สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลัดพาณิชย์ยันราคาสินค้า-อาหารไม่ขยับขึ้นตามแอลพีจี

จากประชาชาติธุรกิจ

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากความกังวลของหลายฝ่ายถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงครึ่งปีหลังที่อาจมีการปรับขึ้นตามต้นทุนพลังงาน โดยเฉพาะการปรับขึ้นตามราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จะทยอยปรับขึ้นในเดือนกันยายนนี้ จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าของกรมการค้าภายในขณะนี้มองว่าด้วยภาวะการแข่งขันสูง ประกอบกับการขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าจนถึงสิ้นปี ทำให้ภาพรวมราคาสินค้าจะยังไม่มีการปรับขึ้นจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ว่าต้นทุนการผลิตสินค้าจะสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งผู้ประกอบการจะแก้ปัญหาโดยการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนในการผลิตมากกว่าการยื่นขอปรับขึ้นราคา

สำหรับกรณีที่มีความกังวลว่าผู้ค้าอาหารอาจฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาตามการปรับขึ้นราคาแอลพีจี กระทรวงพลังงานมีมาตรการช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว พร้อมกันนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังศูนย์อาหารตามห้างสรรพสินค้าในการดูแลราคาอาหารไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา รวมทั้งหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เพื่อขอความร่วมมือในการดูแลราคาขายเนื้อสุกรหน้าฟาร์มไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา เนื่องจากช่วงเทศกาลสารทจีนด้วย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงเป้าหมายการส่งออกว่า จะประเมินสถานการณ์และทบทวนตัวเลขส่งออกในเดือนกันยายนนี้อีกครั้ง ซึ่งระหว่างนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งผลักดันการค้าชายแดนและเร่งหาตลาดใหม่โดยเฉพาะตลาดในแถบอาเซียน เพื่อทดแทนตลาดที่มีปัญหา



ที่มา : สำนักข่าวไทย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปลัดพาณิชย์ ยันราคาสินค้า อาหารไม่ขยับขึ้น แอลพีจี

view