สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉสัมปทาน ปตท. ชนวนเด้งรัฐมนตรีพม่า

จาก โพสต์ทูเดย์

แฉสัมปทาน"ปตท."ชนวนเด้งรัฐมนตรีพม่า

สื่อพม่าชี้ชนวนสัมปทานน้ำมัน-ก๊าซระหว่างรัฐบาลกับปตท.ในอ่าวเมาะตะมะ เป็นเหตุสั่งย้ายรมว.-รมช.กระทรวงพลังงาน

เว็บไซต์เมียนมาร์ไทมส์ รายงานว่า ความกังวลเรื่องความโปร่งใสในการให้สัมปทานแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ กับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (ปตท.สผ.) จากประเทศไทยนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ อู ถั่น เต รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของพม่า และ อู ติน อ่อง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของพม่า ลงจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน

รายงานระบุว่า อู ถั่น เต ได้รับคำสั่งโยกย้ายจากประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ให้ไปประจำกระทรวงรถไฟ โดยให้เจ้ากระทรวงเดิม อู ซียาร์ อ่อง ขึ้นไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานแทน ในขณะที่รัฐมนตรีช่วยพลังงานนั้น ถูกย้ายไปประจำตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน การจ้างงาน และความปลอดภัยสังคม โดยที่ยังไม่มีการประกาศตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่

หลายแหล่งข่าวระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้น เนื่องจากการตัดสินใจที่สร้างความขัดแย้งหลายต่อหลายครั้ง เกี่ยวกับการอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซผู้เชี่ยวชาญด้าน พลังงาน

ผู้มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 30 ในด้านน้ำมันและก๊าซของพม่า กล่าวว่า บริษัทพลังงานต่างชาติและท้องถิ่น ต่างผิดหวังเกี่ยวกับการตัดสินใจของพม่าในการให้สัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะ น้ำมันและก๊าซ 2 แปลง ที่รู้จักกันในชื่อ เอ็มดี-7 และเอ็มดี-8 ให้กับปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ซึ่งเป็นบริษัทของไทย

"พื้นที่ทั้ง 2 แห่งได้รับพิจารณาว่าเป็นแปลงที่ดีที่สุดในอ่าวเมาะตะมะ ทว่า ปตท.สผ. ได้สัมปทานไปโดยที่ยังไม่มีการประมูลเลยสักครั้งเดียว" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ทั้งนี้ พื้นที่ทั้ง 2 แปลง ไม่ได้รวมอยู่ในพื้นที่ 30 แปลงนอกชายฝั่งที่รัฐมนตรีได้เปิดประมูลในวันที่ 30 เม.ย. หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้ประกาศเมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ว่าได้รับอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ 2 แห่งแล้ว

"ผมได้ได้ยินมาว่าท่านรัฐมนตรีจะประกาศว่า ได้อนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซเอ็มดี-7 และเอ็มอี-8 ให้กับ ปตท.สผ. เมื่อตอนที่ประกาศผู้ได้รับสัมปทานทั้ง 30 แปลง เพื่อให้เห็นว่ากระบวนการดังกล่าวมีความโปร่งใส" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ด้านอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า มีปัญหาเกิดขึ้นในการอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ และการต่อสัญญาที่มีอยู่แล้ว รวมไปถึงการกล่าวหาเกี่ยวกับการให้สินบนในโครงการพลังงานอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึงการสร้างท่อส่งน้ำมันอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กคุณ Decharut Sukkumnoed


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สัมปทาน ปตท. ชนวนเด้ง รัฐมนตรีพม่า

view