สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาตรฐานและหลักปฏิบัติที่ดี

มาตรฐานและหลักปฏิบัติที่ดี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของค่าเงินบาท ที่กระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเห็นไม่ลงรอยกัน

และจนถึงขั้นมีการยอมรับว่ามีความคิดที่จะปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วยังปลดไม่ได้เนื่องจากมีการแก้ไข พ.ร.บ. ที่ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่สามารถปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยได้ โดยเฉพาะหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐมนตรี การปลดผู้ว่าการได้นั้นเป็นเฉพาะกรณีที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงเท่านั้น วัตถุประสงค์การบริหารนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องมองกว้างกว่าฝ่ายการเมืองที่จะต้องตอบสนองต่อแรงกดดันของคนเฉพาะกลุ่ม จึงขอให้กำลังใจกับผู้ว่าการและพนักงานของธนาคารแห่งประเทศไทยที่อยากให้มีอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน

เรื่องการแข็งค่าของเงินบาทเกิดจากปัจจัยภายนอกและมีผลกระทบที่ต้องพิจารณาให้รอบด้าน ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งมีหน้าที่ต้องดูแลเสถียรภาพของระบบการเงิน ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากปัจจัย 2 ประการ ประการแรกการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศอันเนื่องจากมีปริมาณเงินจำนวนมากที่กำลังหาที่ลงทุน ซึ่งภูมิภาคเอเชียรวมถึงประเทศไทยเป็นกลุ่มประเทศที่ยังมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี ประการที่สองคือ เศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมหลักไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป หรือญี่ปุ่น เติบโตอย่างอ่อนแอ ดังนั้น จึงมีกระแสของเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลกระทบนั้นต้องยอมรับว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นจะกระทบทำให้ผู้ส่งออกจะมีรายได้ที่เป็นเงินบาทลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ต้นทุนการส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย เช่น ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่งเป็นอัตราการปรับขึ้นประมาณร้อยละ 40 นอกจากนี้แล้วต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการแข็งค่าของเงินบาทด้วย ที่สำคัญ คือ ผู้นำเข้าเครื่องจักรและชิ้นส่วนอุปกรณ์การผลิตสินค้า การนำเข้าน้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์และเวชภัณฑ์ที่เราผลิตไม่ได้ โดยเฉพาะกรณีของน้ำมันที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง ซึ่งในปัจจุบันพวกเราควรจะจ่ายเงินค่าน้ำมันลดลงแต่เนื่องจากยังถูกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจึงทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่ลดลงเท่าที่ควร

ทางด้านการเมืองนั้นแม้ว่ารัฐสภาจะปิดสมัยการประชุมไปแล้ว แต่อุณหภูมิทางการเมืองกลับร้อนแรงมากขึ้นด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ประการแรกเกี่ยวพันกับการไปกล่าวปาฐกถาของนายกรัฐมนตรีที่เมืองอูลัน บาตอ ประเทศมองโกเลีย ที่กล่าวว่าครอบครัวของตนเองและรัฐบาลของพี่ชายเป็นผู้ถูกกระทำจากรัฐประหารปี 2549 และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังเป็นข้อจำกัดต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ซึ่งได้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างกว้างขวาง จนมีการฟ้องร้องนักเขียนการ์ตูนชื่อดังของหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง

ได้มีการตอบสนองอย่างรวดเร็วโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ กระทรวง ICT ที่ประกาศปิดเว็บ หรือ เฟซบุ๊ค และฟ้องร้องผู้กล่าวหานายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงมีแรงต้านว่ามีเว็บและคนหลายกลุ่มที่จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันเบื้องสูง แต่กระทรวง ICT ไม่เดือดร้อนเท่าที่การกล่าวหาโจมตีนายกรัฐมนตรีสะท้อนถึงมาตรฐานของการทำงาน จนกระทั่งรัฐมนตรีต้องมาชี้แจงข้อวิจารณ์ว่า กระทรวง ICT ไม่มีอำนาจในการสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ต่างๆ แต่อย่างใด เพราะเป็นอำนาจและดุลยพินิจของศาลอาญา ส่วนการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ผ่านโซเชียลมีเดียนั้น สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่หากก้าวล้วงบุคคลอื่นแล้วถูกแจ้งความร้องทุกข์ ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ก็อยากจะถามว่าเนื่องจากสถาบันไม่สามารถแจ้งความร้องทุกข์ประชาชนได้โดยตรง ดังนั้น กระทรวงจึงไม่ดำเนินการปกป้องสถาบันได้เช่นนั้นหรือ?

เป็นน่าสังเกตว่าการปาฐกถาดังกล่าว สอดคล้องกับช่วงเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมกดดัน และข่มขู่ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งประเด็นที่มีการแก้ไขนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องผลประโยชน์ของนักการเมือง เช่น ที่มาของวุฒิสมาชิกมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และให้ สว. สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ทันทีโดยไม่ต้องเว้นวรรค การลิดรอนสิทธิของประชาชนในการยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องทำได้โดยการผ่านอัยการเท่านั้น การยกเลิกมาตรา 190 ที่การไปก่อพันธสัญญากับต่างประเทศโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาก่อน ซึ่งความเร่งด่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ดูเหมือนว่าจะสูงกว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ราคาสินค้าแพงขึ้น ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตรกรรมตกต่ำ และมีผู้เดือดร้อนได้มีการประท้วงเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นทุกวัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มาตรฐานและหลักปฏิบัติที่ดี

view