สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยูโรกับทางออกของไซปรัส (2)

ยูโรกับทางออกของไซปรัส (2)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ผมได้เขียนเตือนว่าวิกฤตไซปรัสใกล้จะคืบคลานมาถึง ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริงในวันรุ่งขึ้น

โดยท้ายสุด ข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างยูโรกับรัฐบาลไซปรัส ได้แก่ การให้ธนาคารที่มีปัญหาซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในไซปรัสที่ชื่อว่า Laiki Bank แบ่งออกเป็น good/bad bank โดยให้เงินฝากที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1 แสนยูโรและสินทรัพย์ที่ยังเป็นหนี้ต่อธนาคารกลางมูลค่า 9 พันล้านยูโรโอนเข้าธนาคารแห่งไซปรัสซึ่งเป็นแบงก์ที่ใหญ่ที่สุดในไซปรัส สินทรัพย์ที่เหลือจากนั้นรวมถึงเงินฝากที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนยูโรนำไปชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยผู้ฝากเงินดังกล่าวจะได้รับเงินที่เหลือหลังจากชดเชยความเสียหาย

ในขณะเดียวกัน สำหรับผู้ฝากเงินกับธนาคารแห่งไซปรัสที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนยูโร บัญชีของกลุ่มนี้ จะถูกแช่ไว้ และจะโดนลดเงินต้นหรือ Haircut ด้วยมูลค่าที่ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ท้ายสุด จะมีการควบคุมกระแสเงินเข้าและออกจากไซปรัสเป็นการชั่วคราว

ตรงนี้ มีหลายคนสงสัยว่าเหตุใดรัสเซียจึงไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยไซปรัส อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้ฝากเงินรายใหญ่ที่โดนผลกระทบในเที่ยวนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย ประเด็นนี้ นายเอียน เบรมเมอร์ นักรัฐศาสตร์ชาวอเมริกัน ให้ความเห็นว่ามีเหตุผลอยู่ด้วยกัน 2 ประการ

หนึ่ง ส่วนหนึ่งด้วยเหตุผลที่สถานการณ์เศรษฐกิจและการคลังของรัสเซียกำลังตึงตัวขึ้นเรื่อยๆ รัสเซียจึงมีกลยุทธ์ต่อไซปรัสคล้ายคลึงกับที่จีนมีต่อกรีซ นั่นคือ "รอซื้อของถูก" ในอนาคตอันใกล้ แทนที่จะลงมือช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัสในขณะนี้ ผลประโยชน์ในไซปรัสที่จะเป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นบ่อก๊าซธรรมชาติและท่าเรือที่จะไม่กลายเป็นน้ำแข็งในช่วงหน้าหนาวที่เรียกกันติดปากว่า ท่าเรือน้ำอุ่น ไว้รองรับเรือรับส่งสินค้าขนาดใหญ่ในไซปรัส อย่างไรก็ตาม ของดีดังกล่าวกลับทำท่าว่าจะเป็นของร้อน โดยแหล่งก๊าซธรรมชาติยังไม่มีใครกล้ายืนยันว่าจะมีปริมาณก๊าซมากน้อยเพียงใด อีกทั้งดินแดนดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงกับตุรกีอีกด้วย นอกจากนี้ ท่าเรือน้ำอุ่นในไซปรัสก็ต้องแย่งชิงกับทางยูโรอีก เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีความสำคัญในทางภูมิรัฐศาสตร์ของโลก

สอง ในทางการเมืองรัสเซีย ขณะนี้ มีกระแสต่อต้านการนำเงินไปฝากในต่างประเทศ เนื่องจากเงินส่วนใหญ่เป็นเงินที่ได้มาจากเศรษฐกิจใต้ดินซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่เห็นด้วย ดังนั้นการใช้เงินของรัฐบาลไปช่วยเหลือไซปรัส ถือเป็นผลเสียในทางการเมืองต่อรัฐบาลของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่สำคัญ คนที่ได้รับความเสียหายจากมาตรการที่ออกมาของทาง Troika ในครั้งนี้ ได้แก่ คนรวยในรัสเซียที่มีเงินฝากจำนวนมากในไซปรัส ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกพ้องของนายปูตินนั่นเอง ดังนั้น ความช่วยเหลือของรัสเซียย่อมถูกตีความจากพวกที่ต่อต้านนายปูตินว่าเอาเงินภาษีของประชาชนไปช่วยเหลือพวก ตนเอง ซึ่ง ณ พ.ศ. นี้ นายปูตินต้องระวังประเด็นนี้เป็นอย่างมาก

