สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์การเภสัชฯแพ็กยาผิดซอง

จาก โพสต์ทูเดย์

สุดชุ่ย อภ.แพ็กยาผิดแผง บรรจุยาโรคหัวใจลงในซองยาความดัน

เกิดความผิดพลาดอย่างร้ายแรงขึ้นในขั้นตอนการบรรจุยาขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยพบว่ามีการบรรจุยา Isosorbide Dinitrate 10 มิลลิกรัม ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ ลงในซองยา Amlodopine 5 มิลลิกรัม สำหรับรักษาโรคความดันโลหิต

สำหรับยาล็อตหมายเลข F561217 ซึ่งบรรจุผิดนั้น อภ.ได้กระจายไปยังหลายโรงพยาบาล ประมาณเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีโรงพยาบาลที่ได้รับ อาทิ โรงพยาบาลมะการักษ์ จ.กาญจนบุรี โรงพยาบาลยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ โรงพยาบาลภูเขียว จ.ชัยภูมิ โรงพยาบาลหนองหญ้าไช จ.สุพรรณบุรี โรงพยาบาลโคกสำโรง จ.ลพบุรี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อภ.ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่ได้รับยาให้หยุดจ่ายยาโดยทันที และเรียกคืนยาล็อตดังกล่าว นอกจากนี้เตรียมจัดส่งยาทดแทนไปให้ตามจำนวนเงินที่ซื้อ และให้โรงพยาบาลประสานผู้ป่วยว่างมีผลกระทบจากยาหรือไม่ พร้อมกันนี้อภ.ได้ตรวจสอบการผลิตยาล็อตข้างเคียงว่าเกิดความผิดพลาดหรือไม่

ภก.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยอมรับว่า อภ.บรรจุยาผิดจริง โดยเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่อภ.แล้ว คาดว่าจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนในวันที่ 6 ก.ย.นี้

นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการอภ. กล่าวว่า ได้เรียกคืนยาล็อตที่มีปัญหากลับมาทั้งหมดแล้ว โดยเบื้องต้นทราบว่ามีการกระจายยาล็อตดังกล่าวไปในโรงพยาบาล 7 แห่ง ในจำนวนนี้มี 5 แห่งที่จ่ายยาให้กับผู้ป่วยไป อย่างไรก็ตามยาทั้ง 2 ชนิดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน จึงไม่น่ามีผลกระทบหรืออันตรายต่อคนไข้

“จากการตรวจสอบแล้วพบว่ามีเพียงล็อตเดียวที่ผิดพลาด ซึ่งตอนนี้กำลังหาสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนใด” นพ.สุวัช กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : องค์การเภสัชฯ แพ็กยาผิดซอง

view