สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ โต้แทนรัฐบาล ข้อมูลจำนำข้าวเจ๊งไม่มีเหตุผลรองรับ

พาณิชย์” โต้แทนรัฐบาล ข้อมูลจำนำข้าวเจ๊งไม่มีเหตุผลรองรับ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์” ยันข้อมูลเจ๊งจำนำข้าวมั่ว เหตุไม่มีเหตุผลรองรับ คิดจากอะไร ยังไง พร้อมโต้มูดี้ส์ จำนำข้าวเพิ่มศักยภาพชาวนา
       
       นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร กระทรวงการคลัง ได้สรุปโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าขาดทุนราว 206,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับค่าบริหารจัดการข้าว 33,000 ล้านบาท และค่าเสื่อมของข้าวอีก 20,000 ล้านบาท จะทำให้มีผลขาดทุนทั้งสิ้นราว 260,000 ล้านบาทว่า ได้พยายามติดต่อขอข้อมูลจากกระทรวงการคลัง แต่ได้รับคำตอบว่าผู้ใหญ่ไม่ให้ข้อมูล จึงไม่ทราบว่ามีการคำนวณอย่างไร แล้วตัวเลขขาดทุนเป็นตัวเลขเฉพาะโครงการรับจำนำปี 2554/55 และ 2555/56 หรือรวมโครงการจำนำสินค้าเกษตรอื่นๆ ด้วย
       
       “ถ้าบอกว่าคิดเฉพาะโครงการรับจำนำปี 2554/55 และปี 2555/56 คงไม่ถูกต้อง เพราะทั้ง 2 โครงการยังไม่ได้ปิดบัญชี และยืนยันได้ว่าตัวเลขขาดทุนไม่น่าจะมากถึง 260,000 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าการจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลย่อมขาดทุน เพราะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรโดยซื้อในราคาสูง และระบายออกในราคาตลาด ซึ่งอาจจะต่ำกว่าราคาที่รับจำนำมา” นางวัชรีกล่าว
       
       ส่วนการคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กระทรวงการคลังใกล้ เคียงกับแผนที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด แต่ปัญหาที่ทำให้การคืนเงินล่าช้าเนื่องจากข้าวจากโครงการรับจำนำปี 2554/55 ผู้ซื้อยังมาขนของไม่หมด จึงไม่มีการเก็บเงินค่าข้าวในส่วนนี้ แต่ได้เร่งรัดให้ผู้ซื้อมาขนข้าวออกจากโกดังแล้ว ส่วนสัญญาใหม่ๆ ก็ให้ชำระค่าข้าวก่อนขนข้าวออกจากโกดัง เพื่อให้มีเงินมาส่งคืนกระทรวงการคลังได้ตามเป้าหมาย
       
       สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีใหม่ยังใช้วงเงินตามกรอบเดิมที่คณะ รัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติที่ 410,000 ล้านบาท ไม่มีการกู้เงินเพิ่มแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ตาม กรณีสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุถึงโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยระยะ ยาวนั้น เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความตั้งใจจะทำโครงการรับจำนำข้าวถาวร เพราะที่ผ่านมาภาครัฐได้เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตข้าวเพื่อเพิ่ม ศักยภาพให้ชาวนาไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น โครงการรับจำนำข้าวเป็นเพียงการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะหนึ่งเท่านั้น


อ้างผู้ซื้อขนข้าวช้าทำให้คืนเงินคลังสะดุด

"วัชรี"รับผู้ซื้อขนข้าวช้าทำแผนคืนเงินคลังสะสุด อ้างขาดทุนรับจำนำเป็นเรื่องปกติ เชื่อไม่ถึง 2.6 แสนล้าน

