สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งยืดอายุสัญญาโรงพักให้พีซีซีอีก1เดือน

สั่งยืดอายุสัญญาโรงพักให้พีซีซีอีก1เดือน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"เฉลิม"สั่งผบ.ตร.ยืดอายุสัญญาสร้างโรงพักฉาวให้บริษัทพีซีซีฯ อีก 1 เดือน ลั่นไม่เข้าฐานความผิดฉ้อโกงไม่ต้องแจ้งความ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าปัญหาโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ที่จะครบกำหนดสัญญากับบริษัทพีซีซีดีเวลลอปเมนท์เเอนด์คอนสตักชั่นจำกัดในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ว่าได้หารือเรื่องนี้กับพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และมอบนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ไปว่า ตนมีแนวคิดว่าหากเจ้าหน้าที่พิจารณาคดีแล้วไม่เข้าฐานความผิดฉ้อโกงก็ไม่ต้องแจ้งความ และเมื่อครบกำหนดในวันที่ 14 มี.ค.แล้วหากยกเลิกสัญญาในทันที อาจจะทำให้เกิดมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ก็ให้ต่อสัญญาไปอีก 1 เดือน คงไม่เป็นอะไร และสตช.ก็ดำเนินการต่อไป ซึ่งไม่มีการบังคับอย่างที่มีพวกไปลือ

"ไม่กล้าไปบังคับอย่างที่ลือกัน รู้กฎหมายดีว่าอาจติดคุกแล้วจะอยู่รัฐบาลได้กี่วัน หากมีการปรับครม. แล้วถ้าไปสั่งการผิดๆไว้ใครจะมาปกป้อง ดังนั้นตนไม่ทำ แต่ข้อเท็จจริงและกฎหมายเป็นอย่างไรอย่าไปกลัว ทำตามนั้น แต่อย่ากลั่นแกล้ง"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


ธาริต'ยันไม่ถอนอายัดเงินพีซีซี

ธาริต" ยันไม่ถอนอายัดเงินพีซีซี เดินหน้าสอบสวนคดีฮั้วประมูลโรงพักทดแทน แม้สตช.ไม่ร้องทุกข์ในฐานะผู้เสียหายถูกทิ้งงาน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวถึงกรณีที่นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล ผู้บริหารบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ยื่นขอถอนการอายัดเงินในบัญชีธนาคารออมสิน สาขาประตูช้างเผือก ซึ่งเปิดไว้รับโอนเงินค่าก่อสร้างโครงการสถานีตำรวจ(ทดแทน)จำนวน 396 แห่งว่า วันนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งกลับไปยังบริษัท พีซีซี ซึ่งตนเห็นชอบตามความเห็นของพนักงานสอบสวนว่าไม่ควรยกเลิกการขอถอนอายัดเงินฝากของบริษัท พีซีซี

พร้อมกันนี้ยังได้พิจารณาโดยอ้างอิงจากแนวคำพิพากษาศาลเมื่อปี 2552 ที่ระบุว่าการใช้อำนาจสั่งอายัดของพนักงานสอบสวนสามารถทำได้ซึ่งการอายัดครั้งนี้ยังไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นการป้องกันการโยกย้ายไม่ให้เกิดความเสียหายเท่านั้น ดังนั้น จึงยังไม่ถือว่ากระทบกับบริษัทพีซีซี อย่างไรก็ตาม ในคดีความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ฮั้วประมูล มาตรา 8 มีการระบุว่าหากการกระทำผิดของผู้ต้องหาทำให้เกิดเสียหายเป็นภาระให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเพิ่มเติมได้ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้(14 มี.ค.) ตนจะส่งหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เพื่อสอบถามว่าภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของสตช.มีส่วนใดบ้างและคิดเป็นจำนวนเท่าใด เพื่อจะได้นำมารวบรวมไว้ในสำนวน

นายธาริต กล่าวอีกวา สำหรับกรณีที่ดีเอสไอเคยมีหนังสือให้สตช.ร้องทุกข์ฉ้อโกงกับบริษัท พีซีซีนั้น ดีเอสไอไม่ขอให้ความเห็น แต่เชื่อว่าพรุ่งนี้ จะมีการแถลงเพราะเป็นวันสิ้นสุดสัญญากับบริษัท พีซีซีฯ แต่หากสตช.จะไม่มีการร้องทุกข์ฉ้อโกงดีเอสไอก็มีอำนาจเดินหน้าคดีได้ต่ออยู่แล้วฐานฮั้วประมูล ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอกำลังตรวจสอบรายละเอียดเงินที่มีการเบิกงบไปกว่า 1,500 ล้านบาท ว่ามีการนำออกนอกระบบไปใช้ในกิจการอื่นที่ไม่ให้การก่อสร้างหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่กำลังไปตรวจสอบกับธนาคารออมสินทั้งที่สาขาประตูช้างเผือกและที่ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ด้วย

ด้านพ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ กล่าวว่า การอายัดเงินในบัญชีเป็นเรื่องจำเป็น เพราะเห็นว่าเป็นเงินของกลางในคดีอาญา และเป็นหลักฐานสำคัญในการพิสูจน์ความผิดได้เลยเห็นพ้องว่าไม่สามารถเพิกถอนได้ ส่วนเรื่องฉ้อโกงในส่วนผู้เสียหายได้มีการติดต่อขอร้องทุกข์เพิ่มเติม โดยอ้างว่าที่ไม่ดำเนินการก่อนหน้านี้เพราะต้องรอดูสตช.พรุ่งนี้ที่จะสิ้นสัญญาว่าจะต่อหรือไม่ หากมีการต่อสัญญาหวังว่าจะได้ต่อสร้างต่อเพื่อจะได้เงินคืน แต่หากยกเลิกสัญญาคงจะมีการเข้ามาร้องทุกข์ของผู้รับเหมาเพิ่มเติมโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น บุรีรัมย์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สั่ง ยืดอายุ สัญญาโรงพัก พีซีซี

view