สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เศรษฐกิจกับชีวิตจริง (2) (เปลี่ยนแปลงเพื่อเติบโต)

เศรษฐกิจกับชีวิตจริง (2) (เปลี่ยนแปลงเพื่อเติบโต)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สังคมโลกประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่การปฏิวัติระบบเกษตรกรรมในอดีต มาจนถึงปฏิวัติอุตสาหกรรม

ที่คนส่วนใหญ่ในทุกวันนี้เกิดไม่ทัน แต่น่าจะรับรู้ผ่านตำราประวัติศาสตร์หลายๆ เล่ม

มาจนถึงการเปลี่ยนแปลงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในแต่ละครั้งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนวิถีชีวิต การศึกษาการเรียนรู้และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะนวัตกรรมในยุคหลังสงคราม เช่น เรื่องการจัดผังเมือง มีระบบการระบายน้ำของเมือง

โดยเฉพาะรูปแบบการค้าสมัยใหม่ที่เข้าถึงประชาชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และเครื่องจักรกลอันทันสมัยก็มีให้เห็นในยุคนี้มากมายทั้งรถยนต์ เครื่องบิน และอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพักัน เช่น เรื่องของยารักษาโรค ระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ที่ทำให้สามารถใช้โทรศัพท์ได้ ดูโทรทัศน์ได้ ฟังวิทยุได้ และทำให้สามารถรับข่าวสารจากทางไกลได้ในทันทีทันใด

การปฏิวัติครั้งสำคัญในยุคนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัตินวัตกรรม ที่เริ่มตั้งแต่ปี คศ. 1980 เป็นต้นมาโดยมีจุดกำเนิดมาจาก Information Technology กับ Bio Technology ที่พัฒนาขึ้นมาถึงจุดที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งมหาศาลขึ้นบนโลก

แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะแตกต่างจากการปฏิวัติครั้งใหญ่ทั้ง 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้หรือไม่ ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนกังวลเพราะจากที่ผ่านมาเราจะพบว่าผลที่เกิดจากการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ทุกครั้งจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากมาย

หลายๆ คนจึงตั้งความหวังเอาไว้จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มากเป็นพิเศษ แม้จะมีนักวิชาการจำนวนหนึ่งคัดค้านเพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวเพราะเป็นช่วงที่นวัตกรรมต่างๆ เริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว การเติบโตนับจากจุดนี้ไปจึงแทบจะไม่มี เราจึงไม่ควรฝากความหวังใดๆ เหมือนกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอดีต

กับอีกแนวคิดหนึ่งที่อยู่ในด้านตรงกันข้ามก็จะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่เห็นอยู่นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แม้เราจะเห็นความก้าวหน้ามากมาย แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ผลที่แท้จริงที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจาก นวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เราเห็นจะมีราคาถูกลงจนทำให้ทุกคนในสังคมมีสิทธิ์ที่จะนำไปใช้

แม้ว่า 30 ปีที่ผ่านมาเรามีความสามารถที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีวิธีคำนวณที่เร็วมากขึ้นแต่มีราคาถูกลงมาก รวมถึงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม Bio Technology แต่การประยุกต์เทคโนโลยีเหล่านี้สู่ชีวิตประจำวันและสู่โลกธุรกิจยังถือว่าต้องสานต่ออีกมาก

ยกตัวอย่าง เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์ ที่หลายๆ ประเทศใช้เป็นรากฐานในการหารายได้เข้าประเทศโดยเฉพาะในบ้านเราเองที่ตั้งเป้าเป็น เมดิคัล ฮับ เพราะเล็งเห็นว่า ประเทศพัฒนาแล้วจะใส่ใจกับเรื่องสุขภาพมากเป็นพิเศษจึงต้องเปิดตลาดใหม่นี้มารองรับ

การตื่นตัวของอุตสาหกรรมการแพทย์ในบ้านเรา จึงกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านการแพทย์ครั้งใหญ่ในบ้านเรา ด้วยวิทยาการต่างๆ อาทิ การผ่าตัดที่เปิดแผลเพียงเล็กน้อยเพื่อการผ่าตัดด้วยเครื่องมือผ่านกล้อง เครื่องตรวจสมัยใหม่ที่ทำงานได้แม่นยำขึ้น และการรักษาด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้มีราคาถูกลงมาก

มุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากจึงเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในยุคนี้ที่เราอาจใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบันและรู้สึกสับสนในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นแท้จริงแล้วเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตเราอีกหลายๆ ด้าน

แต่ไม่ว่าจะเป็นด้านใด การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็จะยกระดับความเป็นอยู่ของเราให้ดียิ่งขึ้น การจับตาการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าครั้งใดจึงน่าจะเป็นบวกเหมือนกันทุกครั้ง ขอเพียงเราเข้าใจและปรับตัวได้ทันเท่านั้นก็พอ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เศรษฐกิจ ชีวิตจริง เปลี่ยนแปลงเพื่อเติบโต

view