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำบัญชีหนุนเวียนและกรอบวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสมการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาล กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่มีแผนที่จะขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติเงินกู้เพื่อใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/56 รอบ 2 เพิ่มเพราะสภาพคล่องในโครงการยังดีอยู่ โดยการคืนเงินให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ยังถือว่าใกล้เคียงกับแผนที่ได้ให้ไว้เมื่อต้นปี แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้การคืนเงินล่าช้าเนื่องจากข้าวจากโครงการรับจำนำปี 2554/55 ผู้ซื้อยังมาขนของไม่หมดจึงไม่มีการเก็บเงินค่าข้าวในส่วนนั้น เช่นเดียวกับโครงการปี 2555/56 ที่ข้าวบางส่วนอนุมัติขายไปแล้วแต่ผู้ซื้อยังไม่มารับมอบก็ทำให้กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะคู่สัญญาไม่สามารถเก็บเงินค่าข้าวได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น การใช้เงินในโครงการยังเป็นไปตามแผน ซึ่งอนุกรรมการฯ จะทำหน้าที่ในการประเมินสภาพคล่องและพิจารณาเสนอกรอบการกู้ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ดำเนินการกู้หากจำเป็น ซึ่งขณะนี้การใช้เงินยังเป็นไปตามกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้คือ 4.1 แสนล้านบาทตามเดิม

"จำตัวเลขไม่ได้ว่าคืนเงินให้ธกส.ไปเท่าไหร่แล้ว แต่ก็ใกล้เคียงกับแผนที่บอกไว้ ซึ่งการขายข้าวจะชำระเงินแล้วขนของไป ตอนนี้ก็เร่งให้มีการมาขนของและคืนให้ธกส.เร็วขึ้นอีก อนุกรรมการฯที่เป็นประธานอยู่ จะทำหน้าที่ดูว่ามีเงินเข้ามาเท่าไหร่ ต้องใช้ไปเท่าไหร่ ดูถึงเดือนก.ย. 2556 ก็มั่นใจว่าเพียงพอ ไม่ต้องกู้เพิ่ม” นางวัชรี กล่าว

สำหรับการออกมาระบุว่าโครงการรับจำนำขาดทุนถึง 2.6 แสนล้านบาทนั้น นางวัชรี กล่าวว่า ในฐานะคนทำงานอยู่กับข้อมูลที่เป็นตัวเลขจริง ยืนยันว่าตัวเลขขาดทุนไม่น่าจะมากถึง 2.6 แสนล้านบาท เพราะใช้เงินสำหรับโครงการรับจำนำปี 2554/55 ไป รวม 2 รอบ 3.37 แสนล้านบาท และเงินที่คาดการณ์ว่าจะใช้ของปี 2555/56 ทั้ง 2 รอบ 3.02 แสนล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการยังไม่สามารถปิดบัญชีได้ เพราะข้าวที่ได้ตกลงขายผ่านรัฐต่อรัฐของปี 2554/55 ผู้ซื้อยังขนไม่หมดเงินยังไม่ได้ครบ จึงสงสัยว่ามีการสรุปตัวเลขออกมาได้อย่างไร ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้ขอข้อมูลดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลังแต่ไม่ได้รับคำตอบ ล่าสุดจึงขอข้อมูลในส่วนที่คลังส่งไปรายงานนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลดังกล่าว


พาณิชย์ชี้เป็นไปไม่ได้ข้าวเขมรสวมสิทธิ์จำนำ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ยันเป็นไปไม่ได้ข้าวเขมรสวมสิทธิ์จำนำข้าว เหตุรัฐบาลห้ามนำเข้าข้าวเปลือก เชื่อขาดทุนจำนำข้าวไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาท

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตร สรุปผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวว่า ขาดทุนประมาณ 260,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ตัวเลขการขาดทุนดังกล่าวไม่น่าเป็นไปได้ เพราะโครงการรับจำนำปีการผลิต 54/55 และปี 55/56 ใช้วงเงินการรับจำนำเฉลี่ยปีละ 300,000 ล้านบาทเท่านั้น อีกทั้งในจำนวนเงินดังกล่าวมาจากหลายปีการผลิต ไม่ใช่เฉพาะของรัฐบาลนี้เท่านั้น

ส่วนโครงการรับจำนำในปีการผลิต 55/56 ของรัฐบาลชุดนี้จะขาดทุนถึง 100,000 ล้านบาทหรือไม่ ต้องดูจากปริมาณข้าวที่ยังเหลืออยู่ในคลังกลาง รวมทั้งวิธีการคิดคำนวณปริมาณข้าวของคณะกรรมการปิดบัญชีฯ ว่ามีวิธีการคิดอย่างไร

