สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำงานกับคนที่ทำก่อนคิด

ทำงานกับคนที่ทำก่อนคิด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สิ่งที่แย่มากที่สุดอย่างหนึ่งคือ การที่ต้องทำงานกับคนที่ทำก่อนคิด งานง่ายกลายเป็นงานยากทันทีที่มีคนทำก่อนคิดร่วมทีม

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่มาท้าทาย คนทำก่อนคิดก็ลงมือทำนั่นทำนี่ในแทบจะทำทันที ทนอยู่นิ่งๆ รอคิดวิเคราะห์ให้ชัดก่อนว่าอะไรเป็นอะไรไม่ได้ ทำถูกทำผิดไม่ว่าขอให้ได้ทำไว้ก่อน การที่คนทำก่อนคิดเป็นคนชอบพูด จึงทำไปพูดไปจนไม่เหลือเวลาสำหรับการคิดวิเคราะห์ ผลที่เกิดขึ้นตามมาจึงมักเป็นปัญหาใหม่ที่ตามมาจากการแก้ปัญหาเก่าแบบไม่คิด คนทำก่อนคิดไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาใหม่ที่สืบเนื่องมาจากวิธีการแก้ปัญหาแบบไม่คิดของตนเอง แต่คิดว่าตนเองได้จัดการกับปัญหาเดิมแล้ว และปัญหาใหม่คือปัญหาใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ทีมงานของคนทำก่อนคิดจึงแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง การแก้ปัญหาจึงไม่ยั่งยืน ซึ่งถ้ารวมกลุ่มกันเองในระหว่างคนทำก่อนคิดแล้ว กลุ่มนั้นจะเต็มไปด้วยกิจกรรม ดูทุกคนงานยุ่งไปหมด ทำทั้งวัน บ่นทั้งวันว่างานมาก แต่ปัญหาเคยอยู่อย่างไร ก็อยู่อย่างนั้น ยิ่งขยันยิ่งมีปัญหา แต่คนที่คิดก่อนทำจะเดือดร้อนมาก ถ้าต้องทำงานร่วมกับคนทำก่อนคิด และมักเป็นคนที่ต้องตามแก้ไขปัญหาใหม่ที่ตามมาจากการแก้ปัญหาแบบไม่คิดก่อนทำ คนคิดก่อนทำชอบเขียนแผนแต่คนทำก่อนคิดชอบสั่งการก่อนเขียนแผน หลายครั้งจึงลงท้ายด้วยความขัดแย้งกันระหว่างคนสองกลุ่มนี้ จนต่างฝ่ายต่างทำงานไม่ได้ ดังนั้น จะทำงานกับคนทำก่อนคิด ต้องรู้ตัวและต้องรู้วิธีทำงานกับคนพวกนี้

ถ้าเผชิญหน้ากับปัญหาและต้องร่วมทีมกับคนทำก่อนคิด ให้เริ่มต้นด้วยการปล่อยให้คนทำก่อนคิดเป็นผู้เริ่มต้นการอภิปรายเกี่ยวกับปัญหานั้น เพราะคนทำก่อนคิดชอบเริ่มต้นชวนคนอื่นพูดคุยเรื่องต่างๆ ถ้าขัดอกขัดใจไม่ให้เริ่มพูด ปัญหาจะขยายวงจากปัญหางานมาเป็นปัญหาคน ทนให้คนทำก่อนคิดได้พูดออกมาสักหน่อยในตอนเริ่มต้น จะช่วยชะลอการลงมือแก้ปัญหาแบบไม่คิดลงไปได้อย่างมาก ด้วยวิธีชวนให้พูดจนยังลงมือทำไม่ได้ อีกทั้งยังพอช่วยให้เราเดาได้ว่าคนทำไม่คิดนั้นกำลังจะทำอะไรกับปัญหาที่เรากำลังพอเจออยู่ อย่างน้อยก็เพิ่มเวลาคิดให้กับคนที่ต้องคิดก่อนทำ คิดในระหว่างปล่อยให้คนชอบทำก่อนคิดพูดจาอยู่นั้น และคิดให้ทันว่าต้องทำอย่างไรดีกับปัญหานั้นในเบื้องต้น และใช้โอกาสนี้เกลี้ยกล่อมให้คนชอบทำก่อนคิดลงมือทำตามวิธีที่คนคิดก่อนทำคิดไว้ ถ้าปล่อยให้พูดแล้วจะรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน คนคิดก่อนทำมักเป็นคนที่มุ่งเน้นจัดการเรื่องต่างๆ ไปทีละเรื่อง จึงมักรู้สึกรำคาญกับการที่คนทำก่อนคิดชอบพูดสารพัดเรื่อง และทำหลายเรื่องไปพร้อมกัน ทำให้อดทนฟังคนทำก่อนคิดไม่ได้ เมื่อคนคิดก่อนทำไม่ยอมรับฟังคนทำก่อนคิด ก็ทำงานด้วยกันไม่ได้ จะคิดเก่งอย่างไร งานก็ไม่เสร็จเพราะคนร่วมงานกลายเป็นจระเข้ขวางคลองอยู่ สู้กับปัญหางานโดยมีคนเติมเต็มอุปสรรคโดยตลอด การยอมรับฟังคนทำก่อนพูดจึงเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้งานเสร็จสิ้นลงไปได้

