สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ณัฐวุฒิ ชี้แจง ทุจริตจำนำข้าว ยืนยันไม่มี ข้าวเน่า ในสต็อก

เต้นแจงสภาฯยอมขาดทุนจำนำข้าวช่วยชาวนา

จาก โพสต์ทูเดย์

ณัฐวุฒิ แจงสภา ระบายข้าวไปแล้ว 7 ล้านตัน ได้เงิน 9.7 หมื่นล้าน ยันโครงการต่อเนื่องยังสรุปไม่ได้ขาดทุนเท่าไหร่ รับยอมขาดทุนเพื่อช่วยชาวนา 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวระหว่างการตอบกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า การระบายข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมาในส่วนเข้าเก่าที่ค้างมาจากรัฐบาลที่แล้ว 2.195 ล้านตัน มีการระบายไปแล้ว 1.851 ล้านตัน ซึ่งในส่วนของ โครงการรับจำนำข้าว ปี 54 /55 และ55/ 56  ที่รับจำนำข้าว 13 ล้านตัน ระบายไป 7 ล้านตัน แบ่งเป็น แบบจีทูจีจำนวน 4,034 ล้านตัน  และระบายข้าวภายในประเทศ 0.466 ล้านตัน และระบายข้าวให้องค์กรต่างๆ 2.572 ล้านต้นรวมทั้งสิ้น เป็น 7 ล้านตัน

ทั้งนี้ คิดเป็นจำนวนเงิน รวมทั้งหมดจำนวน 120,637 ล้านบาท  คือ ข้าวใหม่จำนวน 97,238 ล้านบาท และข้าวเก่าจำนวน 23,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขข้าวเก่าไม่สามารถนำมาคำนวนเป็นเงินทุนหมุนเวียนในโครงการนี้ได้  ซึ่งในส่วนรายได้ที่ได้มาก็มีการทยอยส่งคืนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์( ธกส.) แต่ยังไม่ครบแต่จะเป็นการเป็นการทยอยคืนในกรอบ 9.7 หมื่นล้านบาท

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า โดยหลักการโครงการรับจำนำข้าว เป็นการรักษาเสถียรภาพราคา และที่ผ่านมาการดำเนินการโครงการลักษณะนี้เกือบ 100 %  ก็อยู่ในภาวะขาดทุน เพราะเป็นความตั้งใจของรัฐบาลช่วยเหลือชาวนา  โครงการประกันราคาของรัฐบาลที่แล้วก็ขาดทุน  แต่โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แต่ยังไม่สามารถสรุปกำไรและขาดทุนได้ เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดโครงการ

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ก็เหมือนกับการนำเงินจากกระเป๋าซ้ายไปช่วยเหลือชาวนาซึ่งจะวน กลับมาเป็นการใช้จ่าย ที่จะมีรายได้ย้อนกลับมาทางภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่เพิ่มขึ้นแสนล้านบาท หมุนกลับเข้ามากระเป๋าขวาของรัฐบาล ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะลดเพดานจำนำข้าวเหลือ 1.3 หมื่นบาทต่อตันนั้นก็ไม่เป็นความจริง

สำหรับ การยกเลิกข้าว 18 สายพันธุ์ ที่ไม่สามาถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้นั้น  เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ให้ข้าวคุณภาพต่ำซึ่งเป็นส่วนน้อยมาปะปนกับ ข้าวที่มีคุณภาพส่วนใหญ่ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบตามมากับการจัดเก็บ อย่างไรก็ตามเกษตกรที่ปลูกข้าว 18 สายพันธุ์นี้ไปแล้ว ก็ยังสามารถปลูกข้าวรอบที่ 2 ได้  เพราะรัฐบาลประกาศที่จะรับจำนำข้าว 2 รอบต่อปี และยังมีเวลาส่วนข้าว 18 สายพันธุ์ ที่จะออกมาเชื่อว่ารัฐบาลคงจะได้มีการจับเข่าคุยกับชาวนาเพื่อหาทางออกต่อไป

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การระบายข้าวที่มีข่าวความไม่ชอบมาพากล ทางรมว.พาณิชย์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยมีปลัดกระทรวงงพาณิชย์เป็นประธานได้ตรวจสอบการระบายข้าวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ตรวจสอบเสร็จสิ้นและส่งผลสรุปให้รมว.พาณิชย์แล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถแถลงผลให้ประชาชนรับทราบได้

นายยุพราช บัวอินทร์ สส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดว่า โครงการจำนำข้าว ส่งผลขาดทุนต่อเนื่องมีความไม่โปร่งใสในหลายจุด  อยากถามว่ารัฐบาลขุดทุนปีละเท่าไหร่  รัฐบาลได้ระบายข้าวออกจริงๆ ปีละเท่าไหร่ เป็นเงินเท่าไร่ ส่งเงินคืนคลัง และ ธกส.เท่าไหร่ อีกทั้ง ที่ผ่านมามีคนในรัฐบาลว่าจะมีการปรับลดเพดานการรับจำนำข้าวจาก 1.5 หมื่นบาท เป็น 1.3 หมื่บาทต่อตัน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับชาวนา

นอกจากนี้  อยากถามว่าเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทีป่ระชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ซึ่งมีนายกฯเป็นประธานในการประชุมคั้งที่ 1 /2556 มีการยกเลิกข้าว18 สายพันธุ์ที่ขะเข้าโครงการทั้งที่ผ่านมารัฐบาลประกาศจะรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ทำไมถึงหลอกลวงประชาชน แล้วชาวนาที่หว่านข้าว 18 สายพันธุ์ไปแล้วจะทำอย่างไร และจะมีการแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร


ณัฐวุฒิ” ชี้แจง “ทุจริตจำนำข้าว” ยืนยันไม่มี ‘ข้าวเน่า’ ในสต็อก

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันนี้ (21 มี.ค.56) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายยุพราช บัวอินทร์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาในโครงการที่ชาวนาถูกโกง และความล้มเหลวจากภาวะการขาดทุนของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องให้แสดงสัญญาการซื้อขายข้าวกับต่างประเทศ

นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ โดยระบุว่าก่อนที่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้ามารับหน้าที่ มีข้าวค้างโกดังอยู่ถึง 2 ล้านตัน ทำให้รัฐบาลมีภาระต้องระบายข้าวค้างเดิม ทั้งนี้ รายได้จากการระบายข้าวค้างเก่าและข้าวใหม่รวมกันเป็นจำนวน 120,637 ล้านบาท ยอมรับว่ารัฐบาลยังคืนเงินให้ ธ.ก.ส.ไม่ครบ แต่ได้ทยอยคืนเรื่อย ๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ณัฐวุฒิ ทุจริตจำนำข้าว ยืนยัน ข้าวเน่า ในสต็อก

view