สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุยกับหมอพิณ น่ากลัวยังไง? เมื่อวัยรุ่นท้อง

จากประชาชาติธุรกิจ

ครรภ์ต้องห้าม

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

email:doctorpin111@gmail.com




วัยรุ่น วัยของการเปลี่ยนแปลงจากเด็กสู่ผู้ใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นกับทางร่างกายและจิตใจ วัยสำหรับการเรียนรู้ เติบโต เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์

แน่นอนว่าวัยรุ่น ไม่ใช่วัยสำหรับการตั้งครรภ์แน่นอน เวลาเห็นเด็ก ๆ วัยรุ่นมาคลอด บางคนอายุ 13-14 ปีเท่านั้นเอง (คุณแม่เรียนอยู่ ม.3 คุณพ่อเรียนอยู่ ม.4) เห็นแล้วรู้สึกเสียดายชีวิตวัยรุ่นของน้องเขา วัยที่น่าจะได้เล่นสนุกกับเพื่อน ๆ ได้เรียนหนังสือ กลับต้องมาเลี้ยงลูก ให้นมบุตร เปลี่ยนผ้าอ้อม

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องวัยรุ่นกับการตั้งครรภ์กันนะคะ

วัยรุ่นในที่นี้คือ อายุ 10-19 ปี ซึ่งประเทศไทยมีสตรีตั้งครรภ์วัยรุ่นสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก แพ้แอฟริกาใต้นิดหน่อยเท่านั้นเอง ไม่ค่อยน่าภูมิใจเลยใช่ไหมคะ

ความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น นอกจากในแง่ทางสังคมแล้ว เช่น ทารกถูกทอดทิ้ง คุณแม่ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันยังส่งผลต่อสุขภาพมารดาและทารกด้วยค่ะ

เพราะร่างกายของคุณแม่วัยรุ่นยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทั้งระบบกระดูกและระบบสืบพันธุ์อาจก่อให้เกิดภาวะซีดในตัวคุณแม่วัยรุ่นเองจากการขาดสารอาหารเกิดการคลอดก่อนกำหนดได้มากกว่า เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้มากกว่า และทำให้เกิดอัตราการตายสูงขึ้น ในกลุ่มสตรีวัยรุ่นที่ไปทำแท้งเถื่อน

ไม่ใช่แค่ผลกระทบต่อตัวคุณแม่วัยรุ่นนะคะ ลูกที่เกิดจากคุณแม่วัยรุ่นยังมีโอกาสมีความพิการแต่กำเนิดสูงขึ้นในระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ทารกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ เพราะทารกได้สารอาหารไม่เพียงพอจากศึกการแย่งชิงสารอาหารระหว่างแม่วัยรุ่นที่ต้องการการเจริญเติบโต กับทารกที่ต้องการสารอาหารมาเพื่อการเจริญเติบโตเช่นกัน




อีกทั้งในคุณแม่วัยรุ่นอาจเสี่ยงต่อเรื่องการใช้สารเสพติด การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อทารก อาจทำให้ทารกเกิดการพิการแต่กำเนิด ทารกน้ำหนักน้อย หรือการแท้งบุตรตามมาได้

พอมาถึงตอนคลอด ในคุณแม่วัยรุ่นกระดูกเชิงกรานยังเติบโตไม่เต็มที่ (คือธรรมชาติยังไม่อยากให้คลอด) โอกาสการผ่าตัดคลอดก็สูงขึ้นค่ะ

หมอว่าช่วงวัยรุ่นของทุก ๆ คนเป็นช่วงที่น่าจดจำใช่ไหมคะ ชีวิตวัยเรียน สนุกกับเพื่อนฝูง วัยที่จะเลือกเส้นทางชีวิตว่าจะไปทางไหน ทำอาชีพอะไร แต่ยังไม่ใช่เส้นทางของการเป็นแม่คน

ดังนั้น คิดยาว ๆ อย่างที่โบราณว่าไว้ว่า อย่าเพิ่ง "ชิงสุกก่อนห่าม" นะคะ

(ข้อมูลอ้างอิงจาก สูตินรีเวชทันยุค 2555)



ภาพ อินเทอร์เน็ต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุยกับหมอพิณ น่ากลัวยังไง วัยรุ่นท้อง

view