สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลสำรวจชี้ ปัญหาการโกงกินทั่วโลกเลวร้ายลง

ผลสำรวจชี้ ปัญหาการโกงกินทั่วโลกเลวร้ายลง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ผลสำรวจล่าสุดโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร“Transparency International”ซึ่งมีฐานในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีพบว่า มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการสำรวจเกี่ยวกับการทุจริต มองว่า ปัญหาการคอร์รัปชั่นของโลกเลวร้ายย่ำแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่อีกราว 1 ใน 4 ยอมรับว่า เคยติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในรอบ 1 ปีหลังสุด
       
        ผลสำรวจที่ใช้ชื่อว่า“Global Corruption Barometer 2013”ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 114,000 คน ใน 107 ประเทศทั่วโลกยังพบว่า ในขณะนี้ ผู้คนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะให้ความเชื่อถือต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐน้อยลง ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาลยุติรรม รวมถึงพรรคการเมืองทั้งหลาย
       
        27 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่า ตนเองได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างน้อย 1 ครั้ง ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่เท่ากับการสำรวจครั้งก่อนแม้ผลสำรวจจะพบข้อมูลในเชิง บวกว่า มีกลุ่มตัวอย่างราว 2 ใน 3 ที่ปฏิเสธหรือไม่ยินยอม เมื่อถูกเรียกรับสินบนจากเจ้าหน้าที่รัฐ ในรอบปีที่ผ่านมา
       
        ขณะเดียวกัน ผลสำรวจใน 51 ประเทศจากทั้งหมด 107 ประเทศพบว่ากลุ่มตัวอย่างมองว่า พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางสังคมที่มีการทุจริตสูงที่สุด รองลงมา คือ สถาบันตำรวจที่กลุ่มตัวอย่างใน 36 ประเทศชี้ว่าเป็นองค์การที่มีการคอร์รัปชั่นสูงสุด
       
        ฮิวเกตต์ ลาเบลล์ ประธานของ“Transparency International” เผยว่า การจ่ายสินบนยังคงมีอัตราสูงในหลายประเทศทั่วโลก แต่มีแนวโน้มที่ดีว่า ผู้คนทั่วโลกเริ่มตระหนักว่าพวกเขามีพลังที่จะหยุดยั้งการทุจริตของเจ้า หน้าที่ได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ทั้งนี้ องค์กรภาครัฐเองก็มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างหลักประกันว่า ผู้คนที่ลุกขึ้นยืนหยัดต่อสู้กับการทุจริตในทุกรูปแบบจะต้องได้รับการปกป้อง ที่ดีกว่านี้ รวมถึงต้องมีการเดินหน้าปราบการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐอย่างจริงจังควบคู่ กันไปด้วย


ผลสำรวจทั่วโลกชี้คอร์รัปชันเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจการคอร์รัปชันทั่วโลกชี้ คนจำนวนเกินครึ่งคิดว่าปัญหาการทุจริตเลวร้ายลงกว่าเดิมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 1 ใน 4 ระบุเคยติดสินบนจนท.รัฐ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ยังพบว่า ประชาชนมีความไว้วางใจน้อยลงต่อสถาบันต่างๆ ซึ่งรวมถึงตำรวจ ศาล และพรรคการเมือง ในการให้ความช่วยเหลือหรือปกป้องสิทธิของพวกเขา

ผู้ตอบแบบสอบถามยังเชื่อว่า ความพยายามในการต่อต้านทุจริตอย่างเป็นทางการได้ค่อยๆ เสื่อมถอยลง นับตั้งแต่วิกฤติการเงินและเศรษฐกิจโลกเกิดขในปี 2551

นอกจากนี้ ผู้ตอบผลสำรวจ 27% ยังระบุว่าเคยจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่ของภาครัฐหรือสถาบันต่างๆ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าการแก้ปัญหาทุจริตยังไม่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับผลสำรวจก่อนหน้านี้

โฆษกขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติยังกล่าวถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างความยากจนกับการติดสินบน โดย 8 ใน 10 ประเทศที่มีการติดสินบนมากที่สุดเป็นประเทศในทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามใน 36 ประเทศยังมองว่าตำรวจทุจริตมากที่สุด ขณะที่อีก 20 ประเทศมองว่าศาลพัวพันเรื่องสินบนมากที่สุด และในอีก 51 ประเทศมองว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันที่คอร์รัปชันมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ที่ต่อต้านการทุจริตอยู่ โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยถูกเรียกรับสินบนปฏิเสธที่จะจ่ายเงินใต้โต๊ะ

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ระบุว่า ผลสำรวจนี้เป็นผลสำรวจความเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับการคอร์รัปชันที่ครอบคลุมที่สุดในโลก โดยได้สอบถามประชาชนจำนวน 114,000 คนจาก 107 ประเทศทั่วโลก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลสำรวจชี้ ปัญหาการโกงกิน ทั่วโลก เลวร้ายลง

view