สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ลั่นไม่พบต่างชาติปั่นอสังหาฯ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กิตติรัตน์"ยันไม่พบสัญญาณต่างชาติเข้าเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ เหตุห่วงปัญหาสภาพคล่อง ชี้ส่วนใหญ่มุ่งลงทุนในตลาดรอง ย้ำติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีความเป็นห่วงของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย(เอดีบี) ซึ่งมีความกังวลในเรื่องของฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์จากปัญหาเงินทุนไหลเข้านั้น สำหรับประเทศไทยแล้วยังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าว โดยเฉพาะการเข้ามาเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยตรงจากนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่านักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นการลงทุนผ่านตราสารประเภทต่างๆ ที่มีการซื้อขายกันในตลาดรอง โดยช่วงที่ผ่านมาราคาของตราสารเหล่านี้ได้ปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก จึงต้องระมัดระวังว่าผู้ที่มีกำไรจากการลงทุนตรงนั้น อาจนำเงินที่มีกำไรเข้ามายังตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลยังให้ความระมัดระวัง

"การเข้ามาซื้ออสังหาฯ โดยตรงจากต่างประเทศในลักษณะเก็งกำไร คิดว่าไม่ค่อยมี อาจมีบ้างก็แค่เล็กน้อย เพราะเงินร้อนที่เข้ามาจะมองเรื่องสภาพคล่อง ดังนั้นเงินเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไหลไปที่การลงทุนในตลาดรองประเภทต่างๆ ซึ่งตรงนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่า ผู้ที่เคยถือตราสารเหล่านั้นอยู่ แล้วเมื่อมีกำไรและขายออกมา ก็อาจนำสภาพคล่องส่วนเกินตรงนั้นขยับเข้าไปในตลาดอสังหาฯ ด้วย จึงต้องติดตามดูทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่นาทีนี้คิดว่าเรายังไม่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงเหมือนในหลายประเทศ"

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า เรื่องฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น แต่ละประเทศมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป ประเทศที่มีขนาดเล็กเป็นเศรษฐกิจเมืองซึ่งอุปทานของอสังหาฯ มีน้อย พวกนี้ก็คงได้รับผลกระทบในเรื่องของราคาที่สูงขึ้นซึ่งก็เห็นแล้ว ส่วนประเทศที่มีขนาดใหญ่ ก็ต้องไปดูว่ากำลังการผลิตภาคอสังหาฯ มีจำกัดหรือไม่ ถ้ามีน้อยกว่าความต้องการก็ส่งผลต่อราคาได้เช่นกัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ ลั่น ไม่พบ ต่างชาติ ปั่นอสังหาฯ

view