สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์มั่นใจรัฐบาลทำงบสมดุล

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯงดจัดรัฐบาลยิ่งลักษณ์มอบ"กิตติรัตน์-วราเทพ-อาคม"แจงใช้งบปี57 และกรอบรักษาเสถียรภาพศก.

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 56 เป็นการสัมภาษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เกี่ยวกับกรอบรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจปี 2556 เพื่อให้เศรษฐกิจไทยโตที่ระดับ5 % ที่เสนอคณะรัฐมนตรีไปเมื่อ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา
         
นายอาคม กล่าวถึง การทำกรอบรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่สภาพัฒน์ร่วมกับกระทรวงการคลังเสนอ ว่า เราพยายามวิเคราะห์เศรษฐกิจไทยพบว่ามีความเสี่ยงในปีนี้ จีดีพีไตรมาสแรกโตต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และเศรษฐกิจของเราเทียบไตรมาสที่ 4ปีที่แล้ว เห็นสัญญาณชะลอตัว เราก็อยากให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ โดยดูจากเงินเฟ้อซึ่งอยู่ในภาวะที่น่าจะควบคุมได้ สอง ดูค่าเงิน มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามามากกว่าปกติทำให้เงินบาทแข็งขึ้นเป็นเวลา เกือบ 10 เดือนแล้ว เราห่วงว่าจะส่งผลต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและส่งออก
         
ใน ระดับมหภาคก็ต้องดูด้านการเงินการคลัง จุลภาคก็ต้องดูรายได้ของประเทศมาจากไหน เช่น การเกษตรที่เป็นรายได้หลัก ท่องเที่ยวที่ยังมีโอกาสพัฒนาต่อไปได้ ทั้งสองเรื่องทำให้มีการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนและในชนบท นอกจากนั้นก็มีด้านอุตสาหกรรม พลังงาน การลดต้นทน ฯลฯ
         
ความ หมายของการรักษาเสถียรภาพให้เกิดความยั่งยืน คือ ในทางวิชาการเราคำนวณว่าจีดีพีของประเทศน่าจะอยู่ที่ 5-6% คือเต็มศักยภาพ ถ้าเอาแบบสมดุลก็ประมาณ 5% แต่ถ้าเงินเฟ้อหรือเงินบาทไม่มีเสถียรภาพก็ไม่ได้ผลดี มีแต่การเติบโตแต่ขายของก็ไม่ได้กำไร ก็ต้องดูเสถียรภาพด้วย

ฃนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดทำงบประมาณสมดุลว่า เราเดินมาได้ดีตอนนี้ ซึ่งในช่วงก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา เคยขาดดุล 4 แสนล้านบาท แต่ในปีปัจจุบันลดการขาดดุลเหลือ 3 แสนล้านบาท และงบประมาณปี 57 ก็จะลดการขาดดุลให้เหลือ 2.5 แสนล้านบาท ในเชิงของปริมาณก็ลดลง และเมื่อเทียบสัดส่วนกับจีดีพีที่โตขึ้น การขาดดุลงบประมาณก็ต่ำกว่าร้อยละ 2 นักเศรษฐศาสตร์บอกว่าอาจจะไม่ต้องต่ำขนาดนั้น แต่ความตั้งใจเชื่อว่าเราจะสามารถดำเนินการได้ และหนี้สาธารณะก็อยู่ในระดับที่ต่ำ แม้ว่าจะต้องมีการลงทุนอะไรที่ชัดเจน เช่น การลงทุนบูรณาการระบบน้ำ ลงทุนระบบขนส่ง เราก็ดำเนินการออกเป็นกฎหมายเพื่อความชัดเจน เชื่อว่าจะมีงบประมาณที่สมดุลได้ในเวลาที่ตั้งใจไว้สามารถทำได้
         
ส่วน หนี้สาธารณะปัจจุบันอยู่ที่ 44% ของจีดีพี ขณะที่วินัยการคลังกำหนดเพดานไว้ที่ 60% ถือว่าห่างจากกรอบวินัยการคลัง ซึ่งแนวทางที่เราจะดำเนินการทั้งกู้เงินพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ก็จะพยายามดูไม่ให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีเกิน 50 %


กิตติรัตน์'ชี้ขาดดุลต่อจีดีพีต่ำกว่ารัฐบาลก่อน

กิตติรัตน์"อ้างขาดดุลต่อจีดีพีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต่ำกว่ารัฐบาลก่อน มั่นใจทำงบสมดุลได้ตามกรอบวินัยการคลัง ลั่นคุมหนี้สาธารณะไม่เกิน 50%

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ถึงเป้าหมายในการจัดทำงบประมาณสมดุลว่า เราเดินมาได้ดีตอนนี้ ซึ่งในช่วงก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา เคยขาดดุล 4 แสนล้านบาท

แต่ในปีปัจจุบันลดการขาดดุลเหลือ 3 แสนล้านบาท และงบประมาณปี 2557 ก็จะลดการขาดดุลให้เหลือ 2.5 แสนล้านบาท ในเชิงของปริมาณก็ลดลง และเมื่อเทียบสัดส่วนกับจีดีพีที่โตขึ้น การขาดดุลงบประมาณก็ต่ำกว่า 2%

"นักเศรษฐศาสตร์บอกว่าอาจจะไม่ต้องต่ำขนาดนั้น แต่ความตั้งใจเชื่อว่าเราจะสามารถดำเนินการได้ และหนี้สาธารณะก็อยู่ในระดับที่ต่ำ แม้ว่าจะต้องมีการลงทุนอะไรที่ชัดเจน เช่น การลงทุนบูรณาการระบบน้ำ ลงทุนระบบขนส่ง เราก็ดำเนินการออกเป็นกฎหมายเพื่อความชัดเจน เชื่อว่าจะมีงบประมาณที่สมดุลได้ในเวลาที่ตั้งใจไว้สามารถทำได้"

ส่วนหนี้สาธารณะปัจจุบันอยู่ที่ 44% ของจีดีพี ขณะที่วินัยการคลังกำหนดเพดานไว้ที่ 60% ถือว่าห่างจากกรอบวินัยการคลัง ซึ่งแนวทางที่เราจะดำเนินการทั้งกู้เงินพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ก็จะพยายามดูไม่ให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีเกิน 50 %


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ มั่นใจ รัฐบาล งบสมดุล

view