สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุติศึกหมอดับปมร้อนรักษา ปู

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ในที่สุดศึกในกระทรวงสาธารณสุขก็จบลงด้วยวิธีการถอยถอยของทั้งสองฝ่าย หนึ่ง คือ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ยอมปล่อยให้ใช้ค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) ตามความสมัครใจ และสอง คือ แพทย์ชนบทยอมปล่อยให้ นพ.ประดิษฐ บริหารงานต่อไป แม้ว่าก่อนหน้านี้จะตั้งหมัดไล่ นพ.ประดิษฐ เพียงอย่างเดียว และอยู่ในเงื่อนไขของภาคประชาชนทุกข้อว่า จะต้องปลด นพ.ประดิษฐ แต่ในเมื่อ นพ.ประดิษฐ ตัดสินใจถอย ในที่สุดทุกคนก็ได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะยกเลิกข้อเสนอนี้ด้วย

พระเอกของเหตุการณ์คงหนีไม่พ้น สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่รับบทโซ่คล้องกลางให้สองฝ่ายที่เคยขัดแย้งรุนแรงถึงขนาดบุกเข้าไปด่า รัฐมนตรีกลางห้องประชุมต่อหน้าข้าราชการจำนวนมาก รวมถึงเดินสายฉีกรูปขับไล่ต่อเนื่องในเวทีแจง P4P ทั่วประเทศ เข้ามานั่งเจรจาได้ในที่สุด

เหตุที่มีเวทีวันนี้ เพราะคนรายรอบนายกรัฐมนตรีอย่าง สุรนันทน์ และบิ๊กแจ๊ด รู้ดีว่าหากปล่อยให้แพทย์ชนบทและเครือข่ายใส่เครื่องแบบแพทย์ไปตั้งม็อบ ตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม และให้ผู้ป่วยโรคไตไปล้อมบ้าน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย่อมเป็นภาพที่ไม่น่าดูต่อรัฐบาลแน่ มิหนำซ้ำหากปล่อยให้แพทย์ชนบทเคลื่อนขบวนไปได้ ก็จะเป็นแบบอย่างให้ม็อบเกษตรกร ม็อบพีมูฟ ทำตาม กดดันบ้านนายกปูฯ ด้วย

ขณะเดียวกัน ด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลายและการสร้างแนวร่วมที่มีพลัง ไม่เกี่ยวกับการเมืองภาพใหญ่ จึงทำให้ภาพของม็อบหมอดูกลางๆ เข้าได้กับทุกฝ่าย ตรงกันข้ามกับรัฐบาล ซึ่งช่วงนี้กำลังเผชิญปัญหาหนักหน่วงหลายเรื่อง ทั้ง ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง การประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 และ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท รวมถึงรัฐมนตรีสายล่อฟ้าอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปลอดประสพ สุรัสวดี ที่เรียกแขกได้ทุกวัน หากตัดการเผชิญหน้าจากกลุ่มหมอออกได้ก็เป็นเรื่องดี

เมื่อผลออกมาเช่นนี้ ฝ่ายที่เจ็บตัวหนักย่อมหนีไม่พ้น นพ.ประดิษฐ และข้าราชการคู่ใจอย่าง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ที่เสียหน้าอย่างรุนแรง หลังยืนกรานว่า P4P เป็น “ยาดี” มาตลอด 3-4 เดือน พร้อมกับโพนทะนาว่า คนส่วนใหญ่ใน สธ. แฮปปี้กับ P4P ทั้งที่รู้ดีว่ายานี้มีปัญหา มิเช่นนั้น พยาบาลและวิชาชีพต่างๆ ทั่วประเทศที่เคยออกมาส่งเสียงเชียร์ก่อนหน้านี้คงไม่เงียบหายไป จนล่าสุดเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ต้องไปเกณฑ์ “อาสาสมัครสาธารณสุข” ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับนโยบายนี้เลยมาออกตัวเชียร์แทน

ถึงกระนั้นเอง ในวันนี้ นพ.ประดิษฐ ก็ยังไม่ยอมเสียรังวัดไปทั้งหมด เพราะยัง ยืนกรานชัดว่าจะจ่ายเงินเยียวยา และให้ทำ P4P ตามสมัครใจ โดยใช้มาตรฐานของเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 4 และฉบับที่ 6 จนถึงวันที่ 1 ต.ค.นี้เท่านั้น หลังจากนั้น P4P จะเดินหน้าเต็มรูปแบบในที่สุด ทำให้แพทย์ชนบทและเครือข่ายยังต้องอยู่ในที่ตั้งและพร้อมรบอยู่เสมอ

