สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

CSR เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ CSR Talk

ภาพข่าวการใช้อาวุธเคมีแก๊สพิษซา รินในซีเรีย นับเป็นภาพซึ่งได้รับการเผยแพร่ที่ก่อให้เกิด ความรู้สึกน่าสะเทือนใจที่สุดในศตวรรษนี้ เพราะพลเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีทั้งเด็ก, ทารก, ผู้หญิง, ผู้ชาย วัยรุ่น จนกระทั่งถึงคนชรา ซึ่งตกอยู่ในสภาพเดียวกันหลังจากได้รับพิษของสารเคมีนี้กล่าวคือ ขาดอากาศหายใจ อันเนื่องจากสารนี้เป็นสารประกอบมีลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถระเหยกลายเป็นไออย่างรวดเร็ว จึงทำให้ออกฤทธิ์กับระบบทางเดินหายใจ มีความเป็นพิษรุนแรงกว่าไซยาไนด์ 500 เท่า

โดย พีรานันต์ ปัญญาวรานันท์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน CSR สถาบันคีนันแห่งเอเซีย


ไม่ น่าเชื่อว่าแม้ปัจจุบันมีทั้งกฎหมาย ข้อกำหนด และการส่งเสริมเผยแพร่เกี่ยวกับมนุษยชนทั่วโลก ยังสามารถมีการตัดสินใจที่เป็นการทำลายพลเรือนตาดำ ๆ กันง่ายดายเช่นนี้

นิยาม ของสิทธิมนุษยชน (Human Rights) นั้น เห็นว่ามนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ตามกฎหมาย

 

เรามักเรียกร้องเมื่อวันที่เราโดนกระทำ และโดนละเมิดสิทธิมนุษยชนไปแล้ว จนทำให้ต้องประสบกับเหตุการณ์น่าเศร้าก่อนเสมอ ในฐานะคนซีเอสอาร์ ทำให้คิดว่า น่าจะมีทางใดที่สามารถใช้กลไกของซีเอสอาร์ เป็นอีกแรงในการ Advocate (สนับสนุน) ความสำคัญ และสร้างความสำคัญของสิทธิ เสรีภาพ และคุณค่าความเป็นมนุษย์

อันเป็นอีกประเด็นที่ยังไม่ค่อยเห็นมี บริษัทใดที่มีโครงการแบบนี้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาธุรกิจ โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปทางด้านดูแลด้านแรงงาน หรือความเท่าเทียมทางด้านเพศ หากว่ามีโครงการซีเอสอาร์หลากหลายรูปแบบด้านสิทธิมนุษยชน ก็จะได้มีส่วนช่วยทำให้เกิดความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม และจริยธรรมความดีคู่ความเก่งถูกปลูกฝังอยู่ภายใต้จิตสำนึกของประชากรทั่ว โลก

คำถามดังกล่าวทำให้ผู้เขียนไปค้นคว้าหาตัวอย่างมาศึกษา และได้พบเรื่องราวจากโครงการของบริษัท Yahoo! ได้มีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ Business & Human Rights Program ที่ใช้กระบวนการหลากหลายรูปแบบ และข้อกำหนดด้านนโยบายในการส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และลดข้อจำกัดในการใช้งานที่ไม่เป็นธรรม

ยกตัวอย่าง เมื่อเข้าสู่ตลาดต่างประเทศใหม่ บริษัท Yahoo! จัดทำการประเมินผลกระทบของสิทธิมนุษยชนเพื่อสำรวจจุดตัดและจุดเชื่อมโยง ระหว่างแผนการดำเนินงานที่วางไว้ และความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อสิทธิมนุษยชน ดังนั้น Yahoo! จึงมีการจัดทำแผนการเข้าสู่ตลาดใหม่ทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงนี้ลง

นอก จากนั้น บริษัท Yahoo! ยังได้ตอกย้ำเจตนารมณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในด้านการสนับสนุนการประชุมใหญ่ประจำ ปี เพื่อป้องกันการใช้ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในการละเมิด สิทธิมนุษยชนโดยมีการนำตัวแทนจากภาครัฐ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที และตัวแทนชุมชนจากทั่วโลกเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้านแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ สิทธิมนุษยชนด้านความเป็นส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์

ผู้ บริหารเชื่อว่า การจัดงานเพื่อพบปะพูดคุยแสดงความคิดเห็นแบบนี้ จะทำให้เกิดการกระตุ้นความรับผิดชอบที่สำคัญให้กับบริษัท Yahoo! และสนับสนุนอิสรภาพของการได้แสดงความคิดเห็นจากคนออนไลน์ทั่วโลก

นี่ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่มีนวัตกรรมการสร้างสรรค์โครงการซีเอสการ์ ที่สามารถช่วยกระตุ้นให้สังคมคิดถึงสิทธิมนุษยชน อันเป็นสิทธิที่มนุษย์มีมาตั้งแต่เกิด โดยไม่คำนึงถึงยศ ตำแหน่ง แต่มักจะลืมจนปล่อยให้ผู้อื่นมาละเมิด และท้ายที่สุดก็เกิดความกดดันจนทำให้กลายเป็นปัญหาสังคมที่ต่อเนื่องมายาว นาน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : CSR ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

view