สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะวิธีนั่งเครื่องบินปลอดภัย ป้องกันอาการ ลิ่มเลือด อุดตัน-ไร้ปัญหา เจ๊ตแล็ก

จากประชาชาติธุรกิจ

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ อายุรวัฒน์นานาชาติ ภายใต้กำกับของศูนย์ความเป็นเลิศ ด้านชีววิทยาศาสตร์ (ทีเซลส์) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวแนะนำเทคนิคขึ้นเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี ว่า มีหลักกว้างๆ 11 ข้อ คือ 1.ตั้งใจชมการสาธิตอุปกรณ์ช่วยชีวิต 2.ช่วยตัวเองให้มีแรงพอ ก่อนช่วยคนอื่น

3.อย่าดึงชูชีพให้พองลมก่อนออกจากตัวเครื่อง ไม่เช่นนั้นท่านจะมีสภาพไปไหนไม่ได้แออัดกันอยู่ในเครื่องทั้ง หมด และเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่แอฟริกาเมื่อเครื่องบินเอธิโอเปียตกในปี 1996 ผู้โดยสารที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ ดึงเสื้อชูชีพให้พองลมตั้งแต่อยู่ในเครื่อง ทำให้ที่แคบลง 

4.หมั่นขยับอย่าอยู่กับที่ ใช้วิธีไม่นั่งแช่โดยหมั่นเดิน หรือขยับขาปั๊มเลือดเข้า-ออก นี่เป็นการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรค "อีโคโนมี่ คลาส ซินโดรม" หรือลิ่มเลือดจากขาวิ่งขึ้นไปอุดที่เส้นเลือดที่ปอดกับหัวใจแล้วทำให้เสียชีวิตได้ ถ้าไม่สะดวกในการเดินขอให้ใช้วิธียกขาขึ้นลงกับที่ก็ได้

5.ดื่มน้ำให้มากและอย่ากินอิ่มบนเครื่อง เลี่ยงอาหารเค็มและแอลกอฮอล์ 6.หลับให้ได้ตามความมืด-สว่าง เพื่อตัดปัญหาตาค้างนอนไม่หลับเมื่อถึงที่หมาย หลายท่านเรียกภาษาฝรั่งว่าเจ๊ตแล็ก 

7.ติดที่ปิดตาที่อุดหูเอาไว้ การปิดตาได้มืดสนิทดีจะช่วยให้มี "เมลาโทนิน" คือเคมีนิทราที่ออกมาจากสมองช่วยป้องกันอาการผิดเวลาได้ดีมาก 8.ระวังช่องเก็บของเหนือศีรษะ 

9.ยาประจำตัว แปรงสีฟันและชุดล้างหน้า เตรียมติดตัวไว้ 10.เตรียมชุดนอนสบายถ้าเป็นไปได้ ข้อนี้สำคัญมากถ้าเป็นเที่ยวบินที่บินยาวนับสิบชั่วโมงท่านยิ่งควรมีชุดสบายๆ ใส่ และ 11.อย่าขยันดูนาฬิกา อย่าฆ่าเวลาด้วยการก้มมองหน้าปัดนาฬิกาอยู่บ่อยๆรวมถึงมือถือที่บอกเวลา เพราะจะทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว รู้สึกเวลาผ่านไปเชื่องช้า 

"ทั้งหมดนี้คือเทคนิคง่ายๆ ให้ทำตัวสบายๆ เหมือนอยู่บ้าน ถึงเวลาให้กินก็กิน พอปิดไฟให้นอนก็นอน" นพ.กฤษดากล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนะวิธีนั่งเครื่องบิน ป้องกันอาการ ลิ่มเลือด อุดตัน ไร้ปัญหา เจ๊ตแล็ก

view