สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบอบจ.ปากน้ำบริจาคเงินวัด3ปี800ล้าน

พบอบจ.ปากน้ำบริจาคเงินวัด3ปี800ล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

สตง.ยื่น ปปช.สอบ อบจ.สมุทรปราการให้งบอุดหนุนวัด 3 ปี 800ล้านบาท พบข้อสงสัยงบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แถมมีผู้รับเหมารายเดียว

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)จ.นนทบุรี น.ส.ประพีร์ อังกินันท์ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ให้ตรวจสอบผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สมุทรปราการกรณีไม่ติดตามตรวจสอบการให้เงินอุดหนุดวัดเป็นไปตามวัตถุประสงค์ หรือไม่ และการฮั้วประมูล

น.ส.ประพีร์กล่าวว่า สตง.ได้ตรวจสอบอบจ.สมุทรปราการที่ให้งบอุดหนุนในรูปแบบเงินบริจาคเพื่อนำไป ใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆของวัดพบว่า  ปีงบประมาณ 2554 ให้งบอุดหนุนวัด 111 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2555 ให้ 200 กว่าล้านบาท และปีงบประมาณ 2556 ให้งบ 400 กว่าล้านบาท รวม 800ล้านบาท โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า งบอุดหนุนที่ให้ทุกปีสูงขึ้นหลายเท่านั้นบางครั้งจ่ายงบอุดหนุนไปแล้ว แต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ หรืองบไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เพราะมีการจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าให้ผู้รับเหมา 50 % ทั้งที่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆและผู้รับเหมาส่วนใหญ่เป็นผู้รับเหมาราย เดียวกันทั้งจังหวัด

น.ส.ประพีร์กล่าวว่า เมื่ออบจ.จ่ายงบอุดหนุนวัดไปแล้ว ก็มีหน้าที่ต้องติดตามตรวจสอบว่า การใช้จ่ายเงินเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ คุ้มค่ากับงบที่ให้ไปหรือไม่ ไม่ใช่จ่ายเงินแล้วไม่รับผิดชอบ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการให้เงินบริจาคไปก้อนเดียวแล้วไม่ไปสนใจตรวจสอบเลย สตง.จึงเห็นว่า เกิดความเสียหาย ไม่ดูแลเงินงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวถามว่าสตง.เชื่อว่า มีการฮั้วประมูลระหว่างอบจ.กับผู้รับเหมาหรือไม่ น.ส.ประพีร์ตอบว่า ได้สอบถามเจ้าอาวาสวัดต่างๆบอกว่า ถ้าไม่จ้างผู้รับเหมารายนี้ วัดจะไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากอบจ.  น่าสังเกตผู้รับเหมาที่ได้งานเป็นผู้รับเหมารายเดียวกันทั้งจังหวัด

นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ที่ประชุมป.ป.ช.ทราบในวันที่ 18ก.ค.เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องมีการปรับปรุงรูปแบบการให้งบประมาณสนับ สนุนวัดในแต่ละจังหวัด ป.ป.ช.จะตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพราะเกี่ยวกับงบประมาณพัฒนาชาติ


ยื่นปปช.สอบอบจ.สมุทรปราการเงินอุดหนุนวัด

สตง.ยื่นหนังสือป.ป.ช.ตรวจสอบอบจ.สมุทรปราการ ปมเงินอุดหนุนวัด 800 ล้านบาท เผยพบผู้รับเหมาส่วนใหญ่เป็นรายเดียวกัน

