สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดกฎหมาย การเมือง เศรษฐกิจ 21 ฉบับ วาระค้าง-นอกคิวสภา

จากประชาชาติธุรกิจ

1 สิงหาคม เป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปเป็นฤดูกาลพิจารณากฎหมาย

ไม่ ว่ากฎหมายเศรษฐกิจ ไม่ว่ากฎหมายการเมือง ทีขึ้นโครงร่าง และกำหนดจังหวะการพิจารณา-ผลักดันวาระเข้าสู่ที่ประชุมสภาโดยพรรคเพื่อไทย ล้วนเป็นกฎหมายที่มีแรงเสียดทานทั้งสิ้น

เป็นแรงเสียดทานที่เกิดทั้งในสภา และนอกสภา สั่นไหวไปถึงภาคธุรกิจตลาดทุน-แรงต้านในสภา มีพรรคฝ่ายค้าน-พรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวขบวน 

นอกสภา มีสารพัดกลุ่มข้างถนนเตรียมเปิดศึก "แช่แข็ง" รัฐบาลยิ่งลักษณ์

เมื่อ ศึกในสภา มาบรรจบกับศึกนอกสภา ฤดูกาลตรากฎหมายร้อนต่าง ๆ หนนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่รัฐนาวายิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะฝ่าไปได้โดยสะดวก

แม้จะมีแผน 2 แผน 3 หรือแผนซ้อนแผน ด้วยการ "ยุบสภา" รับมือไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อสำรวจวาระกฎหมายร้อนทั้งการเมือง-เศรษฐกิจ ที่ยังเป็น 

"คิว ค้าง" รอการพิจารณาในสภา ที่พรรคเพื่อไทยต้องผลักดันฝ่ามรสุมการเมืองร้อนให้ได้นั้น มีทั้งที่ถูกกำหนดไว้ตามปฏิทินว่าเป็นเรื่อง "เร่งด่วน" จะต้องพิจารณาภายใน 1 เดือนแรกที่เปิดสภา มีทั้งสิ้น 3 ฉบับ

ประกอบ ด้วย พุธที่ 7 สิงหาคม ที่พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... เสนอโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและคณะ โดยจะพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1

จากนั้นวันที่ 14-15 สิงหาคม จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวาระ 2 และ 3 

ถัด มาอีก 7 วัน เป็นวันที่ 21 สิงหาคม จะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน คมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... ในวาระ 2 พร้อมให้ ส.ส.ที่ยื่นขอแปรญัตติ-กรรมาธิการที่สงวนคำแปรญัตติ ได้ใช้เวทีสภาอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ขอแปรญัตติทั้งสิ้น 108 คน ก่อนจะโหวตวาระ 3 ต่อไป

ขณะที่ร่างกฎหมายเศรษฐกิจ-การเมืองที่อยู่ "นอกคิวปฏิทิน" แต่ถือว่าเป็นเรื่อง "ด่วน" ที่ค้างอยู่ มีทั้งสิ้น 18 ฉบับ 

กฎหมาย "การเมือง" ที่ค้างอยู่ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ จำนวน 4 ฉบับ คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ฉบับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ 2.ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... เสนอโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์

3.ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... เสนอโดยนายนิยม วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย 4.ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... เสนอโดยนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... เสนอโดยนายนิยม วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี จากพรรคเพื่อไทย กับคณะ

กฎหมาย ลูกของศาลรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... เสนอโดยนายพีรพันธุ์ พาลุสุข กับคณะ 2.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... เสนอโดยนายสุนัย จุลพงศธร กับคณะ 

ร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา 4 ฉบับ (รอบรรจุเข้าพิจารณาวาระ 2) ประกอบด้วย 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111 มาตรา 112 มาตรา 115 มาตรา 116 วรรคสอง มาตรา 117 มาตรา 118 มาตรา 120 และมาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114 (ที่มาของ ส.ว.) 

2.ร่าง รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 (เรื่องการทำสนธิสัญญาที่ต้องนำเข้าพิจารณาในสภา) 3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237 (อำนาจการยื่นตีความ ม.68 ต้องผ่านอัยการสูงสุด และการยุบพรรค) 4.ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่) ... (พ.ศ.) แก้ไข
เพิ่มเติมมาตรา 291 ซึ่งค้างการโหวตวาระ 3 ตั้งแต่ปี 2555 

กฎหมาย ลูกองค์กรอิสระ และร่าง พ.ร.บ.องค์กรตามรัฐธรรมนูญ อาทิ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ...

ขณะ ที่ร่างกฎหมายเศรษฐกิจที่ค้างอยู่ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (แก้ไขการกำหนดอายุของการประมวลผลข้อมูล) ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (กำหนดหน้าที่ของสถาบันการเงินที่บริษัทข้อมูลเครดิตเข้ารับเป็นสมาชิก)

ร่าง พ.ร.บ.สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...

ข้างต้นเป็นร่างกฎหมายเศรษฐกิจ-การเมือง 21 ฉบับ ที่ยังเป็น "วาระค้าง" สภา ไม่นับรวมกฎหมายทั่วไปที่ค้างอยู่หลายสิบฉบับ 

ต้องจับตาดูว่าในการประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป นิติบัญญัติยุคเพื่อไทยจะผ่านกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาได้อีกกี่ฉบับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดกฎหมาย การเมือง เศรษฐกิจ 21 ฉบับ วาระค้าง นอกคิวสภา

view