สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Above Standard

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน



คยสงสัยกันไหมครับว่า โรงแรมที่เคลมกันว่า 6 ดาว หรือ 7 ดาว ที่แท้แล้วมีอยู่จริงหรือเปล่า

หรือเป็นแค่เครื่องมือทางการตลาดเท่านั้น เพราะปกติโรงแรมประเภท 5 ดาวก็ถือว่า Top แล้ว เขาทำอย่างไรให้เหนือ มาตรฐาน 5 ดาวขึ้นไปอีก แล้ว 6-7 ดาว ต่างกับ 5 ดาวตรงไหน

บนโลกแห่งการแข่งขัน การสร้างมาตรฐานในการทำงานให้เหนือมาตรฐานปกติมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากลูกค้ามีประสบการณ์มากขึ้น ย่อมมีความคาดหวังมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ตัวเราเองให้แตกต่าง โดดเด่นเหนือกว่าคนอื่น ยิ่งถ้าอยู่ในฐานะที่เป็นผู้นำอยู่แล้ว ยิ่งจะต้องรักษาระดับความเป็นผู้นำให้คงอยู่กับเราต่อไปให้ได้

Innovation คือ หนึ่งสิ่งหนึ่งที่ลูกค้ามองหาเสมอ ในอีกมุมหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative นั่นเอง ต้องการอะไรที่แตกต่าง ไม่เคยมีมาก่อน โดดเด่นกว่าที่สุด เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในโลกปัจจุบัน คุณมีความแตกต่างมากกว่าคนอื่น มีไอเดียแปลกกว่าคนอื่นย่อมมีความได้เปรียบ รวมไปถึงงานบริการต่างๆ ที่ผมยกเป็นตัวอย่าง มี 5 ดาว ของเราเป็น 6 ดาว จะทำอย่างไรเป็นสิ่งที่เราต้องคิด และ หาทางไปให้ถึง เรามาดูขั้นตอนกันว่าเราจะสร้าง New standard หรือมาตรฐานใหม่ๆ เหล่านั้นได้อย่างไรเพื่อให้แตกต่างจากมาตรฐานเดิมที่มีอยู่แล้ว

การสำรวจมาตรฐานที่มีอยู่ ส่วนนี้สำคัญมาก ซึ่งคุณจะต้องรู้ว่ามาตรฐานในทุกวันนี้ที่คุณทำ กับที่คนอื่นทำอะไรดีกว่ากัน คือ ต้องสำรวจตลาดอย่างทั่วถึง และโดยเฉพาะลูกค้า จะเป็นผู้ให้คำตอบความพึงพอใจที่ดีที่สุด เพื่อคุณจะได้ทราบว่าสิ่งที่คุณมีอยู่ดีหรือไม่ดีอย่างไร ห้ามยึดติดกับสิ่งเดิมเชื่อว่าสิ่งที่ทำอยู่แล้วดีที่สุด ไม่เช่นนั้น คุณเองก็จะไม่มีพัฒนาการแต่อย่างไร

การหามาตรฐานใหม่ ถ้าคุณเป็นผู้ตามเทรนด์ หรือ Follower คงง่าย เพราะคุณแค่ทำตามผู้นำคุณก็จะได้อะไรใหม่ๆ แล้ว ดูว่าบริษัทที่เป็นผู้นำอยู่แล้วเขาทำอะไร ทำอย่างไร แล้วทำตามคุณก็จะได้อะไรใหม่ๆขึ้นมาเอง แต่คุณแค่อยากเป็นผู้ตามตลอดไปจริงเหรอ หรือ แค่วิ่งตามก็แทบแย่อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเป็นผู้นำ และต้องการนำให้คนอื่นตามไม่ทันนั้น อีกเรื่องหนึ่งนะครับ คุณต้องออกแรงมากกว่าชาวบ้านเขาเยอะมากครับ เพราะต้องมองหาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
เวลาผมไปไหน มาไหน ผมจะคอยสังเกตสิ่งรอบๆ ตัวเพื่อเป็นไอเดียในการทำอะไรใหม่ๆ เช่น บริการต่างๆ ในโรงแรม ผมจะคอยดูว่าแต่ละโรงแรมมีบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าบ้างหรือไม่ หรือแม้กระทั่ง ในสนามบิน เพราะที่จริงแล้ว แค่คุณใส่ใจคุณก็จะได้บริการใหม่ที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นแล้ว

โรงแรม Sofitel S o Bangkok ที่กรุงเทพฯ เป็นโรงแรมที่มีความครีเอทีฟสูงแห่งหนึ่ง เดินเข้าไปแล้ว รู้สึกถึงความแตกต่าง เริ่มจาก การตกแต่ง ที่ใช้ Interior 3-4 คนมาทำงานในแต่ละส่วน รวมถึงใช้ Fashion Designer ชื่อดัง Christian Lacroix มาร่วมออกแบบให้ด้วย รสนิยมในการออกแบบจึงแตกต่าง ทั้งยังให้ความสำคัญในเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ เต็มไปหมด

นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้เหนือจากมาตรฐานโรงแรมอื่นๆ ขึ้นไปอีก ก็คือ ที่สระว่ายน้ำ ที่ริมสระ จะมีป้ายบอกถึงอุณหภูมิน้ำ ค่าความเป็นกรด-ด่าง และอื่นๆ ซึ่งคนอาจจะไม่เข้าใจ แต่อ่านแล้วแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ในการบริการที่ให้เหนือกว่าโรงแรมอื่นๆ

Royal Cliff ฝั่ง Royal Wing นี่ย้อนไป สัก 10-15 ปีได้ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมประทับใจมาก คือ ก่อนไปสระว่ายน้ำ ต้องแจ้งเพื่อจองเตียงริมสระไว้ก่อน ผมไปกับครอบครัว พ่อแม่ลูก ก็แจ้งเจ้าหน้าที่โรงแรมไปว่าจะไปเล่นน้ำตอนเช้า ในใจตอนแรกแอบคิดว่า โรงแรมเรื่องมากจัง จะไปเล่นน้ำต้องมีพิธีการเยอะจัง แต่พอไปถึงสระ แจ้งเบอร์ห้องพักไป มีเจ้าหน้าที่พาไปที่ เตียงริมสระน้ำ ปรากฏว่ามีแผ่นป้ายชื่อที่แกะสลักลงไปบนเตียง แต่ละเตียง ทันทีเห็นก็รู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูกถึงความใส่ใจที่ทางโรงแรมมีให้แก่แขกที่มาพัก แค่นั้นยังไม่พอ วันกลับพนักงานยังเอาชื่อแกะสลักแพ็คใส่กล่องสวยงามเพื่อให้เก็บเป็นที่ระลึกกลับบ้านอีกด้วย

คุณลองกลับไปทำการบ้านดูนะครับ ว่าการสร้างมาตรฐานให้เหนือกว่ามาตรฐานในธุรกิจของคุณ ทำได้อย่างไรบ้าง ไม่ยากเกินไปหรอกครับ ลองใช้เวลาทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เคยทำ ลองหาคิดอะไรใหม่เติมลงไป

แค่นี้ งานของคุณก็จะมีมาตรฐานที่เหนือกว่าคนอื่นๆ หรืออย่างน้อยก็เหนือกว่ามาตรฐานหรือ Standard ที่คุณเคยทำเอาไว้อย่างแน่นอนครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Above Standard

view