ดังนั้น จึงต้องระลึกไว้เสมอว่าคนทำก่อนคิดมีอยู่ในทุกวงการและต้องเป็นส่วนหนึ่งในการเผชิญหน้ากับปัญหาที่กำลังเดินหน้าแก้ไขนั้นทำงานกับคนทำก่อนคิด ต้องชิงลงมือทำก่อนเสมอ โดยปล่อยให้คนทำก่อนคิดสนุกอยู่กับการพูด แต่เมื่อชิงลงมือทำตามวิถีที่ได้คิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะทำเสมือนหนึ่งว่าเป็นการทำตามความคิดและวิถีทางที่คนทำก่อนคิดช่วยชี้นำให้ คนทำก่อนคิดชอบได้รับการยกย่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม

เรื่องยากอีกอย่างหนึ่งในการทำงานกับคนทำก่อนคิดคือคาดเดาได้ยากว่าจะตัดสินใจไปในทางใด ดักหน้าได้ลำบาก หนทางหนึ่งที่น่าจะช่วยให้เดาได้บ้างคือต้องทราบว่าคนทำก่อนคิดให้น้ำหนักกับการคบค้าสมาคม มากกว่าความจริงและความเป็นเหตุเป็นผล อะไรที่ดูไม่สมเหตุสมผล แต่ทำให้ได้พวกพ้องมากขึ้น คนทำก่อนคิดจะเดินหน้าไปทางนั้น ระลึกไว้ด้วยว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถกเถียงกับคนทำก่อนคิดในเรื่องที่เกี่ยวกับตรรกะและความจริง คนทำก่อนคิดยึดถือประสบการณ์เป็นฐานสำหรับการตัดสินใจในแทบทุกเรื่อง

ดังนั้น ถ้าอยากทราบว่าคนทำก่อนคิดจะเดินหน้าไปทางใดให้ดูประสบการณ์ที่ผ่านมาของคนนั้น เคยได้ดิบได้ดีจากเรื่องใดก็ว่ากันตามเรื่องนั้นไปตลอด ดังนั้น จะทำงานกับคนทำก่อนคิดต้องสืบค้นประวัติการได้ดิบได้ดีมาไว้ใช้ดักทางกันได้บางคนทำก่อนคิดชอบตกลงเรื่องยากๆ ผ่านขั้นตอนการลอบบี้มากกว่าที่จะเผชิญหน้ากันเพื่อให้ได้คำตอบไปในทางที่ตนต้องการ การเกลี้ยกล่อมให้คนทำก่อนคิดยอมทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งจึงต้องเริ่มนอกเวทีที่เป็นทางการ คนทำก่อนคิดจะทำงานได้ดีในสภาวะที่ทุกสิ่งรอบตัวไม่มีความชัดเจน ยิ่งสับสนยิ่งทำงานได้ดี แต่ทำงานไม่ได้เรื่องในสภาพแวดล้อมที่มีกฎกติกาชัดเจน

เราหลีกหนี หรือกำจัดคนทำก่อนคิดให้หมดไปไม่ได้ ที่ทำได้คือต้องคิดมากขึ้นก่อนทำงานกับคนทำก่อนคิด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำงาน คนที่ทำก่อนคิด

view