สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระชับอำนาจทุนพยุงอำนาจรัฐ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ธนพล บางยี่ขัน

กลายเป็นภาพชื่นมื่นยืนยันสถานภาพความสัมพันธ์ระหว่าง “รัฐบาล” และ “กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่” อย่างเครือซีพีได้เป็นอย่างดี เมื่อนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงทุนสวมบทเป็นพรีเซนเตอร์กินข้าวโชว์ เพื่อเรียกความมั่นใจว่าปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน ระหว่างเยี่ยมชม บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด (ผู้ผลิตข้าวตราฉัตร) จ.พระนครศรีอยุธยา

แน่นอนว่าหากมองในแง่ผลประโยชน์ ย่อมถือเป็นผลดีให้กับทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในฐานะเจ้าของนโยบายจำนำข้าวและผู้ประกอบการที่กำลังแบกรับภาระร่วมกัน เดินหน้าฝ่าแรงเสียดทานลุยโครงการรับจำนำข้าวต่อไปให้ได้ไกลที่สุดเท่าที่จะ ลากกันไปได้

เมื่อเวลานี้ข่าวคราวความเสียหายจากข้าวเน่า ข้าวเสื่อมคุณภาพ ทั้งที่เก็บในโกดังหรือที่แปรรูปออกมาบรรจุถุงปรากฏให้เห็นในหลายพื้นที่ รวมไปถึงสารปนเปื้อนที่ข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพบ มีบางยี่ห้อมีสารตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ล้วนแต่มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค กระทบต่อไปถึงวงการค้าข้าวทั้งวงการ

การ “กินข้าวโชว์” พร้อมนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศไปสังเกตการกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจน ถึงปลายน้ำ จึงเป็นได้เพียงแค่ความพยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากกว่าแก้ที่ต้นสายปลายเหตุ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะกู้ความเชื่อมั่นได้ทั้งระบบ

ทว่าประเด็นที่น่าสนใจคือสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มทุนและรัฐบาลที่ดู เหมือนจะกลับมาแนบแน่นอีกครั้ง หลังจากที่เคยขาดสะบั้นกันไปรอบหนึ่งก่อนหน้านี้ และกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาต่อกันเรื่อยมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์พาดพิงไปถึงกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ว่าเป็นผู้ที่มี ส่วนให้การสนับสนุนแบบลับๆ กับการเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลไทยรักไทยที่ผ่านมา

เวลาผ่านมาความสัมพันธ์ที่ระหองระแหงของทั้งสองฝ่ายค่อยๆ คลี่คลายไปทีละน้อย แว่วว่าในงานศพบิดาของนายกฯ ฮุนเซนที่กัมพูชาเมื่อสัปดาห์ก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มีโอกาสพบกับ ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี รวมทั้งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว จากนั้นไม่กี่วันจึงเห็นภาพนายกฯ ยิ่งลักษณ์หอบ ครม.ไปเยี่ยมชมโรงงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกินข้าวโชว์

ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่การปล่อยให้ความระหองระแหงระหว่างกลุ่มทุนกับรัฐบาลยืดเยื้อต่อไปย่อมไม่ เป็นผลดีกับการบริหารราชการ โดยเฉพาะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่เต็มไปด้วยปมปัญหาต่างๆ นานัปการ ดังนั้น การกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มทุนจึงเป็นหนทางที่รัฐบาลต้องเร่งเดินหน้าไป ให้ถึงเป้าหมาย

อย่าลืมว่าทั้งอำนาจปืน อำนาจทุน ล้วนมีผลต่อความเป็นไปของรัฐบาลที่ต้องพยายามประคับประคอง

ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามอุดช่องว่างกระชับสัมพันธ์ระหว่างกองทัพจนเริ่มเห็นผลก่อนจะ เริ่มมีปัญหาภายหลังคลิปสนทนาแผน “หนู” พา “ราชสีห์” กลับบ้านหลุดออกมาจนทำให้ความไว้วางใจระหว่างสองฝ่ายลดน้อยลงไป

อีกด้านหนึ่งกับความสัมพันธ์กับกลุ่มทุน รัฐบาลเพื่อไทยเองไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามกระชับสัมพันธ์ ดังจะเห็นจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา รอบนี้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่ระบุว่า “การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการให้กำลังใจบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมาตรฐานในการผลิตข้าวที่สำคัญของประเทศในจำนวนกว่า 1 แสนล้านตันต่อปี”

รวมไปถึงข้อเสนอในการพัฒนาโลจิสติกส์จาก “ประสิทธิ์ ดำรงชิตานนท์” รองประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเครือซีพี ใน ครม.สัญจรที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อพัฒนาท่าเรือในจังหวัดเป็นท่าเรือส่วนต่อขยายของท่าเรือทางทะเล การพัฒนาทางน้ำเดิมบำรุงรักษาร่องน้ำเจ้าพระยาและร่องน้ำป่าสักให้สามารถ เดินเรือได้ตลอดปี ก็ดูจะได้รับการตอบรับจากรัฐบาล

อย่าลืมว่าที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ออกมาสร้างกระแสปูดเรื่อง 37 กลุ่ม จ้องล้มรัฐบาลอยู่หลายรอบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มน้ำเมา กลุ่มขายเป็ดไก่ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มธนาคาร ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าจะมีเค้าความจริงมากน้อยแค่ไหน แต่คนส่วนใหญ่ล้วนแต่ปักใจเชื่อว่ากลุ่มทุนต่างๆ ล้วนแต่ผูกโยงกับทั้งฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลและโค่นล้มรัฐบาล ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองจนทำให้กลุ่มทุนกับกลุ่ม การเมืองไม่สามารถแยกออกจากกันได้

เมื่อไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทุนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมทาง การเมือง สายป่านจะยาวหรือสั้นล้วนแต่มีผลต่อความสำเร็จในการเคลื่อนไหวทางการเมือง แทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะฝั่งสนับสนุนหรือฝั่งต่อต้านรัฐบาล

ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นจะต้องกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มทุนให้มายืนฝั่งเดียวกับ รัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะแนบแน่นสนิทใจแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงไม่ให้ย้อนกลับมาเป็นปัญหาสะเทือนถึง เสถียรภาพของรัฐบาลยิ่งในภาวะการเมืองที่สุ่มเสี่ยงเช่นนี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กระชับอำนาจทุน พยุงอำนาจรัฐ

view