โดยสรุป คือ ผลได้ไม่คุ้มเสียในการต่อความยาวสาวความยืดกับทางยูโรซึ่งถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ผมมองวิธีการแก้วิกฤตไซปรัสในครั้งนี้ว่าจะมีผลกระทบต่อความเป็นไปของยูโร ดังนี้

หนึ่ง สถาบันการเงินต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีสถานะทางการเงินไม่แข็งแรงนักและในประเทศที่รัฐบาลมีสถานะการคลังไม่เข้มแข็งมาก ต้องพยายามให้มีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่สูงไว้ก่อน เนื่องจากต่อจากนี้ หากแบงก์ใดก็ตามเริ่มส่อเค้าว่ามีปัญหา ผู้ฝากเงินก็จะแห่มาถอนเงินอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ แนวคิดสหภาพการธนาคารหรือ banking union จะต้องนำมาใช้ให้เร็วขึ้นเท่าที่จะสามารถกระทำได้ในทางปฏิบัติ

สอง แนวทางการแก้ไขวิกฤตไซปรัสเที่ยวนี้ อาจส่งผลให้ตลาดอ่อนไหวได้ง่ายกว่าเดิม หากเกิดความไม่แน่นอนต่อประเทศอื่นๆ ในยูโรขึ้นอีกในอนาคต

แม้ว่านายเจรีออน ดิเซลบลอม รัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ และ ประธานยูโรกรุ๊ป จะกล่าวว่าไซปรัสเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากมีขนาดของเซกเตอร์ธนาคารต่อจีดีพีที่สูงมาก มีผู้ฝากเงินที่มาจากต่างประเทศซึ่งที่มาของเงินไม่โปร่งใสเท่าไรนัก และ การปล่อยกู้ไปกระจุกที่เศรษฐกิจของกรีซ

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากรูป จะพบว่าขนาดของแบงก์ต่อจีดีพี ไซปรัสก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากประเทศอื่นในยูโรมากนัก

ท้ายสุด โครงสร้างการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาในประเทศในยูโร เริ่มเปลี่ยนจากที่ผ่านมา โดยเบื้องหลังการตัดสินใจเที่ยวนี้ คือเยอรมัน เป็นหลักไม่มีฝรั่งเศสมาคอยถ่วงดุลเหมือนเมื่อก่อน นอกจากนี้ แม้ทางออกของไซปรัสจะถือว่าเป็นทางออกที่แย่น้อยที่สุดก็ตาม แต่หากพิจารณาบทบาทของนายเจรีออน ดิเซลบลอม ที่เป็นตัวแทนของยูโร จะเห็นได้ว่า ดูแล้วไม่ค่อยจะประนีประนอมมากนัก ซึ่งอาจไม่เหมาะสมเท่าไรสำหรับการดำเนินไปของโปรเจกต์ยูโร ที่ยังต้องการความยืดหยุ่นในการเดินหน้าต่อไป

ผมมองไปข้างหน้าแล้วดูเหมือนว่ายูโรกำลังจะมีความเสี่ยงมากขึ้นกว่าเดิมจากโครงสร้างของบุคลากรที่มีอำนาจตัดสินใจในปัจจุบันครับ


หมายเหตุ หนังสือด้านการลงทุนด้วยข้อมูลเชิงมหภาคของผู้เขียน “จิบกาแฟ ท่องเน็ต เล่นหุ้น...ก็รวยได้” ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 มีวางจำหน่ายทั่วประเทศ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องไซปรัสได้ที่ www.facebook.com/MacroView และ bonthr.blogspot.com ครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยูโร ทางออก ไซปรัส

view