สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุยกับหมอพิณ จับสัญญาณเตือน ตกขาว

จากประชาชาติธุรกิจ

จับสัญญาณเตือน "ตกขาว"

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล






ตกขาว คือ ผลิตภัณฑ์จากช่องคลอด
ตกขาวที่ปกติ ก็มาจากช่องคลอดที่ปกติ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงตามฮอร์โมนระหว่างรอบเดือน คือ หลังหมดประจำเดือนช่องคลอดจะแห้ง ไม่ค่อยมีตกขาว หลังจากนั้นจะมีมูกเหนียวข้นหนึบ ๆ

ในช่วงก่อนไข่ตกเล็กน้อย ตกขาวจะเป็นมูกที่ใสขึ้น ไม่ค่อยเหนียว ลักษณะคล้ายไข่ขาว ลื่น ๆ จับยืดระหว่างนิ้วได้ยาว หลังจากนั้นมูกก็จะข้นขึ้น จนแห้งไปอีกครั้ง

หากมีการติดเชื้อในช่องคลอดที่ผิดปกติ ก็จะเกิดตกขาวที่ผิดปกติ

ความผิดปกติ ได้แก่ ปริมาณ สี ลักษณะ หรือกลิ่น ที่เปลี่ยนไป เช่น บางคนอาจจะมีตกขาวปริมาณที่มากขึ้น สีที่เปลี่ยนไป เช่น จากเดิมที่เป็นสีขาว บางคนก็เป็นสีเขียว มีฟอง บางคนตกขาวสีขาวเหมือนเดิม แต่มีลักษณะเหมือนคราบนม หรือคล้ายแป้งเปียก มีอาการคัน หรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

คุณผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มีอาการดังกล่าว ก็มักจะไปซื้อยามาเหน็บเองบ้าง กินบ้าง บางคนก็ถึงกับสวนล้างช่องคลอด ซึ่งถ้าโชคดี รักษาตรงจุดก็หาย แต่ถ้ารักษาไม่ตรงจุด อาการก็จะไม่หายซักที

วันนี้จะมาคุยถึงสาเหตุที่พบบ่อย ๆ ของตกขาว มีอยู่ 2 โรค ได้แก่

1.Bacterial Vaginosis
คือ ตกขาวที่เกิดจากการไม่สมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด ในช่องคลอดที่ปกติของคุณผู้หญิงจะมีภาวะเป็นกรดอ่อน ๆ เพราะมีจุลินทรีย์ที่ชื่อว่า Lactobacilli จุลินทรีย์ตัวนี้เป็นตัวที่สร้างกรดอ่อน ๆ ที่ทำให้ช่องคลอดเราอยู่ในสมดุลที่ปกติ แต่ถ้ามีการเสียสมดุล เช่น การสวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ (สวนล้างแบบลึกซึ้ง ที่เรียกว่าการ Douching) จะทำให้จุลินทรีย์ที่ปกติในช่องคลอดโดนสวนล้างหายไปด้วยนะคะ

ถ้าจุลินทรีย์ที่ปกติหายไป แบคทีเรียตัวอื่น ๆ มาเจริญเติบโตแทนที่ คุณผู้หญิงก็จะมีอาการ ตกขาว ที่มีกลิ่นเหม็น บางคนถึงกับรู้สึกว่าเพื่อนที่ทำงานโต๊ะข้าง ๆ ก็ยังได้กลิ่น บางคนก็มีอาการคัน ตกขาวชนิดนี้ ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์นะคะ เพราะมันเป็นเรื่องของสมดุลจุลินทรีย์ ดังนั้น ในคุณผู้หญิงที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็มีอาการนี้ได้ค่ะ

ส่วนในคุณผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว หากเป็นตกขาวจากสาเหตุนี้ ก็ไม่ต้องพาแฟนมารักษาค่ะ

2.ตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา (Vaginal Candidiasis) สาเหตุเกิดจากเชื้อรา ที่ชื่อว่า Candida Albicans ตกขาวชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายแป้งเปียก บางคนออกมาเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายแป้ง มักมีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศ บางคนมีอาการปัสสาวะขัด และมีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

ปัจจัยที่ส่งเสริมให้มีการติดเชื้อราในช่องคลอด ได้แก่ โรคเบาหวาน การตั้งครรภ์ การใช้ยาปฏิชีวนะบางชนิดซึ่งตกขาวชนิดนี้ ไม่ได้ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์เช่นกันค่ะ ดังนั้น ไม่ต้องรักษาคู่นอนอีกเช่นกัน

ไม่ว่าตกขาวจะเกิดจากสาเหตุไหน ก็ควรมาพบแพทย์เพราะแต่ละสาเหตุมีการรักษาที่แตกต่างกันออกไป ถ้าไม่ใช่โรคฮิต 2 โรคนี้

ตกขาวที่ผิดปกติ อาจเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้องรักษาทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายร่วมด้วย ซึ่งการติดเชื้อบางชนิด หากไม่รักษาอาจจะทำให้การติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้นตามมาได้

หรือตกขาวที่ผิดปกติบางอย่าง เช่น มีหนองปนเลือด บางชนิด อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยถึงความผิดปกติบริเวณปากมดลูก เช่น มะเร็งปากมดลูกได้

ดังนั้น อย่าลืมสังเกตลักษณะตกขาวและพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุยกับหมอพิณ สัญญาณเตือน ตกขาว

view