สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หลากทัศนะโพลล์! โยนความผิดเลือกตั้งผู้ว่า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สำนักโพลล์โยนความผิดพลาดเชิงเทคนิค หลังทายผิด "เอแบคโพลล์" เลิกทำตัวบุคคล เน้นเรื่องนโยบาย "นิด้าโพล" แนะอย่าถอดใจ

จากกรณี ผลโพลล์หลายสำนัก ทั้ง"เอ็กซิทโพลล์" หรือ"เอนทรีโพลล์" มีความผิดพลาดในการคาดการณ์ก่อนเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ระบุว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จากพรรคเพื่อไทย จะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่เมื่อผลออกมาปรากฏว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กลับชนะมากกว่า 178,450 คะแนน ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าเหตุใดผลโพลล์จึ งคลาดเคลื่อนจากผลจริง และกระบวนการทำโพลล์ มีความถูกต้องตามหลักวิชาหรือไม่

"เอแบคโพลล์"แจงคลาดเคลื่อนเป็นเรื่องปกติ

ดร.นพดล กรรณิการ์ ผอ.เอแบคโพลล์ ระบุว่า การผกผันคลาดเคลื่อนของโพลล์เป็นเรื่องปกติ อย่างในสหรัฐฯ ก็คลาดเคลื่อนเหมือนกัน สาเหตุที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากตัวอย่างสำรวจทำน้อยเกินไป อย่างเอแบคโพลล์ ทำ 5,000 ตัวอย่างในช่วง 7 วันสุดท้าย ซึ่งคิดเป็น .001 % ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่านั้น และกลุ่มคนที่เปลี่ยนใจได้ออกมาลงคะแนนเสียงมากกว่ากลุ่มคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกใครประกอบกับกลยุทธ์หาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครในช่วง 7 วันสุดท้าย และตนไม่คิดว่าถูกคน กทม. หลอก

"สำหรับเอแบคโพลล์ ต่อไปจะไม่มีการเปิดเผยต่อสาธาณชนอีกแล้วว่าผู้สมัครคนไหนชนะ คนไหนแพ้ แต่จะเปลี่ยนมาเปิดเผยในเรื่องนโยบายสาธาณะแทน แต่จะยังทำโพลสำรวจเกี่ยวกับการเลือกตั้งเหมือนเดิม"ดร. นพดล กล่าว

กรุงเทพโพลล์อ้างสารพัดเหตุ

นายกิตติศักดิ์ พรหมรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) กล่าวว่า ความคลาดเคลื่อนมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ ผู้เก็บข้อมูลเข้าไม่ถึงผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งมีลักษณะแตกต่างกัน บางหน่วยตั้งอยู่ในหมู่บ้าน และหน่วยราชการ มีผู้ใช้สิทธิ เดินเท้าและขับรถยนต์ส่วนตัว ผู้เก็บข้อมูลต้องอยู่ห่างจากหน่วยเลือกตั้งอย่างน้อย 100 เมตร รวมทั้งฝนที่ตกลงมาผู้เก็บข้อมูลจึงต้องหยุดการเก็บข้อมูลชั่วคราวเกือบ 1 ชั่วโมงทำให้ผลการเก็บข้อมูลทำให้เกิดความไม่สม่ำเสมอ รวมถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนกรุงเทพฯ ที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วม

ายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสังเกตพบว่าฐานเสียงของ 2 พรรคการเมืองใหญ่จะแสดงออกที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ฐานเสียงพรรคเพื่อไทยจะมีความมั่นใจ กล้าที่จะตอบ ส่วนฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยแสดงออก ทำให้คาดว่าข้อมูลจะได้ฐานเสียงจากพรรคเพื่อไทยมากกว่า ขณะที่การทำโพลล์เลือกตั้งที่ทำก่อนหน้านี้ 3 ครั้ง ผลก็สอดคล้องกับเอ็กซิทโพลร้อยละ 5-7 จากความคลาดเคลื่อนดังกล่าวจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างนักวิชาการและอาจารย์ของ ม.กรุงเทพ เพื่อวิเคราะห์ถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ รวมถึงพิจารณาว่าการทำเอ็กซิทโพลจะเหมาะสมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และการเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่ แต่ยืนยันว่าในส่วนของกรุงเทพโพลล์ไม่ได้ชี้นำ หรือเอนเอียงให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

บ้านสมเด็จโพลล์ชี้คนกรุงไม่ตอบความจริง

นายสิงห์ สิงขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ เปิดเผยว่าการสำรวจของบ้านสมเด็จโพลล์นั้นทำตามหลักวิชาการ โดยใช้ตารางสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างประชากร ของยามาเน โดยลงพื้นที่เก็บข้อมูล 20,000 ตัวอย่าง และมีค่าความคลาดเคลื่อน 5% อย่างไรก็ตามหากต้องการความแม่นยำมากก็ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างที่มากขึ้น ทั้งนี้ผ่านมายอมรับว่าคนกรุงเทพมีลักษณะพิเศษ ที่มีบางคนๆไม่ตอบตรงตามความจริง บางครั้งก็อายที่จะบอก หรือบางครั้งก็อาจเป็นยุทธศาสตร์ของบางพรรคการเมือง

