สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้อนรอยมหากาพย์คดีฮั้วรถเรือดับเพลิง

ย้อนรอยมหากาพย์คดีฮั้วรถเรือดับเพลิง

จาก โพสต์ทูเดย์

ย้อนรอยคดีทุจริตคดีรถเรือ-ดับเพลิงที่ใช้เวลากว่า 5 ปีจึงนำมาสู้บทสรุปด้วยคำพิพากษาจำคุก"ประชา-อธิลักษณ์"

กรณีการทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 6.6 พันล้านบาทนับว่าเป็นหนึ่งในคดีมหากาพย์ที่ใช้เวลากว่า 5 ปีจนนำมาซึ่งข้อสรุปในวันที่ 9 ก.ย. โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้ นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.มีความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูล ปี 2542

กระบวนการและขั้นตอนการจัดซื้อตามโครงการดังกล่าวมีลำดับเหตุการณ์ที่น่า สนใจ ดังนี้ วันที่ 28 พ.ค. 2546 บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียลฟาย์ซอย์ ประเทศออสเตรีย มีหนังสือถึง รมว.มหาดไทย เพื่อเสนอราคารถดับเพลิง

วันที่ 22 ก.ค. 2546 นายประชา มาลีนนท์ รมช.มหาดไทย มีบัญชาให้ กทม.พิจารณา วันที่ 4 มี.ค. 2547 นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม. สมัยนั้น มีหนังสือเรียน รมว.มหาดไทย ขออนุมัติโครงการเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยใช้เงินงบประมาณ 7,847,660,150 บาท ดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐ (ภายหลังลดราคาลงเหลือ 6,687,489,000 บาท)

วันที่ 22 มิ.ย. 2547 ครม.มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยมติ ครม.ส่วนหนึ่งระบุว่า ส่วนที่ต้อง นำเข้าจากต่างประเทศให้นำเข้าเฉพาะ ส่วนที่จำเป็นและที่ไม่มี หรือที่ไม่สามารถผลิตได้เองในประเทศไทยเท่านั้น วันที่ 30 ก.ค. 2547 รมว.มหาดไทย และเอกอัครราชทูตออสเตรีย ร่วมลงนามข้อตกลงความ เข้าใจ (เอโอยู) ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลออสเตรีย

วันที่ 4 ส.ค. 2547 พล.ต.อ.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย มีหนังสือเรียน กรมการค้าต่างประเทศดำเนินการทำ การค้าต่างตอบแทน (เคาน์เตอร์เทรด) โดยด่วน

วันที่ 11 ส.ค. 2547 นายสมัครเห็นชอบคุณลักษณะเฉพาะของสิ่งของที่จะซื้อ วันที่ 27 ส.ค. 2547 นายโภคิน พลกุล รมว.มหาดไทย อนุมัติการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. และบริษัท สไตเออร์ ร่วมลงนามในเอโอยู โดยกำหนดให้ กทม.ต้องเปิดแอลซี (Letter of Credit) ภายใน 30 วัน นับแต่มีการลงนามซื้อขาย

วันที่ 29 ส.ค. 2547 นายอภิรักษ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ต่อจากนายสมัคร วันที่ 23 ก.ย. 2547 นายอภิรักษ์ขอขยายเวลาการเปิดแอลซีออกไปอีก 1 เดือน

วันที่ 27 ก.ย. 2547 นายอภิรักษ์มีหนังสือแจ้งธนาคารกรุงไทยให้ระงับการเปิดแอลซี วันที่ 30 ก.ย. 2547 นายอภิรักษ์มีหนังสือเรียน รมว.มหาดไทย ให้พิจารณาทบทวนการจัดซื้อ

วันที่ 7 ต.ค. 2547 นายสมศักดิ์ คุณเงิน เลขานุการ รมว.มหาดไทย มีหนังสือแจ้ง กทม. ให้ดำเนินการเปิดแอลซีเพื่อไม่ให้ผิดสัญญา

วันที่ 12 ต.ค. 2547 นายอภิรักษ์มีหนังสือถึง รมว.มหาดไทย เพื่อขอให้ทบทวนอีกครั้ง วันที่ 5 พ.ย. 2547 รมว.มหาดไทย มีหนังสือสั่งการผู้ว่าฯ กทม. ว่าสัญญาการค้าต่างตอบแทนถูกต้องแล้ว วันที่ 10 ม.ค. 2548 นายอภิรักษ์มอบหมาย ให้นายนิยม กรรณสูต ผู้อำนวยการ สำนักป้องกันฯ เป็นผู้รับมอบอํานาจในการเปิดแอลซี

