สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้บริโภคสุดทน! ฉะผู้ผลิตหน้าด้าน รุมแฉสินค้าโกงคนกิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



ผู้บริโภคสุดจะ ทน! สินค้าในร้านสะดวกซื้อ โฆษณาหลอกลวง เอาเปรียบผู้บริโภคหน้าด้านๆ บางอย่างรูปสวย คุยโวเนื้อเน้นๆ สอดไส้น่ากิน แต่แกะกล่อง ฉีกถุงออกมา กลับไม่เป็นตามที่ชวนเชื่อ ล่าสุด ขนมปังแซนด์วิชยี่ห้อดัง ถูกแฉและแชร์ว่อนเน็ต เหตุโกงคนกิน เพราะไส้น้อยเวอร์ กลายเป็นที่หยิบยกมาพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ขณะนี้ ส่วนจะจริงหรือไม่ตามไปพิสูจน์กัน...
       
        ชาวเน็ตโวย สินค้าโกงคนกิน!


       
        ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเพิ่งถูกหยิบยกมาพูดคุยในสังคมไทย สำหรับกรณีผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากร้านค้า หรือร้านสะดวกซื้อ แต่เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในวงแคบ และนำมากระจายต่อในวงกว้างเมื่อโลกโซเชียลเข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตคนเรามาก ขึ้น
       
        ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กันยายน สมาชิกเว็บพันทิปในฐานะผู้บริโภคท่านหนึ่ง ใช้ชื่อว่า Frebber ได้ตั้งกระทู้ ถามจริงๆ เจ้าของโรงงานแซนวิชพวกนี้เค้ากล้าเอาแซนวิชของตัวเองให้ลูก ให้ผัว ให้เมีย ให้พ่อ ให้แม่พวกมันกินไหมครับ พร้อมกับโพสต์ภาพแซนด์วิชยี่ห้อดัง โดยเล่าถึงความน่าเกลียดของไส้แซนด์วิชยี่ห้อดังกล่าว เมื่อแกะออกมาแล้ว พบว่าไส้ข้างในมีอยู่น้อยนิด โดยผู้บริโภคที่นำเรื่องมาเปิดประเด็นได้เขียนข้อความไว้ว่า
       
        "มันเลวทรามไปไหมครับ คนนะครับไม่ใช่สัตว์ที่จะเอาอะไรมาขายให้กินก็กินของพวกนี้ ผมไม่กล้าซื้อให้หมาที่บ้านกินนะถ้าผมเปิดเจอ ผมก็จะเสียความรู้สึก ถ้าผมรู้ว่าแกะมาเจอแบบนี้ ผมก็อายหมาครับ ไม่กล้าโยนให้หมากิน อาหารที่ผมทำให้หมาประณีต บรรจง และตั้งใจทำมากกว่านี้ครับ อยากรู้จังครับ เจ้าของโรงงานแซนวิช กล้าเอาแซนด์วิชชั่วๆ แบบนี้ให้ผัว ให้เมีย ให้ลูก ให้พ่อแม่มันกินไหมครับ จิตใจมันทำด้วยอะไรครับแบบนี้บ้านผมเรียกว่า สารเลว ครับ"


       
        ทันทีที่ภาพดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ในบอร์ดชื่อดัง ชาวเน็ตหลาย ๆ ท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างล้นหลาม พร้อมกับตำหนิถึงบริษัทที่รับผิดชอบว่าควรใส่ใจผู้บริโภคให้มากกว่านี้ และไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยสินค้าแบบนี้ ขณะที่ชาวเน็ตบางคนต่างบอกเล่าประสบการณ์ที่เคยพบเจอในลักษณะเดียวกัน และได้โพสต์รูปสินค้า "โกงคนกิน" มาให้ดูกันด้วย


       
        นี่คือความเห็นส่วนหนึ่งของชาวเน็ตที่ทีมข่าว ASTVผู้จัดการ Live ขออนุญาตหยิบยกมานำเสนอต่อ
       
        "เห็นแล้วเหนื่อยใจแทน ทุกวันนี้จะกินอะไรแบบไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจะมีหรือเปล่าเนี่ย ผู้บริโภคไม่เคยคาดหวังจะได้เปรียบผู้ผลิตเลยสักครั้ง มีแต่พวกมันนี้แหละจะคอยเอาเปรียบเราอยู่ทุกวี่ทุกวัน" imTHEE
       
        "เลอแปง = เหลือ (แต่) แป้ง" clayzizer
       
        "ผมพูดตรง ๆ คนไทยเราไม่ค่อยรักษาสิทธิผู้บริโภคกันเลยครับ เห็นแล้วก็ไม่สนใจกัน ปล่อยแล้วแต่เวรแต่กรรม พวกผู้ผลิตหน้าด้านมันก็เลยได้ใจ ทำคนหนึ่งได้ มันก็ทำต่อกันไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่า ผู้บริโภคอย่างเราๆ มันโง่ ผมพูดตรงๆ แหวกออกมาดูแล้วไส้ใส่แค่นี้ ขอหยาบหน่อย มันยิ้ม จริงๆ ครับ" สมาชิกหมายเลข 756911
       
        "หน้าไม่อาย ทุกอย่างตอนออกสินค้าใหม่ๆ ดูจะใจถึงใส่เครื่องไส้มากมาย พอติดตลาด เริ่มลักไก่ลดไส้ ลดขนาด แอบขึ้นราคาสารพัดจะทำ เราเลิกกินไปหลายอย่างแล้ว ทุกวันนี้เข้าเซเว่น แต่ก็จะใช้เงินในเซเว่นอย่างคุ้มค่าที่สุด กลับไปรวยบ้านเกิดที่เมืองจีนน่าจะดี เมืองไทยสร้างความอุดมสมบูรณ์กับท่านจนล้นเหลือแล้วน่าจะแบ่งปันให้คนไทยได้ อะไรที่เหมาะสม ใจเขาใจเรา" สมาชิกหมายเลข 706581
       
        "ประเด็นเป็นข่าวออกทีวี สื่อมาเอาข้อมูลจากพันทิปมากมายดรามา เจนนี่ เจมส์จิ ฯลฯ ไวกันจริงