สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แสวงหาแก่นแท้ของตัวเอง

แสวงหาแก่นแท้ของตัวเอง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจทั่วโลกทุกวันนี้ นักวิเคราะห์หลายๆ คนเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเปลี่ยนแปลง

และมั่นใจว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็เพื่อรับมือกับจุดเริ่มต้นใหม่ของความก้าวหน้าที่พามนุษย์ก้าวหน้าขึ้นอีกหนึ่งขั้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มีวิทยาการสมัยใหม่เกิดขึ้นทุกวันช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างเหลือเชื่อ เทคโนโลยี Biomedical เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการรักษา เช่นเดียวกับ DNA Profiling ที่ใช้ความรู้ในด้านดีเอ็นเอช่วยรักษาโรคได้อย่างตรงจุด

เทคโนโลยีด้านการแพทย์หลายอย่างได้เข้ามาใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วในโรงพยาบาลบ้านเรา อาทิการใช้เลเซอร์เพื่อการรักษาอาการต่างๆ การใช้สเต็มเซลล์ ฯลฯ ทำให้แพทย์วินิจฉัยและรักษาโรคได้แม่นยำมากขึ้น

ที่สำคัญความก้าวหน้าดังกล่าวดูจะไม่มีจุดสิ้นสุด เพราะสามารถต่อยอดไปยังแขนงอื่นๆ ได้มากมาย ส่งผลให้การรักษาอาการป่วยไข้ของคนได้ง่ายขึ้น จึงพยากรณ์ได้ไม่ยากว่าประชากรโลกในอนาคตจะแข็งแรงและมีอายุยืนยาวมากขึ้น

หันไปมองนวัตกรรมสมัยใหม่รอบตัวก็จะพบความก้าวหน้าที่ไม่แตกต่างกันนัก อาทิเรื่องพลังงานทดแทนที่สามารถแสวงหาพลังงานสีเขียวจากแหล่งต่างได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ

ตัวอย่างของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ เรื่อยไปจนถึงความก้าวหน้าด้านโทรคมนาคมที่เคยเห็นความทันสมัยของระบบไอทีเมื่อ 2-3 ปีก่อนแต่ก็ยังพัฒนาให้ทะลุขีดจำกัดขึ้นไปได้เรื่อยๆ

แล้วความก้าวหน้าทั้งหมดนี้มีจุดกำเนิดมาจากไหน คำตอบไม่ได้อยู่ไกลตัวเราเลยเพราะห้องทดลองมากมายทั้งของสถาบันการศึกษาต่างๆ และบริษัทเอกชนมากมายหลายแห่งล้วนเป็นแหล่งป้อนนวัตกรรมเหล่านี้เข้าสู่ตลาด แต่ความสำเร็จวันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนเพราะต้องอาศัยรากฐานการพัฒนามายาวนาน

ห้องทดลองอันทันสมัยเหล่านี้เดิมเราอาจเข้าใจว่ามีอยู่เฉพาะในทวีปยุโรปหรืออเมริกาไม่ก็ญี่ปุ่น แต่ทุกวันนี้นวัตกรรมล่าสุดเกิดขึ้นได้ในทุกประเทศ โดยเฉพาะจีน อินเดีย รวมถึงหลายๆ ประเทศในอาเซียนที่มีผลงานที่ต่อยอดไปจนถึงระดับภูมิภาคได้

ความก้าวหน้าเหล่านี้มีบทบาทอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น และความสำเร็จในห้องทดลองก็ไม่ต้องรอคอยเป็นสิบๆ ปีเพื่อที่จะนำมาต่อยอดทางธุรกิจเหมือนอดีต เพราะทุกวันนี้ระบบสื่อสารสมัยใหม่เอื้อให้เราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและต่อยอดความรู้ที่มีเพื่อเร่งให้สิ่งที่เราคิดกลายเป็นจริงได้ในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือน

ภาพของนักศึกษาที่ลุกลี้ลุกลนในห้องเรียนจนถึงขั้นขอหยุดการเรียนในวันที่ตลาดหุ้นผันผวนที่ผมเคยเขียนใน “ไอทีไร้พรมแดน” ฉบับที่ผ่านมา จึงสวนทางกับบทบาทของสถาบันการศึกษาในโลกวันนี้ แม้การเป็นนักลงทุนไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม แต่สำหรับวัยที่กำลังวางรากฐานให้ตัวเอง การหลงไปกับกระแสการเติบโตของตลาดหุ้นอาจไม่ใช่สิ่งยั่งยืนเพราะจะมีสักกี่คนที่สำเร็จเป็นมหาเศรษฐีพันล้านด้วยการเล่นหุ้นตั้งแต่ยังเป็นนิสิตนักศึกษา

ขณะที่การใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อหาทางพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาอาจไม่เร้าใจเท่า แต่คือรากฐานที่จะทำให้คนรุ่นใหม่มีแก่นของตัวเองที่จะต่อยอดเป็นนวัตกรรม แล้วกลายเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ ป้อนสู่ตลาดได้ในอนาคต

การปฏิวัติตัวเองให้เข้าสู่สังคมอุดมปัญญาจึงเป็นสิ่งสำคัญและจะเป็นเป้าหมายที่สร้างความสำเร็จให้เราได้ในระยะยาว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แสวงหา แก่นแท้ของตัวเอง

view