สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉเอกสาร อสมท ซื้อบอลอังกฤษ ห่าง 20 วันพบเงินงอก 45 ล้าน!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอกสารที่การเสนอราคาของCTHเพื่อให้อสมทซื้อ

       ASTVผู้จัดการออนไลน์ - พนักงานแฉ “จักรพันธุ์-รอง ผอ.” เบื้องหลังซื้อบอลพรีเมียร์ลีก จับพิรุธห่างกัน 20 วันเพิ่มราคาเสนอขายอีกกว่า 45 ล้านบาท ด้าน “เอนก” ตั้งรองการเงินประธานสอบรอง ผอ.ที่ถูก สตง.สอบ แฉเอกสารจาก สตง.ชัดซื้อสูงกว่าท้องตลาดถึง 11 รายการ
       
       ความคืบหน้ากรณีนายสุธรรม แสงประทุม ประธานบอร์ด อสมท และนายจักรพันธุ์ ยมจินดา รองประธานบอร์ดคนที่ 2 มีความพยายามจะให้ อสมท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกทั้งที่ถูกพนักงาน อสมท คัดค้านเนื่องจากเห็นว่าต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์สูงถึง 160 ล้านบาทต่อปี ก่อนที่จะลดกระแสต้านจากพนักงานด้วยการลดค่าลิขสิทธิ์เหลือ 70 ล้านบาทต่อปี และที่เหลือแบ่งเวลาโฆษณา 65/35 โดยมติบอร์ดครั้งที่ผ่านมาให้กรรมการบอร์ด 3 คนไปเจรจาต่อรองกับซีทีเอช เจ้าของลิขสิทธิ์อีกครั้งนั้น
       
       แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ได้มีข้อพิรุธจากเอกสารเสนอขายลิขสิทธิ์ของซีทีเอชที่เสนอมายัง อสมท ครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2556 เสนอขายที่ราคา 15 ล้านเหรียญสหรัฐแต่ต่อมาในวันที่ 1 เมษายน 2556 กลับเสนอขายใหม่ในราคา 16.5 ล้านเหรียญสหรัฐภายใต้เงื่อนไขเดิม ทำให้เกิดคำถามว่าระยะเวลาห่างกันเพียงแค่ 20 วันแต่ซีทีเอชกลับเพิ่มราคาถึง 1.5 ล้านเหรียญหรือกว่า 45 ล้านบาทด้วยเหตุผลใด หรือจำเป็นจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชันให้ใครหรือไม่อย่างไร
       
       ขณะที่นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ยืนยันว่าเงื่อนไขที่ดีที่สุดคือการใช้ไทม์แชริ่งโดยไม่จ่ายเงินให้ซีทีเอ ชแม้แต่บาทเดียวเนื่องจากเหตุผลหลายประการ คือ ความไม่คุ้มค่าในการหาโฆษณา และที่สำคัญคือ การระดมเม็ดเงินเพื่อใช้ในการประมูลช่องทีวีดิจิตอล ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าสำหรับพนักงาน อสมท และอนาคตขององค์กรซึ่งต้องรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นและนำรายได้เข้ารัฐมากกว่า เรื่องฟุตบอลพรีเมียร์ลีก หากพิจารณาในภาพรวมขององค์กรจึงถือว่าไม่ซื้อก็ไม่เสียหาย
       
       แหล่งข่าวรายงานด้วยว่า ต้นเหตุของความพยายามในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในครั้งนี้เกิด จากนายจักรพันธุ์ร่วมมือกับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่ถูก สตง.สอบทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างร่วมกันโดยให้นายสุธรรมเป็นคนออกหน้าใน เรื่องนี้ โดยรองกรรมการฯ คนดังกล่าวหวังว่าหากทำเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลสำเร็จ นายสุธรรม และนายจักรพันธุ์จะช่วยเหลือเรื่องการถูก สตง.สอบที่นายเอนกได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้น
       
       ขณะที่การสอบการทุจริตจัดซื้อพร้อมติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการสร้าง สรรค์และพัฒนาเว็บไซต์ หลังจากที่รองกรรมการฯ ท่านหนึ่งที่ถูกตั้งเป็นประธานสอบข้อเท้จริงได้ลาออกไปโดยมีรายงานว่าถูกข่ม ขู่ ล่าสุดนายเอนกได้ลงนามตั้งนายเจษฎา พรหมจาด หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงินเป็นประธานสอบแทนแล้ว โดยจากการตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อในโครงการดังกล่าวพบว่ามีการจัดซื้อผิด ปกติหลายประการ คือราคาสูงกว่าราคาท้องตลาดมากถึง 11 รายการ, มีการส่งมอบไม่ตรงตามสัญญา, คณะกรรมการตรวจรับพัสดุจัดทำใบตรวจรับสูงกว่าความเป็นจริง, จัดทำสัญญาสูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ เป็นต้น
       
       ด้านความเคลื่อนไหวของพนักงานได้มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางใน เรื่องดังกล่าว โดยเกือบทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และเห็นด้วยกับนายเอนกว่าเรื่องอนาคตของ อสมท ในการทำธุรกิจทีวีดิจิตอลที่จะมีการแข่งขันค่อนข้างสูงสำคัญกว่ามาก โดยไม่เห็นความจำเป็นจะต้องเสียเงิน 210 ล้านบาท 3 ปีเป็นค่าลิขสิทธิ์ให้ซีทีเอช ซึ่งยังไม่รวมค่าแอร์ไทม์และโฆณาในช่วงเวลาที่จะต้องสูญเสียไปรวมถึงเรตติ้ง ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แฉเอกสาร อสมท บอลอังกฤษ เงินงอก

view