สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตัดสิทธิไทยชิงเวิลด์เอ็กซ์โป

จาก โพสต์ทูเดย์

ไทยเสียหน้า กรรมการเวิลด์ เอ็กซ์โป ตัดสิทธิชิงดำรอบสุดท้ายสัปดาห์นี้ สูญเงินอีก 400 ล้านบาท

คณะกรรมการจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป (บีไออี) ได้ตัดสิทธิประเทศไทยออกจากการเป็นเมืองที่เข้าชิงการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากรัฐบาล โดยกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ยืนยันการสนับสนุนในโครงการนี้ ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นการนำเสนอแผนงานรอบสุดท้าย โดยไม่มีประเทศไทย

สำหรับ 4 ประเทศ ที่ได้เข้าเสนอแผนงานรอบสุดท้าย ได้แก่ ดูไบ รัสเซีย ตุรกี และบราซิล โดยบีไออีจะประกาศผลในเดือน พ.ย.นี้

“ท่าทีของรัฐบาลในครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประเทศ ทำให้เสียเครดิตในการที่จะเสนอตัวเข้าชิงงานในระดับโลกครั้งต่อๆ ไปด้วยท่าทีที่ไม่แน่นอนของรัฐบาล” แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ การเสนอตัวเพื่อชิงเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาบริหารประเทศในช่วงต้น ยังประกาศตัวเดินหน้าโครงการนี้ต่อ แต่ต่อมากลับไม่สนับสนุน สำหรับโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ครั้งนี้ ใช้งบในการศึกษา จัดทำแผนงาน หาเสียงประชาสัมพันธ์ไปกว่า 400 ล้านบาท

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า สสปน.ยังไม่ได้รับแจ้งว่าประเทศไทยถูกตัดสิทธิการชิงเป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 รอบสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศส จากคณะกรรมการมหกรรมโลก (บีไออี) แต่อย่างใด เนื่องจาก สสปน.ได้โอนภารกิจขั้นตอนสุดท้ายให้กับกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนิน การตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายสุเมธ สุทัศน์ ณ อยุธยา นายกสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติไทย (ทิก้า) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากประเทศไทยถูกถอนสิทธิชิงเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 เนื่องจากไทยได้ประกาศเสนอตัวเป็นเจ้าภาพก่อนประเทศอื่นๆ ที่เข้าชิง และได้ปฏิบัติตามระเบียบทุกขั้นตอนที่ทางบีไออีตั้งไว้

“การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ หากรัฐบาลทำเต็มความสามารถแล้วพลาดโอกาส อย่างน้อยแบรนด์ประเทศไทยก็ได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก แต่ถ้าทำครึ่งๆ กลางๆ แล้วแตะเบรกถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายโอกาส งบประมาณที่ใช้ไป และอาจส่งผลต่อการประมูลสิทธิงานใหญ่ๆ ระดับโลกในครั้งต่อไป” นายสุเมธ กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตัดสิทธิไทย ชิงเวิลด์เอ็กซ์โป

view