สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศุภวุฒิ ชี้เป้าเงินเฟ้อไม่ตอบโจทย์เงินไหลเข้า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ศุภวุฒิ"ระบุกรอบนโยบายการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไม่ตอบโจทย์เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บ.หลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน)ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจทีวี"เรื่อง วิเคราะห์ผลโหวตมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) 6:1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.75% หลังมีความขัดแย้งการดำเนินนโยบายระหว่างคลังและแบงก์ชาติ โดยคลังต้องการให้ลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินทุนไหลเข้า

มติกนง.ออกมา 6: 1 เสียงเป็นการเกินคาด เพราะว่าก่อนหน้ามีเหมือนกับว่ามีข่าวใกล้เคียงกว่านี้เยอะ ต่อจากนี้ทิศทางตลาดจะเป็นยังเหมือนเดิม เพราะตลาดของเราขับเคลื่อนด้วยส่วนหนึ่งคือ สภาพคล่องของเงินสกุลหลักของโลก ซึ่งเขาพิมพ์ออกมาจำนวนมาก ถึงแม้ดอกเบี้ยเราขึ้น หุ้นเราก็ขึ้น ดอกเบี้ยลง หุ้นก็ลง ดอกเบี้่ยอยู่เฉยๆ หุ้นก็ขึ้น

"มองว่า 4 เหตุผลหลักที่กนง.ระบุว่าเศรษฐกิจโลกดี เศรษฐกิจไตรมาสที่4ดีเกินคาด ความเสี่ยงเงินเฟ้อแนวโน้มสูงขึ้น มีความเสี่ยงภาวะฟองสบู่ มีเหตุผลที่จะขึ้นดอกเบี้ยได้ เพียงแต่ว่าต้องยอมรับความจริง ถ้าไปขึ้นดอกเบี้่ยในช่วงที่ประเทศเศรษฐกิจหลักที่เขาเป็นเจ้าของเงินทุนหลัก เขาพิมพ์เงินออกมาเยอะๆ เหมือนคุณเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเองอย่างยิ่งเลย แม้คุณบอกว่าอยู่ในกรอบของเงินเฟ้อสูงเศรษฐกิจดีก็ต้องขึ้นดอกเบี้ย แต่ข้อเท็จจริงคือว่าคุณจะต้องยอมรับสภาวะว่าสภาพคล่องท่วมโลกอยู่ในขณะนี้"นายศุภวุฒิ กล่าว

นายศุภวุฒิ กล่าวว่า กรอบนโยบายการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไม่ตอบโจทย์เรื่องเงินทุนเคลื่อนย้ายมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะทำอย่างไร ให้Inflation Targetting บอกว่าเงินเฟ้อสูงขึ้นดอกเบี้ย เงินเฟ้อต่ำลดดอกเบี้ยใช่ไหม แต่เรื่องข้างเคียงถ้าเกิดมีเงินทุนไหลเข้ามามาก เกิดค่าเงินแข็งค่าขึ้นอย่างยิ่งจะทำอย่างไร ฉะนั้นสิ่งที่ทำกันมาอย่างที่ทราบก็คือ

1.เข้าไปแทรกแซงแทรกแซงแล้วแบงก์ชาติขาดทุน ก็เป็นการถูกตั้งคำถามก็คงไม่กล้าทำ

2.เข้าไปควบคุมแรงเงินทุนไหลเข้า แต่ถ้าทำหนักไป ก็ผลกระทบรุนแรงอย่างเช่น เมื่อธ.ค.2006 หรือถ้าน้อยไปก็ไม่ได้ผล

3.อยากจะส่งเสริมให้เงินทุนออกไปต่างประเทศ เงินทุนออก ไปต่างประเทศต้องยอมรับว่า จะทำให้จีดีพีคนอื่นดี จีดีพีไทยไม่ดี

4.ปล่อยให้บาทแข็งค่าไปรับสภาพไป จะเกิดความผันผวน ทำให้ไร้เสถียรภาพได้ เพราะว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีความสำคัญอย่างยิ่งกับเศรษฐกิจไทย เพราะการส่งออก และนำเข้าบวกกันเป็น 140%ของจีดีพ

"สิ่งที่คณะกรรมการนโยบายการเงินทำมันอยู่ในกรอบอินเฟชั่นทาร์เก็ตติ้ง ต้องทำแบบนี้แต่มันไม่ต้องโจทย์ การตอบโจทย์ในสถานการณ์แบบนี้ต้องหากรอบใหม่"นายศุภวุฒิ กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศุภวุฒิ เป้าเงินเฟ้อ ตอบโจทย์ เงินไหลเข้า

view