สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แดงเชียงรายฟัดแดงพะเยา เปิดฉากทวงหนี้ปุ๋ย-เงินทุนเปิดสถานีวิทยุชุมชน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ชียงราย/พะเยา - แกนนำแดงเชียงรายกลุ่ม 24 มิถุนาฯ มือขายปุ๋ยในเครือข่าย “ชัยสิทธิ์” ตามทวงหนี้แดงพะเยาถึงหน้าบ้าน หลังค้างจ่ายค่าปุ๋ย-เงินยืมเปิดวิทยุเสื้อแดงหลายเดือน ขีดเส้นให้จ่ายกลาง มี.ค.นี้
       
       วันนี้ (11 ก.พ.) ที่สถานีวิทยุชุมชนคลื่นประชาธิปไตย เลขที่ 94 หมู่ 1 ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งมีนายทูล หรือเภา เวชกลาง เป็นเจ้าของสถานี กระจายเสียงเกี่ยวกับกิจกรรมคนเสื้อแดงมาโดยตลอด ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.เชียงราย นำโดย น.ส.จิรนันท์ จันทวงษ์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จ.เชียงราย มาสอบถามนายทูลกรณีค่าใช้จ่ายที่คงค้างเกี่ยวกับการจำหน่ายปุ๋ย ตามโครงการแก้จนแบบถาวรของกลุ่มคนเสื้อแดง และค่าเครื่องส่งกระจายเสียงวิทยุชุมชนพร้อมอุปกรณ์ ที่สถานีวิทยุคลื่นประชาธิปไตย จ.พะเยา ที่ยืมมาซื้อเพื่อใช้งานล่วงหน้า
       
       น.ส.จิรนันท์ระบุว่า โครงการนี้มี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นประธานดำเนินการใน จ.เชียงรายเมื่อหลายปีก่อน โดยจำหน่ายปุ๋ยให้เกษตรกรในราคาถูก พร้อมให้ความรู้ด้านแก้ไขความยากจน มีตนและทีมงานเป็นผู้ดำเนินการ ใช้สถานีวิทยุชุมชนคนรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตย จ.เชียงราย เป็นศูนย์กลางประชาสัมพันธ์ ส่วน จ.พะเยาเข้าร่วมเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน และเนื่องจากยังไม่มีสถานีวิทยุ จึงได้แจ้งขอการสนับสนุนเงินยืม 114,500 บาท โดยตนรับรองเอง
       
       จากนั้นเมื่อนายทูลเข้าร่วมโครงการแล้ว จะให้หักชำระหนี้จากยอดขายปุ๋ยตันละ 500 บาท หรือกระสอบละ 25 บาทจนหมดหนี้ภายใน 3 ปี แต่ปรากฏว่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาตนได้รับการทวงถามเรื่องเงินค่าปุ๋ยจากผู้บริหารโครงการอย่าง ต่อเนื่อง เมื่อตรวจสอบก็พบว่ามีเงินคงค้างอยู่ที่ จ.พะเยา จึงได้ตรวจสอบใบเสร็จและใบส่งของ พบมีเงินที่คงค้างไม่ได้จ่ายกว่า 120,000 บาท เมื่อไปสอบถามชาวบ้านหลายราย ทราบว่าบางรายแจ้งในใบส่งของว่าจ่ายปุ๋ยให้ชาวบ้าน 6 กระสอบ แต่ชาวบ้านได้แค่ 2 กระสอบ หายไป 4 กระสอบ หลายคนแจ้งว่าได้จ่ายเงินให้สถานีวิทยุไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับปุ๋ย เป็นต้น
       
       “เรื่องนี้สร้างความเสียหายใหักับดิฉันมาก เพราะต้องออกหน้ารับแทนเมื่อถูกทวงถามจากบริษัท ทั้งยังเสียความรู้สึก เพราะเป็นคนการันตีเรื่องขอยืมเงินมาซื้อเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง รวมทั้งเชิญ พล.อ.ชัยสิทธิ์มาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย”
       
       ด้านนายทูลพยายามชี้แจงว่า สาเหตุที่ค้างชำระเงินเป็นเพราะยังเก็บจากชาวบ้านได้ไม่ครบหรือยังไม่ได้ บางส่วนตนก็รีบทำตัวเลขหวังจะเอาเงินที่ได้ภายหลังมาทดแทน จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม การเจรจาไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากบิล ใบส่งของ รวมทั้งการสุ่มถามจากชาวบ้านได้ข้อมูลไม่ตรงกัน ทำให้มีการตกลงกันว่าจะให้นายทูลไปหาเงินมาใช้ตามจำนวนที่ขาดหายไปกว่า 120,000 บาท รวมทั้งยกเลิกข้อตกลงการนำเครื่องส่งกระจายเสียงวิทยุชุมชนและอุปกรณ์ไปใช้ ในโครงการ และให้ชดใช้ภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้
       
       ทั้งนี้ จ.พะเยามีการรับปุ๋ยไปจากโครงการกว่า 680 กระสอบ นำไปจำหน่ายให้เกษตรกรกระสอบละ 600 บาท และ 1,000 บาท ขณะที่นายทูลขึ้นป้ายในทำนองว่ากำลังจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา เทศบาล (ส.ท.) ตำบลบ้านสาง หัวหน้าทีมคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตนายทหารคนดัง ซึ่งช่วงหลังไปปักหลักทำงานการเมืองใน จ.พะเยา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แดงเชียงราย แดงพะเยา เปิดฉาก ทวงหนี้ปุ๋ย เงินทุน สถานีวิทยุชุมชน

view