สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โนเบลผู้สร้างแรงบันดาลใจ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น5ประชาชาติ

โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

ในพิธีเปิดประชุมผู้รับรางวัลโนเบล ครั้งที่ 63 ที่อาคารหอประชุมอินเซลฮันเลอร์ เมืองลินเดา สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติ ไม่ต่างจากทุกครั้ง โดยเฉพาะนาทีที่นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล 35 คน จากทั่วโลกค่อย ๆ เดินเรียงแถวอย่างช้า ๆ ตามจังหวะการก้าวของผู้สูงวัยเข้ามายังห้องประชุมที่อื้ออึงไปด้วยเสียงปรบ มือต้อนรับจากนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ทั่วโลกที่นั่งกันอยู่เต็มห้อง

พวกเขาต่างรอคอยอย่างจิตใจจดจ่อเพื่อจะได้พบไอดอลระดับปรมาจารย์ที่น้อยครั้งมากจะมาประชุมกันเกือบครบองค์เช่นนี้

การ ประชุมในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่จะได้ศึกษา แนวคิดจากรุ่นใหญ่ และคนรุ่นใหญ่เองก็จะได้แลกเปลี่ยนไอเดียกับคนรุ่นหลังที่มีเป้าหมายเดียว กัน คือ ความสำเร็จ

สำหรับนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย ก็มีโควตาให้คัดเลือกนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์รวมถึงผลงานวิจัยที่โดดเด่น จะได้รับเลือกให้ไปร่วมประชุมในทุกปีครั้งละ 5 คน ทางการไทยส่งนักวิทยาศาสตร์เข้าประชุมติดต่อกันมา 5 ปีแล้ว

ด้วยพระ มหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระดำริอยากให้นักวิทยาศาสตร์ของไทยมาร่วมในเวทีนี้ อันจะเกิดประโยชน์นานัปการ จึงนำมาสู่การลงนามบันทึกความร่วมมือในการสนับสนุนผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วม การประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา ระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับสภาเพื่อการประชุมลินเดาของผู้ได้รับรางวัลโนเบล และมูลนิธิผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา ในทุก ๆ 3 ปี

ปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 6 ที่นักเรียนไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ และครบรอบการลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ครั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯได้เสด็จฯทรงเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ด้วย

อีก ทั้งได้พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นตติยดิเรกคุณาภรณ์ แก่ เคาน์เตส เบตทีนา เบอร์นาดอตต์ ประธานสภาเพื่อการประชุมลินเดาของผู้ได้รับรางวัลโนเบล และ ศาสตราจารย์วอล์ฟกัง ชือเรอร์ ประธานมูลนิธิการประชุมลินเดาของผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ ทะเลสาบคอนสตันซ์ เมืองลินเดา และรองประธานสภาเพื่อการประชุมลินเดาของผู้ได้รับรางวัลโนเบลทั้ง 2 คนถือว่าเป็นหัวเรือสำคัญในการจัดการประชุมครั้งนี้

บรรยากาศในการ ประชุมครั้งนี้นอกจากคลาคล่ำไปด้วยผู้มีคุณวุฒิและวัยวุฒิแล้ว ยังได้เห็นความกระตือรือร้นของนักวิจัยไทย และชาวต่างชาติที่ขึ้นมายืนบนเวทีเดียวกัน แม้ปริมาณจะไม่เท่าเทียมกันเพราะขึ้นอยู่กับโควตา แต่ก็น่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยได้มา 5 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับจีนแล้วได้ถึง 35 คน และสหรัฐอเมริกาที่มีนับร้อยคนที่ได้รับการคัดสรรให้เข้าร่วม

ส่วนเด็กไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก เมื่อพวกเขามีโอกาสได้ร่วมงานระดับโลก

สิ่ง แรกที่พวกเขาตั้งใจและทำให้ดีที่สุด เพื่อคว้าแรงบันดาลใจมาให้ได้ รีบไปจองเก้าอี้แถวหน้าสุดในพิธีเปิด และไม่ยอมปล่อยเวลาสูญเปล่า

พวก เขาต่างพยายามทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่และเลือกเข้าฟังบรรยายในหัวข้อที่ พวกเขาสนใจ ซึ่งเด็กประเทศอื่น ๆ ก็ทำเช่นกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโอกาสและความกล้าของแต่ละคนจะมีมากหรือน้อย

สิ่ง ที่จะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ของการประชุมนี้ นักวิทยาศาสตร์ที่พูดและคุยภาษาเดียวกันย่อมเข้าใจและนำความรู้ไปต่อยอดความ คิดของตัวเองได้

ขนาดที่ว่า ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ยังอดใจไม่ไหว ขอเข้าฟังหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่จะ มีระบบการประมวลผลเร็วกว่าเดิมหลายพันเท่า ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในห้องแล็บวิจัย

แม้จะมีการวิจัยและทดลองใช้งานแล้ว แต่ก็ยังไม่เสถียร อาจารย์ไพรัชจึงอยากอัพเดตข้อมูลล่าสุดว่าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว

เพราะความล้มเหลวเป็นของคู่กันกับนักวิทยาศาสตร์

ความสำเร็จของพวกเขา คือ "ทำความล้มเหลวให้เป็นจริงได้"

หลาย คนก็หวังจะให้งานนี้สร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจให้พวกเขา คิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนไทยรุ่นหลังได้เอาแบบอย่างรุ่นพี่

งานประชุมครั้งนี้ทุกฝ่ายก็หวังจะได้เห็นแรงบันดาลใจดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเด็กไทยบ้าง และบอกกับตัวเองว่า "อย่าเพิ่งท้อ"

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากตัวแทนไทยที่

เข้าร่วมในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่มีพื้นเพมาจากต่างจังหวัด

นั่นย่อมแสดงว่านักวิทยาศาสตร์ ใคร ๆ ก็เป็นได้ เพียงแค่สนใจและพยายามตั้งคำถามกับสิ่งที่เจอให้มากกว่าที่เห็น เพียงเท่านี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โนเบล ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

view