สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งลักษณ์ ...คุณหลงลืมอะไรบางอย่าง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วีระศักดิ์ พงศ์อักษร



ไม่ว่าเผด็จการยุคไหน กฎหมายก็ไม่เคยจองจำวิญญาณแห่งเสรีภาพได้...ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ยุคปฏิวัติเทคโนโลยีสื่อสารในปัจจุบัน

การส่งข่าวสารที่ข้าม "รัฐ" ยากที่กฎหมายจะปิดกั้นได้”

กลไกรัฐในปัจจุบัน หากยังไม่เข้าใจภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลง ก็มักยึดกติกาแบบเก่า ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และผลของมันคือ "ไร้ผล"...เพราะ "รัฐ" ยุคใหม่ต้องลดความกร่างลง ทำตัวให้เล็ก เพื่อให้ผู้ถือหุ้นของชาติ คือประชาชนทั้งหลาย "ใหญ่ขึ้น" ถึงจะถูกต้อง

“ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี จึงกำลังหลงลืมอะไรบางอย่าง!!!

การปิดกั้นเสรีภาพ นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ตรงกันข้าม กลับสร้างความเกลียดชัง ถูกกล่าวหาผ่านวาทกรรม "เผด็จการ" โดยใช่เหตุ

เพราะต้องอย่าลืมว่าการแสดงความคิดเห็น เป็นพื้นฐานของเสรีภาพ และเป็น "ราก" ของระบอบประชาธิปไตย การปกครองที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ถวิลหา และตะโกนก้องผ่าน “สปีช มองโกเลีย” เมื่อ 29 เม.ย. 2556 ไม่ใช่หรือ? ('ยิ่งลักษณ์'ฟ้องเวทีโลกเจ็บปวดพี่ชายถูกปฏิวัติ http://bit.ly/186KdU6 )

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที อธิบาย ว่า" กระทรวงไอซีทีเป็นผู้รักษาการ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ไม่มีอำนาจใดๆ ในการสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ ต้องอยู่ที่ดุลพินิจของศาลอาญาเท่านั้น ซึ่ง ไอซีที มีหน้าที่ดูแลและตรวจสอบ และส่งเรื่องให้ศาลอาญาตัดสินและนำผลการตัดสินของศาลส่งให้เว็บไซต์ที่กระทำผิด ดังนั้น การกล่าวหาว่า ไอซีที ใช้อำนาจในการปิดกั้นเว็บไซต์นั้น ไม่เป็นความจริง และในการแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ทุกเรื่องเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่สามารถกระทำได้ ไม่มีอำนาจใดจะมาก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม ใครใช้ช่องทางดังกล่าวในการกระทำความผิดต่างๆ โดยเฉพาะใช้ในการกล่าวหา หรือใส่ร้าย ใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ก็อาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือเข้าข่ายกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญาได้"

คำตอบ...ไม่ได้อยู่ที่อำนาจอยู่ที่ศาล ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม แต่หัวใจของคำถาม ที่ประชาชนสงสัย อยู่ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่าง ไอซีที ไม่ควรกระตือรือร้นจน "ผิดปกติ" เพราะหากว่า นายกรัฐมนตรี ถูกหมิ่นประมาท ก็สามารถดำเนินการตามกฎหมาย ฟ้องร้องได้อยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ก็สามารถตอบโต้ผ่านช่องทางสื่อสารใหม่ๆ เพื่อชี้แจงข้อมูลอีกด้านหนึ่ง หรือโจมตีในภาษาที่รุนแรง (ซึ่งที่ผ่านมาบางคนได้กระทำไปแล้ว) ได้อยู่แล้ว

คนอ่าน คนเสพสื่อ สามารถที่จะแยกแยะข้อเท็จจริง ได้อยู่แล้ว ว่า แต่ละฝ่ายแต่ละคนมีความเหมาะสมในการใช้คำพูดมากน้อยแค่ไหน

ขณะเดียวกัน ยังมีมวลชนบางกลุ่ม ไปชุมนุมที่ "ไทยรัฐ" ซึ่งไม่สมควรและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมา "ชัย ราชวัตร" ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ค ในพื้นที่ส่วนตัว ก็ควรที่จะประท้วงหรือแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางเฟซบุ๊ค ตอบโต้ จะเหมาะสมกว่า (ที่ผ่านมาก็มีหลายคนตอบโต้รุนแรงไปแล้วเหมือนกัน)

ในสังคมที่ "เปิด"...รัฐยุคใหม่อย่าพยายาม "ปิด" สิ่งที่ทำได้และดีที่สุด คือ เปิดทุกข้อมูลให้มากที่สุด และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ว่า "คำไหน" หรือ "ประโยคไหน" เหมาะสมหรือไม่

"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อย่าหลงเข้าใจผิดว่า "อำนาจรัฐ" จะควบคุมอะไรได้เบ็ดเสร็จ ลองสไกป์ถามพี่ชายคุณดู!!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งลักษณ์ คุณหลงลืม บางอย่าง

view