สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่น กับโครงการ รถไฟฟ้าความเร็วสูง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เวทีอาเซียน

โดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ




ปัจจุบันความต้องการในการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงกำลังเริ่มเป็นที่ต้องการอย่างสูงในระบบขนส่งมวลชนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย โดยระยะทางรวมของเส้นทางในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคมีระยะทางรวมถึง 10,000 กิโลเมตร

เมื่อเทียบแล้วระยะทางดังกล่าวถือว่ายาวกว่าเครือข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าภายในจีนที่ได้ก่อสร้างเสร็จไปแล้วและมีระยะทางเป็น 4 เท่าของเครือข่ายรถไฟฟ้าชินคันเซนในญี่ปุ่นซึ่งยาว 2,400 กิโลเมตร

ในปัจจุบันการแข่งขันประมูลโครงการระบบรถไฟฟ้ากำลังเป็นไปอย่างดุเดือด มีทั้งระบบรถไฟฟ้าชินคันเซนของญี่ปุ่น และระบบของคู่แข่งจากยุโรป จีน และเกาหลีใต้

ด้วยเหตุนี้เอง จึงได้มีบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบรถไฟฟ้าหลายแห่งได้แข่งขันในการประมูลงาน อาทิ บ.Siemens ของเยอรมนี บ.Alstom ของฝรั่งเศส รวมถึงจีนซึ่งแสดงความมุ่งหวังที่จะได้รับสัมปทานการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางจากคุนหมิง ในมณฑลยูนนานยาวไปจนถึงสิงคโปร์ (ผ่านไทย)

ในเบื้องต้นคาดว่าจีนจะได้รับสัมปทานการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า เส้นทางคุนหมิง-เวียงจันทน์ จากรัฐบาล สปป.ลาว และคาดว่าจีนน่าจะให้ความสำคัญกับโครงการก่อสร้างเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ด้วยเช่นกัน โดยอาจร่วมมือกับบริษัทของมาเลเซียในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

แต่บริษัทผู้ร่วมประมูลที่น่าจับตามองมากที่สุดในการประมูลเส้นทางระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงครั้งนี้คือ บริษัทจากญี่ปุ่น โดยเป็นการรวมตัวของภาครัฐและภาคเอกชนญี่ปุ่น

นำโดย Japan Railway (JR) และบริษัทการค้าต่าง ๆ จุดแข็งของการนำเสนอโครงการ คือ การนำเสนอด้วยรูปแบบที่ควบคู่ไปกับความช่วยเหลือด้านเงินทุนจากองค์กรการเงินภาครัฐ

โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจ ได้แก่

1) เส้นทางกรุงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ระยะทางประมาณ 300 กม. ใช้เวลาเดินทาง 15 ชั่วโมง ทั้งสองประเทศได้กำหนดเป้าหมายที่จะเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางดังกล่าวในปี 2563 และคาดว่าจะมีการเริ่มประมูลผู้ก่อสร้างภายในปี 2556 โดยมีมูลค่าการก่อสร้างประมาณ 3 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 9 แสนล้านเยน หรือ 2.7 แสนล้านบาท)

2) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทางในไทย ซึ่งรัฐบาลไทยตั้งงบประมาณไว้ 2.5 ล้านเยน (7.8 แสนล้านบาท) โดยเส้นทางที่ญี่ปุ่นคาดหวังมากที่สุด ได้แก่ เส้นทางเชื่อมจากกรุงเทพฯ-นิคมอุตสาหกรรมใน จ.ระยอง ระยะทาง 250 กม. ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2562 และคาดว่าจะมีการประมูลเกิดขึ้นในปี 2557

3) เส้นทางเชื่อมรถไฟฟ้ามุมไบ-อาห์เมดาบาด และเส้นทางอื่น ๆ รวม 7 สายของอินเดีย ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นและอินเดียได้ตกลงที่จะสำรวจสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมมุมไบ-อาห์เมดาบาดร่วมกันแล้ว และคาดว่าจะเริ่มการสำรวจในฤดูใบไม้ร่วงในปี 2556 นี้

4) เส้นทางรถไฟเชื่อมกรุงฮานอย-นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม โดยปัจจุบันญี่ปุ่นได้ปรับแผนจากการสร้างระบบรถไฟระบบชินคันเซน เป็นระบบรถไฟกึ่งความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วช้ากว่าชินคันเซน ทั้งนี้คู่แข่งที่น่ากลัวของญี่ปุ่นในโครงการนี้ ได้แก่ เกาหลีใต้

5) เส้นทางรถไฟเชื่อม Surabaya-Bandung ของอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดของโครงการที่แน่ชัด

เส้นทางการเชื่อมเอเชียด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะมีส่วนเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจของเอเชียและโลก เพราะจะทำให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่ที่สะดวกขึ้น ขนส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งมีส่วนกระตุ้นการท่องเที่ยวในเอเชียอีกด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ญี่ปุ่น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง

view