ต่อมาในช่วงปี 2549 มีการส่งมอบรถและเรือดับเพลิงมาเก็บไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ถัดมามีการร้องเรียนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และต่อโอนไปให้ คตส. สอบสวน ต่อมา คตส.หมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย. 2551 จึงได้โอนคดีไปให้ ป.ป.ช.สอบสวน และมีมติชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2551 โดยมีผู้ถูกกล่าวหา ประกอบด้วย 1.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. 2.นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. 3.นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 4.นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 5.นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 6.พล.ต.ต.อธิรักษ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.และ 7.บริษัท สไตเออร์ฯ คู่สัญญา จากออสเตรีย

หลังจากนั้นคดีไปอยู่ในชั้นอัยการอยู่ประมาณ 2 ปี จนสุดท้าย ป.ป.ช.ตัดสินใจฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลได้ประทับรับฟ้องในเดือนสิงหาคม 2554 โดยศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกในเดือน พ.ย. 2554 เป็นต้นมา จนกระทั่งวันที่ 30 พ.ค. 2556 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานนัดสุดท้ายและได้ให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีไปเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ก่อนจะนำมาสู่การมีคำพิพากษาในวันที่ 10 ก.ย.


คดีซื้อรถ-เรือดับเพลิงกว่า6พันล.แพงเกินจริง

พฤติกรรมจำเลยในคดีจัดซื้อรถ-เรือ ดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของกทม.มูลค่า6,687,489,000บาท แพงเกินจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมจำเลยในคดีจัดซื้อรถ-เรือ ดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. มูลค่า 6,687,489,000 บาท แพงเกินจริง

1.นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช. มหาดไทย กระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 และ 13 จำคุก 12 ปีพฤติกรรม ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ผลักดันให้เร่งรัดสั่งซื้อรถ-เรือ ดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยตามโครงการพัฒนาระบบและบริหารการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกทม.เมื่อปี 2547 โดยไม่ชอบ ฝ่าฝืนมติครม.และข้อบัญญัติของการบริหารราชการ กทม.และระเบียบการจัดซื้อ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท สไตเออร์ ฯ โดยสั่งซื้อในราคาแพง และบริษัทสไตเออร์ฯได้รับประโยชน์ 48.77 % เมื่อเทียบกับราคาที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงมหาดไทย จัดซื้ออุปกรณ์ประเภทเดียวกันที่ผลิตและจัดจำหน่วยภายในประเทศไทย และการจัดซื้อก็ไม่ได้มีการเปรียบเทียบราคา กระทั่งทำให้มีการจัดซื้อสินค้าด้วยวิธีการพิเศษและส่งผลให้บริษัทสไตเออร์ รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวอันเป็นการกีดกันทางการค้าและการเสนอราคาแข่งขันอย่างเป็นธรรม

2. พล.ต.ต. อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผ.อ. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. จำคุก 10 ปีพฤติกรรม ร่วมกันกับนายประชา มาลีนนท์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เร่งรัดให้มีการสั่งซื้อ รถ-เรือ ดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย โดยไม่ชอบฝ่าฝืนมติ ครม. และข้อบัญญัติของการบริหารราชการ กทม. และระเบียบการจัดซื้อ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท สไตเออร์ โดยสั่งซื้อในราคาแพง ทำให้บริษัทสไตเออร์ ฯ ได้รับประโยชน์

3 . นายโภคิน พลกุล อดีต รมว. มหาดไทย ถูกฟ้องว่ามีพฤติการณ์มิชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อโดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่และอุบายหลอกลวงตั้งแต่ขั้นตอนการเริ่มโครงการจนไปถึงการอนุมัติโครงการ แต่ศาลยกฟ้อง เพราะเห็นว่านายโภคิน เพิ่งมาเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ผ่านขั้นตอนเสนอจัดซื้อไปแล้วไม่มีส่วนผลักดันให้สั่งซื้อรถ-เรือดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยจากบริษัท สไตเออร์ฯ

4 .วัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ ยกฟ้องโดยศาลเห็นว่าการนำสินค้าต่างตอบแทนเอาไก่ต้มสุกไปแลกกับรถ-เรือดับเพลิง ของกทม. เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรี

5. อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากทม. ถูกฟ้องว่าเปิดแอลซีให้แก่บริษัท สไตเออร์ โดยมิชอบ ทำให้สัญญามีผลผูกพันและบังคับใช้กับคู่สัญญาในทางปฏิบัติ แต่ศาลยกฟ้องโดยเห็นว่า นายอภิรักษ์ เป็นผู้ว่ากทม.สืบต่อจากนายสมัคร สุรทรเวช การเปิดแอลซีเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว หากไม่เปิดแอลซีกทม. จะได้รับความเสียหายมากกว่าและที่ผ่านมานายอภิรักษ์ ก็พยายามยับยั้งการเปิดแอลซี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ย้อนรอย มหากาพย์ คดีฮั้วรถเรือดับเพลิง

view