สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยชี้นอนน้อยอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยโคโลราโดระบุว่า การนอนน้อยทำให้คนเรารับประทานอาหารมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นด้วย

 

ผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า การอดนอนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่เมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะนำไปสู่การรับประทานอาหารมากกว่าที่ร่างกาย เนื่องจากเมื่อคนเราตื่นนานกว่าก็ต้องการพลังงานมากกว่า แต่ปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นมากกว่าแคลลอรีที่ถูกเผาผลาญจึงทำให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้น

 

การวิจัยครั้งนี้นักวิจัยมีผู้เข้าร่วมเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวรูปร่างดีและ สุขภาพแข็งแรงจำนวน 16 คน ใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยโรงพยาบาลโคโลราโดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยในช่วง 3 วันแรก ผู้เข้าร่วมการวิจัยทุกคนมีเวลานอนคืนละ 9 ชั่วโมงและให้ควบคุมการรับประทานอาหาร หลังจากนั้นจึงแบ่งผู้เข้าร่วมการวิจัยออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกได้นอนคืนละ 5 ชั่วโมง ส่วนอีกกลุ่มได้นอนคืนละ 9 ชั่วโมง ในช่วง 5 วันต่อมา ในช่วงนี้ทั้งสองกลุ่มจะได้รับประทานอาหารปริมาณมากขึ้นและรับประทานของว่าง ได้ เช่น ไอศกรีม มันฝรั่งทอด ผลไม้ และโยเกิร์ต หลังจากนั้นทั้งสองกลุ่มจึงสลับพฤติกรรมการนอน นักวิจัยจะวัดพลังงานที่ผู้เข้าร่วมการวิจัยใช้ไปโดยติดตามปริมาณออกซิเจน ที่พวกเขาหายใจเข้าไปและปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่พวกเขาหายใจออกมา

 

ผลปรากฏว่าโดยเฉลี่ยแล้วคนที่นอนหลับ 5 ชั่วโมง เผาผลาญพลังงานมากกว่าคนที่ได้นอนหลับ 9 ชั่วโมงร้อยละ 5 แต่มีปริมาณแคลลอรีที่บริโภคเข้าไปมากกว่าร้อยละ 6 โดยคนที่นอนน้อยมีแนวโน้มรับประทานอาหารเช้าน้อยกว่าแต่รับประทานของว่าง หลังจากมื้อค่ำมากกว่า ซึ่งปริมาณแคลลอรีทั้งหมดในอาหารเหล่านั้นยังมากกว่าอาหารมื้อปกติด้วย

 

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่า ผู้ชายและผู้หญิงตอบสนองต่อการรับประทานอาหารได้ไม่จำกัดต่างกัน โดยทั้งผู้ชายและผู้หญิงมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเมื่อได้นอนเพียง 5 ชั่วโมง แต่ผู้ชายมีน้ำหนักมากขึ้นแม้ว่าจะได้นอนหลับอย่างเพียงพอเมื่อรับประทาน อาหารได้มากตามที่ต้องการ ส่วนผู้หญิงยังมีน้ำหนักเท่าเดิมเมื่อได้นอนหลับเพียงพอไม่ว่าจะรับประทาน อาหารไปมากเพียงใด

 

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลวิจัย นอนน้อย น้ำหนักตัว เพิ่มขึ้น

view