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงพาณิชย์เคยขอข้อมูลกรอบการคำนวณผลการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่ระบุว่าขาดทุน 260,000 ล้านบาท ไปที่กระทรวงคลังแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่าผู้ใหญ่สั่งห้ามเปิดเผยข้อมูล

เมื่อสื่อมวลชนถามว่า สามารถนำข้อมูลในการปิดบัญชีที่แล้วเปิดเผยต่อสาธารณชนได้หรือไม่ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดในการคำนวณทั้งหมด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวไม่มีเจตนาซื้อข้าวในราคาแพงเพื่อขายราคาถูก แต่ต้องการดึงราคาข้าวในตลาดให้สูงขึ้น และยังมีความเชื่อว่าไม่ขาดทุน เพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีที่ผ่านมาที่ขยายตัว 6.4% มีส่วนมาจากโครงการรับจำนำด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ทยอยคืนเงินการระบายข้าวให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปแล้วกว่า 80,000 ล้านบาท จากเป้าหมายปีนี้ที่จะต้องคืนเงินให้ได้ 220,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานว่า ปริมาณการส่งออกข้าวของกัมพูชาเพิ่มขึ้น และบางส่วนไหลเข้ามายังประเทศไทย ทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวในจำนวนนี้จะนำมาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากรัฐบาลไทยยังห้ามนำเข้าข้าวเปลือกเข้ามาในประเทศอยู่ แม้มีรายงานการลักลอบนำเข้าข้าวสารมาบ้างก็ตาม


ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปัดโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนกว่า 2 แสนล้าน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ทราบข้อมูลชัดเจน กรณี คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร กระทรวงการคลัง ได้สรุปโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าขาดทุน 2.6 แสนล้านบาทว่า คณะกรรมการปิดบัญชีฯคำนวณตัวเลขจากอะไรบ้าง เพราะขณะนี้สต๊อกข้าวของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำปี 54/55 และปี 55/56 ยังไม่ได้ระบายออกจนหมด ยังเหลืออีกจำนวนมาก ดังนั้นการระบุว่ารัฐบาลขาดทุนเป็นมูลค่าดังกล่าวถือว่าไม่ถูกต้อง

แต่ ยอมรับว่าโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลย่อมขาดทุนแน่นอน เพราะเป็นการซื้อสินค้าเกษตรในราคาสูง เพื่อช่วยพยุงสร้างรายได้แก่เกษตรกร แต่จะต้องระบายออกในราคาใกล้เคียงกับราคาตลาด อีกทั้งโครงการรับจำนำไม่ใช่เป็นโครงการที่แสวงหาผลกำไร ดังนั้น การขาดทุนจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ตัวเลขการขาดทุนไม่น่าจะมากถึง 2.6 แสนล้านบาท เพราะใช้เงินสำหรับโครงการรับจำนำปี 54/55 รวม 2 รอบ 3.37 แสนล้านบาท และเงินที่คาดการณ์ว่าจะใช้ของปี 55/56 อีก 3.02 แสนล้านบาท ขณะที่การคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กระทรวงการคลังนั้น ยังถือว่าใกล้เคียงกับแผนที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด แต่อาจล่าช้าบ้างเพราะผู้ซื้อยังขนข้าวไม่หมด

ส่วนกรณีที่สถาบันจัด อันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุถึงโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยระยะ ยาวนั้น รัฐบาลไม่ได้ตั้งใจจะทำโครงการรับจำนำข้าวถาวร และที่ผ่านมาภาครัฐพยายามจัดทำโซนนิ่งเร่งปรังปรุงประสิทธิภาพการผลิตข้าว เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชาวนาไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนโครงการรับจำนำในปีต่อไปยืนยันว่ามีเงินใช้เพียงพอจากกรอบเดิม 4.1 แสนล้านบาท ไม่ต้องกู้เพิ่ม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พาณิชย์ โต้แทน รัฐบาล ข้อมูล จำนำข้าวเจ๊ง ไม่มีเหตุผล รองรับ

view