สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้อมูล สื่อสังคมออนไลน์ ที่ผู้บริหารระดับสูงควรรู้

ข้อมูล' สื่อสังคมออนไลน์ ที่ผู้บริหารระดับสูงควรรู้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




โดยทั่วไปแล้ว ผู้บริหารระดับสูงจะไม่มีส่วนร่วมโดยตรงกับแบรนด์ของตนเองในสื่อสังคมออนไลน์และในกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

ในขณะที่ลูกค้าในสังคมออนไลน์กำลังจะพูดถึงแบรนด์ของคุณอยู่ตลอดเวลา เมื่อผู้บริหารระดับสูงไม่ได้รับฟังการสนทนาที่ลูกค้าเหล่านั้นหรือไม่ได้ตอบการสนทนานั้น ที่เกี่ยวกับแบรนด์ของตัวเอง ผู้บริหารระดับสูงเองก็จะไม่เข้าใจแบรนด์ของตัวเองในโลกสังคมออนไลน์ อาจจะรวมไปถึงไม่ทราบความเคลื่อนไหวของคู่แข่งในสังคมออนไลน์เช่นกัน

ถึงแม้ว่าผู้บริหารระดับสูงจะ "ไม่มีเวลา" ในการมีส่วนร่วมโดยตรงกับแบรนด์ของตัวเองในเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่ก็มิได้หมายความว่าผู้บริหารระดับสูงจะไม่สนใจในการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ โดยส่วนใหญ่พวกเขาจะอ่านบทความ กรณีศึกษาหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอยู่แล้ว ดังนั้นในฐานะที่คุณเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดหรือผู้ที่เกียวกับการตลาดออนไลน์ จะต้องรายงานความเคลื่อนไหวของแบรนด์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้กับผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบ แล้วข้อมูลใดบ้างที่ผู้บริหารระดับสูงควรจะรู้

เริ่มต้นจากนำเสนอให้เห็นการสร้างแบรนด์ไนสื่อสังคมออนไลน์

บางครั้งอาจจะไม่ง่ายที่ผู้บริหารระดับสูงจะเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะแตกต่างจากสื่อเดิมหรือแม้กระทั้งสื่อการตลาดทางตรง (Direct Response marketing) ในสื่อสังคมออนไลน์ เราจะต้องสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องผ่านข้อความและเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวีดิโอ เพื่อที่จะเข้าใจความต้องการลูกค้าเชิงลึกมากขึ้น

ดังนั้นหากนักการตลาดมีประสบการณ์อยู่แล้วเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อโฆษณาออนไลน์ การตลาดด้วยเนื้อหา หรือกิจกรรมออนไลน์อื่นๆ ก็จะได้เปรียบและสามารถอธิบายให้กับผู้บริหารระดับสูงได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

นำเสนอการมีส่วนร่วมของลูกค้าด้วยตัวเลข

นอกเหนือจากการสร้างการรับรู้ (Awareness) ในสังคมออนไลน์แล้ว ผู้บริหารระดับสูง ต้องการทราบลูกค้ามุ่งหวังใหม่ (Lead) รวมไปถึงยอดขาย

ออนไลน์ที่มาจากกิจกรรมการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ เพียงแค่ตัวเลขผู้ชื่นชอบในเพจและเนื้อหาอาจจะไม่เพียงพอ และไม่สำคัญเท่ากับยอดขายจริง ควรจะแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนการลงทุน (ROI) จากกิจกรรมการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ให้ผู้บริหารระดับสูงได้เห็น จะทำให้เข้าใจและให้ความสำคัญกับการตลาดสื่อสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น

นำเสนอความสำเร็จของคู่แข่งในสังคมออนไลน์

การเรียนรู้คู่แข่งขันในสื่อสังคมออนไลน์ไม่ใช่เรื่องที่ยาก เพียงแค่หมั่นติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของคู่แข่งในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อาทิ Facebook, Twitter, G+ เป็นต้น จากนั้นวิเคราะห์ปริมาณกิจกรรมจำนวนผู้ชื่นชอบแนวทางกลยุทธ์เนื้อหาและระดับการมีส่วนร่วมของผู้ชื่นชอบของคู่แข่งให้กับผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบ ก็จะเข้าใจมากยิ่งขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบันและอาจจะช่วยเสนอแนะกลยุทธ์การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ต่อไปได้

นำเสนอการแสดงอารมณ์ (Sentiment) ของผู้บริโภคในสังคมออนไลน์

ทุกข้อความที่ผู้บริโภคกำลังพูดถึงแบรนด์ของคุณมันสามารถจัดแบ่งอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคนั้นๆได้ โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งอามรณ์ได้ 3 ประเภท คือ เชิงบวก เชิงลบ และ เป็นกลาง (ไม่บวกและไม่ลบ) การวิเคราะห์อารมณ์ในภาพรวมของแบรนด์ของคุณและคู่แข่งจะช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจถึงความชื่นชอบของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ ยิ่งได้เปรียบเทียบกับคู่แข่งในแต่ละช่วงเวลาแล้ว ผู้บริหารระดับสูงจะสามารถมองเห็นแนวโน้มคุณค่าของแบรนด์ของตัวเอง การวิเคราะห์อารมณ์นี้ จะต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ เช่น SocialMention.com เป็นต้น

นำเสนอตัวเลขความสัมพันธ์ระหว่างสื่อสังคมออนไลน์กับเว็บไซต์

เว็บไซต์ของบริษัทยังคงมีความสำคัญอยู่บาง บริษัทจะใช้เว็บไซต์ในการซื้อขายออนไลน์และกิจกรรมออนไลน์ ผู้บริหารระดับสูงก็ต้องการทราบการวิเคราะห์สถิติผู้เช้าชมในเว็บไซต์ที่มาจากสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยคุณอาจจะต้องวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมสื่อสังคมออนไลน์กับเว็บไซต์ของคุณและคู่แข่งด้วย ด้วยการเปรียบเทียบเดือนต่อเดือนคุณอาจจะใช้ Alexa.com เป็นข้อมูลอ้างอิงความเคลือนไหวก็ได้

สุดท้ายที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นอาจจะเป็นข้อมูลทั่วไปที่ผู้บริหารระดับสูงต้องการ อย่างไรก็ตามจะต้องทราบวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินกิจกรรมการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ที่ผู้บริหารระดับสูงต้องการ เพื่อที่จะนำเสนอได้ตรงใจที่สุดอย่าลืมให้ความสำคัญกับผลตอบแทนการลงทุนด้วยทุกกิจกรรมที่คุณทำจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลลัพธ์ได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ข้อมูล สื่อสังคมออนไลน์ ผู้บริหารระดับสูง ควรรู้

view