สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Stress Test ทดสอบความอึด หุ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ

โดย ธันวา เลาหศิริวงศ์ www.facebook.com/18thanwa

บรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทยที่เคยโดดเด่นทั้งด้านผลตอบแทน การลงทุนจากราคาหุ้นที่ปรับสูงขึ้น และมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หลังจากดัชนีตลาดหุ้นทำจุดสูงสุดเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การปรับตัวลงของตลาดหุ้นและปริมาณการซื้อขายที่เบาบางลง ทำให้มูลค่าตลาดโดยรวมลดลงกว่า 10% ในเวลาไม่ถึงสองเดือน

นอกจากไม่ มีปัจจัยบวกใหม่ที่มีนัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนตลาดให้กลับขึ้นทำสถิติสูงสุด ใหม่ในอนาคตอันใกล้แล้ว ยังมีหลายปัจจัยลบ ได้แก่ การผ่อนคลายมาตรการ QE ของสหรัฐอเมริกา สัญญาณเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกไทย เงินทุนไหลออกของนักลงทุนต่างชาติ

การ อ่อนตัวของค่าเงินบาท ประเด็นการเมืองจากนโยบายซึ่งอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ความไม่ชัดเจนของ พ.ร.บ.เงินกู้สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุน 2 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่หน่วยงานต่าง ๆ ทยอยประกาศออกมา เช่น การปรับลดคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจไทยลดลง

แนว โน้มดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกำลังซื้อลดต่ำลง อัตราหนี้ครัวเรือนที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น การลงทุนในประเทศชะลอตัวต่อเนื่อง ล้วนเป็นสัญญาณที่จะส่งผลกระทบต่อรายได้ กำไร และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้น

ในการตัดสินใจเลือก ลงทุนนั้น นอกจากวิเคราะห์อุตสาหกรรมและกิจการแต่ละแห่งแล้ว นักลงทุนจำเป็นต้องคำนึงถึงสถานะของบริษัทในทุกสภาวะเศรษฐกิจด้วย

ใน ยามที่ตลาดขาดปัจจัยบวกเช่นปัจจุบัน นักลงทุนควรพิจารณาทำ "Stress Test" หรือการทดสอบความสามารถรับวิกฤตและความท้าท้ายของหุ้นผ่านสถานการณ์จำลอง กรณีเลวร้ายที่สุด (Worst-case scenario) เพื่อประเมินดูว่าเรามีความพร้อมและสามารถรับมือได้มากน้อยเพียงใด หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง

หากลองทำ Stress Test กลุ่มธุรกิจในตลาดหุ้นไทย ในกรณีที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกส่งผลกระทบทั้งภาคส่งออกและการบริโภคในประเทศ ปัญหาที่พบและกลุ่มอุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบเป็นดังนี้

การ เติบโตของยอดขายและรายได้คือความท้าทายอันดับต้น ๆ ยามเศรษฐกิจขาลง เมื่อรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย วิธีที่บริษัทส่วนใหญ่มักเลือกปฏิบัติเพื่อรักษาระดับการทำกำไรคือ "การลดค่าใช้จ่าย"

งบฯโฆษณาประชาสัมพันธ์มักจะเป็นรายจ่ายอันดับต้น ๆ ที่ถูกตัดลง แม้สื่อโฆษณาจะยังมีความจำเป็นในการดำเนินธุรกิจ

อย่าง ไรก็ตาม แม้กลุ่มธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์โดยรวมต้องเผชิญความท้าทาย ผู้ประกอบการที่ตอบโจทย์ธุรกิจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผลสูง สุดอาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องมีผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่ได้รับ
ผลกระทบมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ภาวะ เศรษฐกิจตกต่ำนำไปสู่ความเสี่ยงด้านรายได้ของผู้คนในประเทศ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อโดยรวม สินค้าและบริการที่ไม่ใช่ความต้องการพื้นฐานอาจต้องได้รับผลกระทบ เช่น กลุ่มธุรกิจบันเทิง ท่องเที่ยวและสันทนาการ แฟชั่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารราคาสูง ผู้บริโภคอาจลดภาระค่าใช้จ่ายโดยเลือกใช้บริการในลักษณะเดียวกันในราคาที่ ย่อมเยากว่า สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์นั้น แม้ยังพบตัวเลขที่เติบโตในระดับที่ดี แต่หากบรรยากาศเศรษฐกิจไม่สดใส ผู้ซื้ออาจชะลอการตัดสินใจออกไป แม้ยังเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อดีอยู่ก็ตาม

แม้จะต้องลดภาระค่า ใช้จ่ายโดยรวม กลุ่มธุรกิจบางอย่างที่อาจได้รับผลกระทบไม่มากนัก เช่น กลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มสื่อสารและโทรคมนาคม กลุ่มพลังงาน กลุ่มโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจเหล่านี้อาจเผชิญความท้าทายอื่นได้เช่นกัน

ส่วน การทำ Stress Test หุ้นแต่ละตัวนั้น นักลงทุนจะต้องปรับประมาณการผลประกอบการสะท้อนกรณีเลวร้ายที่สุดเพื่อ ประเมิน "มูลค่าที่แท้จริง" และเมื่อราคาหุ้นตกต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็อาจเกิดจากการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล และเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่มักใช้ "สติ" และ "เหตุผล" มากกว่า "อารมณ์" นั่นเอง

ข้อควรระวังสำหรับนักลงทุนที่เคยได้รับผล ตอบแทนดีจากหุ้นเติบโต (Growth Stock) คือเมื่อกิจการมีอัตราการเติบโตลดลง ส่วนเพิ่มระดับราคา (Premium) ที่เคยได้รับจะลดต่ำลงด้วย ดังนั้น ราคาหุ้นอาจปรับลดลงมากกว่าตลาดโดยรวมจากทั้งสองปัจจัยสำคัญอีกด้วย

ภาวะ ตลาดหุ้นขาลงเป็นสิ่งที่นักลงทุนระยะยาวต้องประสบไม่เร็วก็ช้า ครั้งหนึ่ง "วอร์เรน บัฟเฟต์" เคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าทนเห็นหุ้นที่ถืออยู่ราคาตกลงไป 50% ไม่ได้ ไม่ควรอยู่ในตลาดหุ้น"

การทำ Stress Test จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราจินตนาการว่าเรามีความพร้อมและมีแผนรับมืออย่างไรเมื่อภาวะนั้นมาถึง ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Stress Test ทดสอบความอึดหุ้น

view