สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริษัทข้ามชาติเมินคนเอเชีย ตั้งคนตะวันตกนั่งซีอีโอ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ รอบโลกน่ารู้



ขณะที่บริษัทข้ามชาติจากฝั่งตะวันตกจะพาเหรดเข้ามาตั้งสาขาในเอเชียกันคึกคัก แต่คนในท้องถิ่นกลับยากที่จะก้าวถึงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด

วอลล์สตรีต เจอร์นัล
เผยว่า แม้บริษัทข้ามชาติในเอเชียจะจ้างคนในท้องถิ่น พนักงานระดับปฏิบัติงานในสัดส่วนสูงขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ในระดับบริหารกลับหันไปใช้บริการคนตะวันตกมากกว่า

ในยุคแรกที่บริษัทต่างชาติเข้ามาเปิดสำนักงานในแถบเอเชีย สำนักงานใหญ่จะส่งผู้บริหารมาดูแลกิจการ ตลอดจนแนะแนวทางการทำงานให้กับพนักงานระดับล่าง ซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น หลายทศวรรษผ่านไปสถานการณ์กลับยังคงเดิม ซึ่งบริษัทจัดหาพนักงานให้องค์กรใหญ่ ๆ ชี้ว่า เป็นเพราะผู้นำคนก่อนหน้ามีแนวโน้มจะเลือกคนที่มีภาพลักษณ์และวัฒนธรรมใกล้เคียงกับตนมาสืบทอดตำแหน่ง เราจึงเห็นชายผิวขาวครองเก้าอี้ซีอีโอของบริษัทข้ามชาติเสียเป็นส่วนใหญ่

การเลือกชาวตะวันตกมาขับเคลื่อนองค์กรในเอเชียมีข้อเสียหลายอย่างอาทิ ขาดความรู้ความเข้าใจ ความต้องการของผู้บริโภคในท้องถิ่น กระแสความนิยม ตำแหน่งของแบรนด์ (Brand Positioning)

ในภูมิภาคนี้แม้ทักษะดังกล่าวจะสามารถศึกษาเรียนรู้กันได้แต่ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งทำให้บริษัทที่ใช้ผู้บริหารตะวันตกมาดูแลสาขาในเอเชียสูญเสียโอกาสได้

จากข้อมูลของบริษัทสเปนเซอร์สจ๊วต ซึ่งจัดหาพนักงานระดับสูงให้หลายองค์กร ชี้ว่า ในภูมิภาคนี้มีชาวตะวันตกนั่งเก้าอี้ระดับผู้บริหารมากกว่าตำแหน่งระดับอื่น ๆ ถึง 40% นอกจากนี้ ในบรรดาธนาคาร 10 อันดับแรกของโลก มีเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่มอบหมายให้ชาวเอเชียหรือมีเชื้อสายเอเชียเป็นซีอีโอประจำสาขาแถบเอเชีย-แปซิฟิก ส่วนที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ 20 อันดับต้น ๆ ของโลกมีซีอีโอเชื้อสายเอเชีย 2 คนเท่านั้นในสำนักงานภูมิภาคเอเชีย

วัฒนธรรมด้านการสื่อสารตลอดจนการบังคับบัญชา ที่แตกต่างกันระหว่างตะวันตก-ตะวันออกเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ชาวเอเชียไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งสู่ระดับบริหารเช่น คนเอเชียให้ความสำคัญกับความอาวุโส รวมถึงการเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งพบเห็นได้น้อยในสไตล์การบริหารแบบตะวันตก

เช่น ในห้องประชุมซึ่งพนักงานระดับล่างจะนั่งเงียบคอยพยักหน้าเห็นด้วยกับหัวหน้า ขณะที่คนตะวันตกจะมีการรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันโดยไม่ตั้งแง่ว่าเป็นแค่พนักงานชั้นผู้น้อย

นอกจากนั้นเนื่องจากประเทศในเอเชียส่วนมากเป็นตลาดเกิดใหม่ ความสามารถของพนักงานในภูมิภาคนี้จึงยังไม่สุกงอมเต็มที่ อาทิ ผู้จัดการอาวุโสในเอเชียมีประสบการณ์การทำงานเฉลี่ย 16 ปี เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก 22 ปี ไม่เพียงเท่านั้นคนเอเชียไม่ค่อยเต็มใจเดินทางไปรับตำแหน่งยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งจำเป็นต่อการเก็บเกี่ยวประสบการณ์

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีบริษัทข้ามชาติในเอเชียเห็นความสำคัญของการพัฒนาพนักงานในท้องถิ่นบ้างแล้ว อย่างวอล-มาร์ตซึ่งเปิดตัว "สถาบันผู้นำระดับโลก" ในปี 2554 เพื่อช่วยผู้บริหารในเอเชียสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการรับตำแหน่งระดับสูง บริษัทอื่น ๆ ก็หันมาจำกัดการนำเข้าผู้บริหารต่างชาติเช่นกัน เพราะต้องเสียค่าตอบแทนสูงกว่าใช้บริการคนท้องถิ่น เป็นความหวังว่าในอนาคตเราจะเห็นผู้บริหารชาวเอเชียกุมบังเหียนบริษัทข้ามชาติมากขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บริษัทข้ามชาติ เมินคนเอเชีย คนตะวันตก นั่งซีอีโอ

view