตุรุนแรงใน3จังหวัดชายแดนใต้แนะทบทวนแนวทางขับเคลื่อนใหม่

นายถาวร เสนนียม สส.สงขลา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมพิจารณาการประกาศเคอร์ฟิว ในพื้นที่เกิดเหตุรุนแรง 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากดำเนินการถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด การเพิ่มอำนาจพิเศษให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เท่ากับเป็นการลิดรอนสิทธิพี่น้องประชาน สร้างความรู้สึกในแง่ลบ และยิ่งใช้กฏหมายพิเศษเข้าไปบังคับมากขึ้นเท่าใด ยิ่งกลายเป็นการสร้างความรู้สึกปฏิปักษ์จากมวลชนต่ออำนาจรัฐมากขึ้น

"อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน พื้นที่ชายแดนภาคใต้ระงับความคิดที่จะประกาศเคอร์ฟิวส์ในพื้นที่ เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อแนวทางการกแก้ไขสถานการณ์ในระยะยาว" นายถาวร กล่าว

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลพิจารณาตัวเองก่อนว่า มีจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องในการขับเคลื่อนแนวทางการแก้ไขปัญหาตรงจุดใด โดยเฉพาะการหาทางระงับเหตุรุนแรงรายวัน ต้องทบทวนดูว่างานการข่าวอยู่ในสภาวะทรงประสิทธิภาพหรืออยู่ในภาวะล้มเหลว หรือไม่ ฝ่ายค้านพร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำการแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลอยู่เสมอ


ปชป.ร้องนายกฯเยียวยาไฟใต้เท่าชุมนุมปี53

ปชป.ยื่นหนังสือถึง"นายกฯ" ร้องเยียวยาผู้ได้รับผกระทบเหตุไฟใต้ เท่ากับการชุมนุมการเมืองปี 53

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พร้อมด้วยนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ส.ส.จันทบุรี และนายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสรายุทธ เภสัชชะ หัวหน้าสำนักงาน เเละนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ครม.มีมติเยียวยาครอบครัวหรือทายาทของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสาธิต กล่าวว่า จากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่บางส่วนยังไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาเหมาะสม และตนได้รับหนังสือร้องเรียนจากครอบครัวผู้สูญเสียทั้งตำรวจ ทหาร และประชาชนทั่วไป จำนวน 128 ครอบครัว และล่าสุด 6 เหตุการณ์ที่เกิดกับเกษตรกรที่รับซื้อขายผลไม้จากเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์และยังไม่ได้รับการเยียวยา จึงขอเรียกร้องถึงรัฐบาลให้พิจารณาออกเป็นมติครม.เยียวยาฯให้รายละ 7.75 ล้านบาท เท่ากับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองเดือนเม.ย.พ.ค. 2553 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลภาคใต้ เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่เคยลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาแต่อย่างใด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นายกฯโยน เฉลิม สุกำพล ใช้เคอร์ฟิว

view