น.ส.ประพีร์ อังกินันทน์ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กรณีเงินอุดหนุนวัดภายในจังหวัด วงเงินกว่า 800 ล้านบาท โดยมีนายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการป.ป.ช.เป็นผู้รับหนังสือ โดยน.ส.ประพีร์ กล่าวว่า เงินที่อบจ.สมุทรปราการมีการอุดหนุนวัดนั้น เริ่มมีตั้งแต่ปี 54 ด้วยงบ 111 ล้านบาท ในปี 55 ด้วยงบ 200 กว่าล้านบาท และในปี 56 ด้วยงบ 400 กว่าล้านบาท ซึ่งสตง.ทราบเรื่องก็ไปติดตามว่ามีการจ่ายเงินถูกต้องหรือไม่ โดยในปี 56 ได้มีการจ่ายเงินไปแล้วจำนวน 8 วัด ทั้งยังได้ไปดูว่าที่ได้จ่ายเงินไปแล้วทางวัดได้มีการก่อสร้างแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งพบว่า มีบางวัดยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 54 แต่เงินที่ได้จ่ายกับทางวัดไปแล้วเหลือไม่พอกับค่าก่อสร้างที่จะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งยังมีการทิ้งงานก่อสร้างอีกด้วย อย่างไรก็ตามทางเราก็ขอไปที่อบจ.ให้ทบทวนการจ่ายเงินอุดหนุนก่อนแล้ว ทั้งนี้จากการไปตรวจสอบยังพบว่า สัญญาที่ทางวัดทำร่วมกับผู้รับเหมามีการจ่ายเงินล่วงหน้า 50 % โดยที่ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้างแต่อย่างใด และวันที่ทางวัดเซ็นต์จ่ายเงินนั้นยังเป็นวันเดียวกับที่อบจ.จ่ายงบมา ทั้งนี้ยังพบว่าผู้รับเหมาส่วนมากเป็นรายเดียวกัน

น.ส.ประพีร์ กล่าวอีกว่า ผู้จ่ายเงินอุดหนุนต้องติดตามผลด้วยว่าสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ไม่ใช่ไม่ติดตามผลและปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางวัด ซึ่งจากที่ได้ตรวจสอบพบอบจ.ไม่ได้ดำเนินการติดตามแต่อย่างใด ทัั้งนี้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการตั้งงบประมาณหมวดเงินอุดหนุน ว.74 มีเกณฑ์ชัดว่า การให้เงินอุดหนุนวัดต้องไม่เกิน 5% ของรายได้อบจ. แต่ขณะนี้งบ 400 กว่าล้านบาทในปี 56 ก็เกินที่กำหนดแล้ว ซึ่งทางสตง.ก็จะไปดูตรงนี้ด้วย จากการที่ได้ไปสอบถามทางเจ้าอาวาสวัด ทางเจ้าอาวาสวัดก็ได้แจงว่า ถ้าเราไม่จ้างผู้รับเหมารายนี้ทางวัดก็จะไม่ได้เงิน ซึ่งคำพูดของเจ้าอาวาสชัดเจนดูได้จากที่ผู้รับเหมาส่วนมากเป็นรายเดียวกัน

น.ส.ประพีร์ กล่าวอีกว่า หลักฐานที่เอามาให้ป.ป.ช.ก็คือหลักฐานเงินอุดหนุน ที่ทางอบจ.ไม่ได้ให้เงินวัดตามความจำเป็น โดยเป็นการให้เงินในจำนวนที่เท่ากันทุกวัด ซึ่งในแต่ละวัดใช้งบประมาณไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามใน 3 ปีมีวงเงินอุดหนุน 800 กว่าล้านบาท

ขณะที่นายณรงค์ กล่าวว่า ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นเรื่องของงบประมาณเงินแผ่นดิน ทั้งนี้คณะกรรมการป.ป.ช.มีแนวทางความเห็นร่วมกันว่า จะตั้งคณะอนุกรรมการร่วมกัน เพื่อให้การทำงานของป.ป.ช.กับสตง.มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามการที่ได้ทำงานร่วมกันก็เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่เข้ามาช่วยกันให้ปลอดคอร์รัปชั่น ทั้งนี้ต้นเดือนส.ค.นี้จะมีการนัดหารือพูดคุยกันทั้ง 3 หน่วยงานคือ ป.ป.ช. สตง. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งในการประชุมร่วมกันก็หวังว่าการทำงานจะใช้เวลาน้อยลง ลดการทำงานซ้ำซ้อน ทั้งยังประหยัดเชิงงบประมาณด้วย และในอนาคตก็จะมีการประสานให้องค์กรตรวจสอบทำงานร่วมกันเพื่อความรวดเร็ว อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 นี้ ก็จะมีการนำเรื่องเพื่อทราบเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อบจ.ปากน้ำ บริจาคเงินวัด

view