สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เต้น โชว์สมอง!! แก้ปํญหาค้าปลีก เล็งเปลี่ยนชื่อ โชวห่วย เป็น โชวสวย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ณัฐวุฒิ”ไอเดียกระฉูด สั่งจัดแคมเปญเปลี่ยนชื่อร้านโชห่วย 4 แสนรายทั่วประเทศ เป็นร้านโชสวย เหตุชื่อเดิมไม่เป็นมงคล คนรุ่นใหม่คิดว่าไม่สะดวก ไม่สบาย ดึงสมาคมค้าปลีก สหกรณ์ ร่วมวางแผนพัฒนา มั่นใจไปได้โลด
       
       นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดงานเชื่อมโยงธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยและธุรกิจสหกรณ์ วานนี้ (7 มี.ค.) ว่า ได้หารือกับสมาคมค้าปลีกค้าส่งไทย และสหกรณ์ทั่วประเทศ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะร่วมมือกันในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของประเทศ โดยเฉพาะร้านโชห่วยที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 4 แสนรายให้มีการพัฒนาและสามารถแข่งขันกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และร้านสะดวกซื้อให้ได้ ซึ่งเบื้องต้นจะผลักดันให้มีการปรับเปลี่ยนชื่อจากร้านโชห่วยเป็นร้านโชสวย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและทำชื่อให้เป็นมงคล
       
       “เมื่อพูดถึงโชห่วย ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ มักจะเข้าใจว่าเป็นร้านค้าที่ไม่ค่อยสะดวก ไม่สบาย แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นร้านโชสวย แล้วปรับปรุงหน้าร้าน ชั้นวาง รูปแบบการบริหารจัดการ ก็จะทำให้ดูดีขึ้นตามชื่อ คนก็จะมั่นใจในการเข้ามาซื้อหาสินค้า ซึ่งจะเริ่มทำทันที โดยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้ว มีอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นประธาน มีสมาคมค้าปลีกค้าส่งไทย มีสหกรณ์ เข้ามาร่วมหารือกำหนดรูปแบบการสนับสนุน”นายณัฐวุฒิกล่าว
       
       ทั้งนี้ รูปแบบในการผลักดันร้านโชสวยดังกล่าว จะมีการพิจารณาจัดทำรูปแบบร้านค้าขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ และจะเข้าไปจัดการฝึกอบรมผู้ประกอบการให้มีการบริหารจัดการที่ดี รวมทั้งช่วยประสานผู้ผลิต และสหกรณ์ให้เข้ามามีส่วนช่วยในการสนับสนุนสินค้าราคาถูกให้ จากนั้นจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อจัดทำแคมเปญผลักดันให้ประชาชนยอมรับร้านโชสวย
       
       อย่างไรก็ตาม คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นนี้ นอกจากจะหารือถึงแผนการผลักดันร้านโชห่วยเป็นร้านโชสวยแล้ว ยังจะหารือถึงการสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการเงินทุนไป พัฒนาร้านค้า โดยจะประสานไปยังธนาคารของรัฐเพื่อสนับสนุนด้านเงินกู้ให้ด้วย
       
       ทั้งนี้คำว่าโชวห่วย เป็นคำที่มาจากภาษาจีนฮกเกี้ยน สำหรับเรียกร้านขายของชำ สะดวกซื้อ สารพัดสิ่ง ที่มักมีลักษณะอยู่ในตึกแถวหนึ่งห้อง โดยมากเป็นกิจการเล็กๆ กิจการในครัวเรือน สร้างรายรับเล็กๆ น้อยๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน ปัจจุบัน ลดน้อยลงไปมาก เพราะความที่เป็นกิจการเล็กๆ ในครัวเรือน จึงอาจจะมีสภาพเก่า เชย ไม่แตกต่างจากร้านสมัยโบราณ และมีคู่แข่งที่เป็นร้านสะดวกซื้อ ติดแอร์ เปิดตลอดวัน มาแข่งขัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เต้น โชว์สมอง แก้ปํญหา ค้าปลีก เปลี่ยนชื่อ  โชวห่วย  โชวสวย

view