สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดีเอสไอพบขรก.เอี่ยวทุจริตงบภัยพิบัติ

จาก โพสต์ทูเดย์

ดีเอสไอพบบิ๊กขรก.กว่า 10 รายเอี่ยวทุจริตงบภัยพิบัติ 8 อำเภอ จ.บึงกาฬ ผลาญประมาณกว่า 48 ล้านบาท

 พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการตรวจสอบคดีทุจริตจัดซื้อยาปราบศัตรูพืชยางพาราในจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งพบว่า ระหว่างวันที่ 21-30 ก.ย. 55 จ.บึงกาฬได้รายงานเหตุด่วนการเกิดภัยพิบัติโรคยางพาราใน 8 อำเภอ และประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉินกรณีโรคระบาดยางพาราเพื่อใช้งบประมาณกรณีภัย พิบัติฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วย เหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน  ซึ่งไม่มีมูลความจริง เนื่องจากศูนย์วิจัยยางพาราหนองคาย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการค้นคว้า วิจัยและพัฒนายางพาราในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด รวมทั้งจังหวัดบึงกาฬ ยืนยันว่าไม่ได้รับรายงานจากหน่วยงานใดว่าเกิดโรคระบาดยางพาราในพื้นที่ จังหวัดบึงกาฬ การประกาศเขตภัยพิบัติจึงเป็นออกประกาศโดยมิชอบ เพราะไม่มีภัยพิบัติโรคยางพาราขึ้นจริง

“การประกาศเขตภัยพิบัติของจังหวัดบึงกาฬนั้นเป็นขั้นตอนหนึ่งของขบวนการ ฉ้อโกงและทุจริตใช้งบประมาณจากงบภัยพิบัติฉุกเฉินซึ่งกระทำการเป็นขบวนการ ใหญ่ ประกอบด้วยข้าราชการระดับสูงในจังหวัดบึงกาฬและข้าราชการในอำเภอ ศรีวิไล, พรเจริญ, บึงโขลงหลง, เมือง, ปากคาด, เซกา, บุ้งคล้า, โซ่พิสัย  โดยมีเอกชนคือห้างหุ้นส่วนจำกัดรับทรัพย์รุ่งเรืองกับห้างหุ้นส่วนจำกัดนำ ทรัพย์เจริญเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐส่อในการสมรู้ร่วมคิด ให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มข้าราชการดังกล่าว ส่งผลให้รัฐเสียหายกว่า 48 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอจะส่งสำนวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติไต่สวนต่อไป”พ.ต.ท.วรรณพงษ์กล่าว 

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า  ดีเอสไอยังตรวจสอบในกระบวนการจัดซื้อ พบว่า ดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลัง โดยกำหนดราคากลางจัดซื้อสารเคมีเบโนมิล 50%  ขนาด 500 กรัม แพงกว่าราคาจริงถึง 4 เท่า โดยราคาในท้องตลาดเพียง 400-600 บาท แต่คณะกรรมการกำหนดราคากลาง กำหนดราคาไว้ถึง 1,920 บาท  การจัดซื้อจำนวน 25,371 กล่อง ใช้งบประมาณกว่า 48 ล้านบาท  จากการสุ่มตรวจผลการแจกจ่ายสารเคมีให้กับชาวบ้าน พบว่าสารเคมีที่ได้รับไปไม่ปรากฏว่ามีส่วนผสมของสารเคมีเบโนมิล 50% แต่อย่างใด จึงเข้าข่ายเป็นสารเคมีปลอม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดีเอสไอ ขรก.เอี่ยว ทุจริตงบภัยพิบัติ

view