เพราะตลอด 8 เดือนของการเป็นรัฐมนตรี แม้ นพ.ประดิษฐ จะมีแนวคิด “ก้าวหน้า” ในการบริหาร สธ. ตั้งแต่การตั้งเขตสุขภาพ จัดโครงสร้างของแต่ละกรม วางบทบาทขององค์กรอิสระในสังกัด สธ.ใหม่ หรือนโยบายที่เป็นข้อขัดแย้งที่สุดอย่าง P4P แต่ทั้งหมดก็ยังไม่มีนโยบายใดที่ประสบความสำเร็จ มิหนำซ้ำความตั้งใจอย่างการขึ้นค่าบริการสาธารณสุขก็โดนกรมบัญชีกลางที่ดูแล สวัสดิการข้าราชการเบรก หรืออย่างแนวคิดตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ที่ตั้งใจจะครอบองค์กรตระกูล ส. และดูแลระบบสาธารณสุขแบบองค์รวมก็เป็นหมัน เพราะนายกฯ ปูสั่งเบรกด้วยตัวเองท่ามกลางความงุนงงของคู่ต่อสู้ว่าเพราะเหตุใดนายกฯ จึงหักหน้าคนคุ้นเคยกันอย่าง นพ.ประดิษฐ จนหมดท่า

กลายเป็นว่าผลงานของ นพ.ประดิษฐ ยังไม่มีอะไรออกมาชัดเจน ซ้ำยังถูกกล่าวหาอีกว่าพฤติกรรมของเจ้ากระทรวงตั้งใจจะรวบอำนาจไว้กับตัวเอง เอื้อประโยชน์ให้กับโรงพยาบาลเอกชน และสร้างความแตกแยกให้กับกระทรวงเพียงอย่างเดียว จนภาพที่เคยขาวสะอาดก่อนรับตำแหน่งเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปด้วยข้อครหาเหล่านี้

เส้นทางหลังจากนี้น่าสนใจว่า นพ.ประดิษฐ จะเลือกเดินหน้าแนวคิดที่ตัวเองเชื่ออย่างเช่นก่อนหน้านี้ หรือจะเลือกประนีประนอมกับแพทย์ชนบทต่อไป แต่หากวิเคราะห์นิสัยใจคอของเจ้ากระทรวงคนนี้ น่าจะเป็นไปในแนวทางแรกมากกว่า เพราะเขาไม่มีอะไรจะเสียไปมากกว่านี้แล้ว

เพราะ นพ.ประดิษฐ มาด้วยเสียงขอร้องจากอดีตเพื่อนนักธุรกิจด้วยกันอย่าง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ให้เข้ามาช่วยดู สธ. และก็รู้กันดีว่าในเรื่องเศรษฐกิจ นพ.ประดิษฐ คือคนที่มีบทบาทสำคัญ ช่วยให้นายกฯ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน นพ.ประดิษฐ ก็ยังเป็นกลุ่มรัฐมนตรีสายตรงนายกฯ เช่นเดียวกับ กิตติรัตน์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

ต่างจากภาพของรัฐมนตรีกลุ่มอื่นๆ ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อต่างตอบแทนให้กับกลุ่มการเมืองแต่ละกลุ่ม หรือมีไว้ใช้ตอบโต้ทางการเมืองแบบรัฐมนตรีบางคน ด้วยเหตุนี้เองทำให้กลุ่มสายตรงนายกฯ ต้องทำงานหนัก เพื่อให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลดูมีผลงานมากที่สุด หากมีเหตุจำเป็นให้ต้องเลือกตั้งใหม่ในเร็ววัน

เวทีวันนี้จึงเป็นเพียงการเลื่อนเวลาออกไป ไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์ของนายกฯ และรัฐบาลที่กำลังเผชิญมรสุมหนักอยู่เท่านั้น แต่คู่ขัดแย้งที่ชัดเจนคือ นพ.ประดิษฐ และแพทย์ชนบทยังคงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ หาก นพ.ประดิษฐ ยังคงนั่งเก้าอี้ตัวนี้อยู่ ศึกต่อไปย่อมใหญ่กว่านี้แน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยุติศึกหมอ ดับปมร้อน รักษาปู

view