สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดรายงานปปง.พบไทยฟอกเงิน1.2แสนล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปปง.เปิดรายงานประเมินความเสี่ยง พบไทยฟอกเงิน 1.2 แสนล้านบาท กว่าครึ่งเป็นเงินจากบ่อนพนัน โชว์ผลงานยึดทรัพย์ 14 ปี 7,000 ล้าน

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในงานวันสถาปนาครบรอบ 14 ปี สำนักงานป้องักนและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมแถลงปลดล็อคประเทศไทยจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย อย่างสมบูรณ์ โดยพ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการปปง. กล่าวถึงผลดำเนินการของปปง.ตามพรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกงเนิ พ.ศ. 2542 มีการยึดอายัดทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 7 พันล้านบาท โดยเฉพาะในปี ที่ 13 และปีที่ 14 หรือปี พ.ศ. 2555 และ 2556 มีการยึดทรัพย์ได้รวมมูลค่ามากถึง 2,700 ล้านบาท

สำหรับปีนี้ ปปง.จะการตรวจสอบเส้นทางการเงินบัญชีของผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์เพื่อไปสู่การยึดอายัด และให้มีการถอนรายชื่อประเทศไทยออกจากประเทศที่ต้องจับตามองในการค้ามนุษย์ (Tier Watch list) โดยงานครบรอบ 14 ปี ในวันนี้ ปปง.ได้งดรับดอกไม้หรือกระเช้า แต่ขอให้ร่วมกันบริจาคเงินไปช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกกระทำจากการค้ามนุษย์แทน

จากข้อมูลการประเมินความเสี่ยง ประเทศไทย ในด้านการฟอกเงิน ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ร่วมประเมินด้วย ภาพรวมพบว่า ในปี 2554 และ 2555 ประเทศไทย ยังมีความเสี่ยงเรื่องการฟอกเงิน โดยเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปี 2554 ที่มีมูลค่าประมาณ 9.6 ล้านล้านบาท พบมีปริมาณเงินในการฟอกเงินประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยทรัพย์ในการฟอกเงินจำแนกตามประเภทอาชญากรรม อาทิ การพนัน การปลอมแปลงและละเมิดสินค้า การฉ้อโกง การค้าประเวณี การหนีภาษีสรรพสามิต การทุจริตเรียกรับสินบน การค้าอาวุธที่ผิดกฎหมาย คดียาเสพติด คดีลักลอบขนของเถื่อน คดีค้ามนุษย์ และคดีปั่นหุ้น ทั้งนี้ยังพบว่า เงินที่ได้จากการฟอกมาจากความผิดฐานการพนันมากที่สุด หรือมากกว่าครึ่งของเงินในระบบฟอกเงิน ดังนั้นอีกภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการคือการใช้กฎหมายฟอกเงินอย่างจริงจังในการปราบปรามยึดอายัดทรัพย์สินจากบ่อนการพนัน

สำหรับทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิดในประเทศครึ่งหนึ่งเป็นธุรกรรมเงินสด ส่วนที่เหลือเป็นตราสารการเงินและทรัพย์สินอื่นๆ โดยสัดส่วนของทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิดเป็นขององค์กรอาชญากรรม 80% หรือประมาณ 811,300 ล้านบาท แบ่งเป็นองค์กรอาชญากรรมในประเทศ 55% หรือ 557,000 ล้านบาท และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 45% หรือ 456,300 ล้านบาท


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดรายงาน ปปง. ไทยฟอกเงิน

view