"นิด้าโพล"เชื่อผิดพลาดทางเทคนิค

ด้าน นายสุวิชา เป้าอารีย์ อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ฐานะผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความเห็นนิด้าโพล ซึ่งเป็นเพียงโพลล์เดียวที่ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชนะ กล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ว่าเป็นการทำโพลล์เพื่อประโยชน์การเมืองหรือไม่ ต้องไปถามเจ้าของผู้ทำโพลล์เอง แต่ ถ้าให้มองเชิงวิชาการ มองว่าการทำโพลล์ที่ผิดพลาดเกิดจากความผิดพลาดเชิงเทคนิค และ วิธีการในการเก็บข้อมูล หรือการเก็บตัวอย่างมีปัญหา เช่นไปเก็บข้อมูลในกลุ่มตัวอย่างที่มีทัศนคติชื่นชอบผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่งมากเกินไป ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างที่จัดเก็บเป็นเพียงคนส่วนน้อยในภาพรวมของพื้นที่ส่วนใหญ่

นายสุวิชา กล่าวต่อว่าสำหรับเอ็กซิทโพลล์ ต้องยอมรับว่าผลที่ออกมามักจะมีความผิดพลาดสูงมาก เนื่องจากการเก็บข้อมูลมักจะเก็บแค่ช่วงเช้าหรือไม่เกินเวลา 13.00 น. เนื่องจากต้องใช้เวลาในการประมวลผลเยอะ ดังนั้นคนที่มาลงคะแนนช่วงเช้าอาจจะมีทัศนคติหรือเลือกบุคคลที่เป็นคนละแนวกับผู้ที่มาลงคะแนนในช่วงบ่าย นอกจากนั้นแล้วการเก็บข้อมูลแบบเห็นหน้า อาจทำให้ผู้ที่ถูกถามไม่กล้าตอบแบบตรงไปตรงมา หากไม่มีความไว้ใจผู้ที่มาถาม เช่น ไปเก็บข้อมูลในชุมนุมซึ่งมีหัวคะแนนของผู้มีอิทธิพลอยู่ เมื่อผู้เข้าไปถามถูกมองว่าเป็นบุคคลที่กลุ่มผู้มีอิทธิพลส่งมา ก็อาจจะเลือกตอบในส่วนของผู้สมัครที่มีหัวคะแนนหรือผู้มีอิทธิพลให้การสนับสนุน เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นายสุวิชา กล่าวว่า คนที่ทำโพลล์ ก็คงต้องไปพิจารณา ดูว่าขั้นตอนการทำมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น แล้วนำความผิดพลาดนั้นมาแก้ไข และเชื่อว่าครั้งต่อไปเมื่อผลโพลล์ตรง คนก็จะกลับมายอมรับเหมือนเดิม เช่นว่า หากนิด้าโพลล์ผลออกมาผิด ตนจะกลับไปดูว่ามีความผิดพลาดตรงไหน มีการสัมภาษณ์เช่นไร พูดจาดีหรือไม่ รบกวนเวลาหรือไม่ กรอกข้อมูลถูกต้องหรือไม่ คนคีย์ข้อมูลผิดหรือไม่ ต้องถามหาขั้นตอน เมื่อผิดก็กลับมาแก้แล้วกลับมาทำโพลล์ใหม่ หากทำผลโพลล์ได้แม่น ท้ายสุดประชาชนกลับมายอมรับ คนผิดอย่าถอดใจ เพราะ ผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ

"ตามทำระเบียบการทำวิจัย ผมเชื่อว่าอาจจะผิดพลาดเชิงเทคนิค ส่วนที่มองว่าผลโพลล์มีแรงจูงใจทางการเมืองหรือมีผลต่อการตัดสินนั้น โดยข้อเท็จจริงมีผลต่อการตัดสินใจ ไม่ถึง 10%" นายสุวิชา กล่าว

นายสุวิชา กล่าวต่อว่า สำหรับการทำนิด้าโพลล์ มีหลักการ คือเป็นการเก็บข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้นิด้าโพลล์มีฐานข้อมูล อยู่กว่า 1.2 แสนข้อมูล พร้อมข้อมูลพื้นฐาน โดยได้มีการเก็บข้อมูลไว้มานานหลายปี โดยหลักการคือมีการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์ สอบถามบุคคลก่อนว่ายินดีเป็นฐานข้อมูลให้กับทางนิด้าโพลล์หรือไม่ หากเขายินดีก็จะสอบถามข้อมูลพื้นฐาน เช่น อาชีพ ที่อยู่ อายุ เพศ ฐานรายได้ และเมื่อนิด้าต้องการทำโพลล์ก็เลือกจากฐานข้อมูล ที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการทำสำรวจความเห็น และดำเนินการสอบถาม

"ที่นิด้าโพลล์ถาม มีการกระจายไปได้ทุกกลุ่ม ไม่เลือกสีหรือเป็นคนกลุ่มไหน และด้วยที่นิด้าโพลล์มีการทำฐานข้อมูลไว้ จึงทำให้เกิดความไว้วางใจที่จะตอบคำถาม อีกทั้งกรณีที่โทรศัพท์ไปสอบถาม ทำให้ไม่เกิดความอึดอัด หรือ กังวล ลดปัญหาที่เกรงกลัวผู้มีอิทธิพล ดังนั้นประเด็นนี้ถือเป็นจุดแข็งของนิด้าโพลล์ รอบการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่ผ่านมา นิด้าโพลล์ได้สุ่มตัวอย่างไป 2,500 คน ใช้ระยะเวลาการเก็บข้อมูล 4 วัน คือ วันที่ 26 - 28 ก.พ. และ วันที่ 1 มี.ค. ทั้งนี้ได้มีการประมวลผลเพื่อความถูกต้องจำนว 2 รอบ จนได้คำตอบที่แม่นยำคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ชนะ" นายสุวิชา กล่าว

"สุขุม" ปิดมือถือหนี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อ นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากปิดโทรศัพท์ตั้งแต่วานนี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หลากทัศนะ โพลล์ โยนความผิด เลือกตั้งผู้ว่า

view