สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าลืมเรื่องทุจริตจำนำข้าว

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย สมปอง แจ่มเกาะ

คิดไม่ถึงเลยจริง ๆ ครับว่าจะมีข่าว "กินข้าวตาย จ่ายทันที 20 ล้าน" ให้ได้เห็นให้ได้อ่าน

เหตุผลแรก คือ ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย แต่ไหนแต่ไรมาคนไทยกินข้าวทุกวัน วันละ 3 เวลา และคงเป็นไปไม่ได้ที่คนไทยจะเลิกกินข้าว

ยิ่งไปกว่านั้น ผมยังไม่เคยได้ยินเลยว่ามีใครกินข้าวแล้วตาย ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ก็ไม่เคยมีใครเล่าว่ามีคนกินข้าวแล้วตายให้ได้ยิน

ความคิดแรกที่เห็นข่าวนี้ ผมรำพึงกับตัวเองว่า "อะไรจะขนาดนั้น ?"

แต่ อีกฟากหนึ่งของความคิด ผมก็เข้าใจหัวอกคนขายข้าวถุงเช่นกัน เพราะอย่างน้อย ๆ ตลาดนี้มีมูลค่าตลาดรวมถึง 3 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งวันที่แถลงข่าวเขาต้องยกขบวนกันมาอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

"สม เกียรติ มรรคยาธร" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด เจ้าของ "ข้าวมาบุญครอง" ที่สวมหมวกนายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ที่ต้องลุกขึ้นมาป่าวประกาศอย่างนั้น ก็เพื่อเพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยในการที่จะบริโภคข้าวถุง หากผู้บริโภคที่รับประทานข้าวสารบรรจุถุงที่เป็นสมาชิกของสมาคมแล้วเกิดเสีย ชีวิตด้วยสารเมทิลโบรไมด์ สมาคมยินดีจ่ายค่าชดเชยให้ 20 ล้านบาท

"วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะเรียกความมั่นใจให้กลับมาเร็วที่สุด"

พร้อม กันนี้ นายกสมาคมข้าวถุงยืนยันด้วยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการข้าวถุงใช้สารเมทิลโบรไมด์น้อยมาก และสารนี้ก็ไม่เป็นอันตรายต่อการบริโภค ไม่เพียงเท่านั้น สมาคมข้าวถุงฯยังจะมีการสุ่มตรวจสอบสารเมทิลโบรไมด์จากข้าวถุงของสมาชิก สมาคมทั้ง 128 บริษัท 800 ยี่ห้อเป็นระยะ ๆ และจะประชาสัมพันธ์ผลการตรวจสอบสารเมทิลโบรไมด์ให้ประชาชนทราบด้วย

เป็นเรื่องทางจิตวิทยาที่จะสร้างความเชื่อมั่นใน "ข้าวถุง" ให้กลับคืนมาเหมือนเดิมล้วน ๆ

งานนี้ผมขอฟันธงไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่มีใครได้เงิน 20 ล้านบาท จากสมาคมข้าวถุงฯ 100%

ล่า สุด เมื่อเร็ว ๆ นี้ ท่านยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้มาช่วยดูแลกรณีที่มีปัญหาในเชิงลึกการตรวจสอบคุณภาพข้าวด้วยอีกแรง

อย่างทราบกันดีครับว่า ต้นเหตุหลักของเรื่องนี้ มาจากกระแสที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์เมื่อสักกว่า 2 เดือน

ที่ ผ่านมา โดยมีการแชร์ข้อมูลและเตือนให้ระวังการซื้อข้าวถุง เนื่องจากพบว่ามีสารปนเปื้อนที่เป็นการระบายข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาล ผ่านไปยังโมเดิร์นเทรด เนื่องจากพบว่ามีสารปนเปื้อน

และเหตุการณ์ ยิ่งบานปลาย เมื่อ "สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ" ผู้ดำเนินรายการคนค้นฅน ได้มีการแชร์ข้อความในทำนองเดียวกันอีก จนเป็นเรื่องลุกลามใหญ่โต และนำมาสู่การตรวจวิเคราะห์หาสารตกค้างในข้าวถุงของสมาคมเพื่อผู้บริโภค เรื่องจึงแดงขึ้นมาครับ พอมีข่าวพบสารปนเปื้อนในข้างถุงดังขึ้นมาเป็นพลุ ข่าวการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลทำท่าขึงขังอยู่พักใหญ่ก็เงียบลง เบาลง และค่อย ๆ จางหายไป

ทั้ง ๆ ที่ประเด็นนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ของแผ่นดิน ที่คนไทยทุกคนจะต้องช่วยกันปกป้องดูแล

ที่ ผ่านมา แม้ว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว จะอยู่ระหว่างการไต่สวนทั้งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว

แต่ ลำพัง ป.ป.ช. ก็คงไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้ความร่วมมือ และยังปกปิดข้อมูลการระบายข้าว โดยอ้างว่าเป็นความลับทางการค้า

จึงต้องฝากความหวังไว้ที่ ฯพณฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านได้นำคณะรัฐมนตรีประกาศเจตนารมณ์ของรัฐบาลว่าจะต่อต้านการ คอร์รัปชั่นไปแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่าลืม ทุจริตจำนำข้าว

view