สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บังคับ&บัญชา

บังคับ&บัญชา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ผมมักพูดกับผู้บริหารในองค์กรของผมอยู่เสมอว่า ผู้บังคับบัญชา หมายความว่า การให้หน้าที่ในการบังคับและบัญชาบุคลากรที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา

ให้ทำหน้าที่หรือทำตามคำสั่ง เพื่อให้องค์กรสำเร็จตามสิ่งที่คาดหวังในกรอบเวลาที่เหมาะสม

ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจึงต้องทำหน้าที่เป็นทั้งผู้บังคับและบัญชาให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะองค์กรที่จะสำเร็จได้นั้นคนทุกระดับจะต้องทำหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคำนี้มักจะไม่ค่อยถูกนำไปตีความและทำความเข้าใจกันมากนัก

ผู้บริหารบางคนจึงทำงานแบบไม่มีเป้าหมาย ไม่เคยกำหนดวิธีการควบคุมให้งานสำเร็จ หรือทำให้ลูกน้องทำตามแนวทางที่กำหนดไว้ นั่นคือไม่สามารถเป็นผู้นำหรือผู้บริหาร ตามนัยของคำว่า บังคับบัญชาได้

อันที่จริงแล้วการบังคับ..บัญชา..เป็นภารกิจของผู้บริหาร ซึ่งไม่ได้สิ้นสุดแค่การควบคุมให้งานสำเร็จตามเป้าหมายเท่านั้น ผู้บริหารบางคนอาจจะคิดว่าเมื่องานสำเร็จ ก็ถือว่าหมดหน้าที่ของตนแล้ว แต่ผู้บริหารที่ต้องการเห็นความก้าวหน้าขององค์กร ต้องทำหน้าที่แนะนำ สั่งสอน ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานด้วยสมองด้วยสติปัญญาของพวกเขา ไม่ใช่ใช้เพียงกำลังทำงานให้สำเร็จตามคำสั่งเท่านั้น ผู้บริหารที่ดีต้องทำหน้าที่เหมือนครูที่คอยสั่งสอนอบรม ชี้นำแนวทางที่ดี ฝึกให้พวกเขาเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้อ่านข้อความที่ส่งมาทาง Line เรื่องความคิดของการเป็นผู้นำของ ขงเบ้ง ผู้อ่านทุกท่านคงรู้จัก ขงเบ้งกันดีอยู่แล้วว่า เป็นบุคคลหนึ่งในเรื่อง 3 ก๊ก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก ขงเบ้งนั้นแบ่งระดับของผู้บริหารออกเป็น 3 ระดับ คือ ผู้บริหารระดับล่าง ระดับกลาง และระดับบน และกล่าวไว้ว่า

นักบริหารระดับล่าง มักสร้างงานจากความสามารถของตน

นักบริหารระดับกลาง จะใช้กำลังของคนอื่นทำงาน

นักบริหารระดับสูง จะใช้ปัญญาของผู้อื่นคิดงาน สร้างงาน

ดังคำกล่าวที่ว่า ล่างเก่งงาน กลางเก่งคน บนเก่งคิด

เรื่องพวกนี้ผู้บริหารบางคนยังไม่เข้าใจหรือลืมคิดไปว่า ตนเองอยู่ในระดับใด บางครั้งผู้บริหารระดับบนยังทำงานเหมือนกับเป็นผู้บริหารระดับล่าง ดังนั้นผู้บังคับบัญชา ผู้บริหาร หรือหัวหน้างาน ควรนำเอาแนวคิดของขงเบ้งไปพิจารณาว่า บทบาทการบริหารของตนนั้นควรจะเป็นอย่างไร ตนเองอยู่ในระดับไหน และควรวางตัวอย่างไรในการทำงานเพื่อที่องค์กรจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการที่มีผู้บริหาร

ผู้บริหารจะได้มีบทบาทอย่างถูกต้องตามหน้าที่และระดับของการบริหาร ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับขงเบ้งก็คือ ผู้บริหารระดับสูง ต้องพยายามใช้คนให้คิดสิ่งใหม่ๆ ให้กับงาน และทำอย่างไรให้มีคนที่สามารถคิดสร้างสรรค์งานแทนที่ตนเองได้

แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การอบรมหรือปลูกจิตสำนึกให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต จึงจะเรียกว่าเป็นผู้นำหรือผู้บังคับบัญชาที่สมบูรณ์แบบ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บังคับ บัญชา

view