สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กมธ.กิจการสภาฯ สอบซื้อ นาฬิกา แพง

กมธ.กิจการสภาฯ สอบซื้อ "นาฬิกา" แพง

จากประชาชาติธุรกิจ

ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ส.ค.) คณะกรรมาธิการฯ ประชุมพิจารณากรณีการจัดซื้อจัดจ้างนาฬิกาแขวนผนัง ไอแผด ของส.ส., สมาชิกรัฐสภา และโครงการจัดตั้งห้องประชุมยุทธศาสตร์เพื่อการตัดสินใจของรัฐสภา(วอร์รูม) โดยเชิญนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขิการสภาฯ เข้าชี้แจง แต่มีการมอบหมายให้นายนุกูล สัณฐิติเสรี รองเลขิการสภาฯ เข้าชี้แจงแทน

นาย บุญยอด ระบุว่า นายนุกูลชี้แจงการจัดซื้อนาฬิกาว่า โครงการนี้มีแนวคิดมาจากปัญหาเรื่องเวลาไม่ตรงกัน จึงทำการศึกษาและได้ข้อสรุปว่าสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติแนะนำให้รัฐสภาใช้ ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมเวลาทั้งหมด 238 จุด รวมการวางระบบนาฬิกาทั้งหมด 15 ล้านบาท ซึ่งกรรมาธิการทักท้วงว่าตรวจสอบนาฬิกาที่จัดซื้อพบมีราคาเพียง 1-2 หมื่นบาทเท่านั้น ส่วนการจัดซื้อไอแพดให้กับส.ส. ส.ว.และเจ้าหน้าที่ระดับสูง มีบริษัทขอร่วมประมูล 6 บริษัท แต่มีผู้ยื่นซองประมูลเพียง 2 บริษัท รวมทั้งมูลค่า 55 ล้านบาท จำนวน 808 เครื่อง 
 ส่วนการจัดตั้งวอร์รูม กรรมาธิการซักถามเหตุผลการทำห้องดังกล่าว   ทั้งนี้นายนุกูลไม่สามารถตอบคำถามกรรมาธิการทั้ง 3 เรื่องได้ โดยระบุว่าจะส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารให้ภายหลัง ทั้งนี้กรรมาธิการเห็นตรงกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้รัฐสภาเสียหาย มีการใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย 
 อย่างไรก็ตามนายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้แสดงความไม่พอใจ เพราะกรรมาธิการเชิญนายสุวิจักขณ์เข้าชี้แจงหลายครั้ง แต่กลับมอบหมายคนอื่นให้มาชี้แจงแทน ดังนั้นการประชุมครั้งต่อไปขอให้เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง


สภาฯ แจงนาฬิกา 15 ล้าน รวมค่าจัดการเวลาแถมเชื่อมดาวเทียม อ้างใช้ตามต่างประเทศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

รองเลขาฯ สภาโดดแจงเหตุจัดซื้อนาฬิกา 200 เรือน 15 ล้านเข้าใจผิด อ้างรวมถึงเป็นค่าควบคุมเวลารัฐสภาทั้งระบบให้เป็นมาตรฐาน หลังมีปัญหานาฬิกาเดินไม่ตรงกัน ทำให้การนัด ส.ส.-ส.ว.มีปัญหา และรวมค่าอุปกรณ์แสดงผลเชื่อมดาวเทียมอินเทอร์เน็ต แถมมี Back Up หากไฟดับ รวมถึงใช้ใยแก้ว Fiber Optic ยันใช้แพร่หลายในหลายชาติ ลั่นโปร่งใส
       
       วันนี้ (15 ส.ค.) นายนุกูล สัญฐิติเสรี รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกี่ยวกับการที่สำนักงาน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดซื้อนาฬิกาแขวนผนังจำนวน 200 เรือน มูลค่า 15 ล้านบาท เฉลี่ยเรือนละ 7 หมื่น 5 พันบาท ว่าขอยืนยันว่าความเข้าใจดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากความจริงแล้วเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการควบคุมเวลา และการบริหารเวลาภายในรัฐสภาทั้งระบบ โดยก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรประสบปัญหาในการนัดหมายเวลากับสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร เนื่องจากนาฬิกาในห้องประชุมแต่ละห้องเดินไม่ตรงกันและบางเรือนไม่เดิน ทำให้การบริหารเวลาเกิดความผิดพลาด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ โครงการระบบนาฬิกาของรัฐสภาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
       
       รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า งบประมาณ 15 ล้านบาท สำหรับการติดตั้งระบบนาฬิกาของรัฐสภา ไม่ใช่มูลค่าของนาฬิกาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นตัวแสดงผลที่มีความเที่ยงตรงตลอดเวลา มีการเชื่อมต่อกับดาวเทียมและระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งสัญญาณเวลาให้กับ นาฬิกาเครื่องลูกข่ายทั้งหมด รวมถึงมีการ Back Up ระบบเวลาให้กับชุดควบคุมนาฬิกาหลักให้สามารถรักษาเวลาต่อเนื่องในกรณีไฟฟ้า ดับได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชัน และระบบการเชื่อมต่อกับมาตรฐานเวลาในระบบของสำนักมาตรวิทยา กระทรวงวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์และระบบการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้สายใยแก้วนำแสง Fiber Optic สำหรับเชื่อมโยงระหว่างอาคารที่มีความเสถียรสูง ระบบการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
       
       ทั้งนี้ นายนุกูลกล่าวด้วยว่า ระบบนาฬิกาดังกล่าวมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศในกลุ่มทวีปยุโรป กลุ่มทวีปอเมริกาเหนือ และญี่ปุ่น ในประเทศไทยมีการใช้ที่สถาบันมาตรวิทยา กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะฯ สำหรับนาฬิกาที่จัดซื้อและติดตั้งทั้งหมดมีจำนวน 240 เครื่อง และมีการดำเนินการที่โปร่งใสตามระเบียบของราชการทุกประการ
       
       อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า นาฬิกาที่มีการจัดซื้อครั้งนี้ เป็นนาฬิกาประเภทจอแอลซีดี ดิจิตอล ยี่ห้อ Bodet รุ่น Cristalys Ellipse จากประเทศอังกฤษ จากการตรวจสอบราคาทางเว็บไซต์ www.timingireland.com พบว่ามีราคาเรือนละ 490 ยูโร (ไม่รวมภาษี) หรือประมาณ 20,310 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร เท่ากับ 41.45 บาท) แต่รัฐสภาจัดซื้อในราคาเรือนละ 75,000 บาท


สภาแจงติดนาฬิกา15ล.เชื่อมเน็ต-ดาวเทียม

จาก โพสต์ทูเดย์

รองเลขาฯสภาแจงงบนาฬิกา15ล้านรวมการติดตั้งระบบเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียม-อินเทอร์เน็ตเพื่อให้เวลาตรงกันเป็นมาตรฐาน

นายนุกูล สัณฐิติเสรี รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกี่ยวกับการที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้ แทนราษฎรจัดซื้อนาฬิกาแขวนผนังจำนวน 200 เรือน มูลค่า 15 ล้านบาท เฉลี่ยเรือนละ 75,000บาท ว่า ขอยืนยันว่าความเข้าใจดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากความจริงแล้ว เงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการควบคุมเวลาและการบริหารเวลาภายใน รัฐสภาทั้งระบบ  โดยก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรประสบปัญหาในการนัดหมายเวลากับสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร เนื่องจากนาฬิกาในห้องประชุมแต่ละห้องเดินไม่ตรงกันและบางเรือนไม่เดิน ทำให้การบริหารเวลาเกิดความผิดพลาด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ โครงการระบบนาฬิกาของรัฐสภาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

งบประมาณ 15 ล้านบาทสำหรับการติดตั้งระบบนาฬิกาของรัฐสภา ไม่ใช่มูลค่าของนาฬิกาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นตัวแสดงผล ที่มีความเที่ยงตรงตลอดเวลา  มีการเชื่อมต่อกับดาวเทียมและระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งสัญญาณเวลาให้กับ นาฬิกาเครื่องลูกข่ายทั้งหมด รวมถึงมีการ Back Up ระบบเวลาให้กับชุดควบคุมนาฬิกาหลักให้สามารถรักษาเวลาต่อเนื่องในกรณีไฟฟ้า ดับได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง

นอกจากนี้งบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชั่น และระบบการเชื่อมต่อกับมาตรฐานเวลาในระบบของสำนักมาตรวิทยา กระทรวงวิทยาศาสตร์  อุปกรณ์และระบบการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพโดยใช้สายใยแก้วนำแสง Fiber Optic สำหรับเชื่อมโยงระหว่างอาคารที่มีความเสถียรสูง ระบบการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

"ระบบนาฬิกาดังกล่าวมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศ ในกลุ่มทวีปยุโรป กลุ่มทวีปอเมริกาเหนือ และญี่ปุ่น ในประเทศไทยมีการใช้ที่สถาบันมาตรวิทยา กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะฯ"นายนุกูลกล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่า นาฬิกาที่จัดซื้อและติดตั้งทั้งหมดมีจำนวน 240 เครื่อง มีการดำเนินการที่โปร่งใสตามระเบียบของราชการทุกประการ


ซัดสภาซื้อนาฬิกา15ล.แต่เพดานไม่ซ่อม

จาก โพสต์ทูเดย์

ซัดสภาซื้อนาฬิกา15ล.แต่เพดานไม่ซ่อม

"จุรินทร์"โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ซัดสภาซื้อนาฬิกาติดผนัง 15 ล้านบาท แต่เพดานห้องเป็นรูโหว่กลับไม่จัดงบประมาณมาซ่อม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพนาฬิกายี่ห้อBodet ซึ่งมีการจัดซื้อนำมาติดตั้งในรัฐสภาผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "ว่ากันว่านาฬิกาสภายุคนี้ 200เรือน เรือนละ75,000บาท รวม15ล้าน มีคนบอกแพงที่สุดในโลกอีกเรื่อง ขณะที่เพดานรูโหว่กลับไม่จัดงบซ่อม"

ก่อนหน้านี้ นายนุกูล สัณฐิติเสรี รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเรื่องงบประมาณการจัดซื้อนาฬิกาว่า งบประมาณ 15 ล้านบาทสำหรับการติดตั้งระบบนาฬิกาของรัฐสภา ไม่ใช่มูลค่าของนาฬิกาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นตัวแสดงผล ที่มีความเที่ยงตรงตลอดเวลา  มีการเชื่อมต่อกับดาวเทียมและระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งสัญญาณเวลาให้กับ นาฬิกาเครื่องลูกข่ายทั้งหมด รวมถึงมีการ Back Up ระบบเวลาให้กับชุดควบคุมนาฬิกาหลักให้สามารถรักษาเวลาต่อเนื่องในกรณีไฟฟ้า ดับได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง รวมทั้งคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชั่น และระบบการเชื่อมต่อกับมาตรฐานเวลาในระบบของสำนักมาตรวิทยา กระทรวงวิทยาศาสตร์  อุปกรณ์และระบบการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพโดยใช้สายใยแก้วนำแสง Fiber Optic สำหรับเชื่อมโยงระหว่างอาคารที่มีความเสถียรสูง ระบบการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กมธ.กิจการสภาฯ ซื้อนาฬิกาแพง

view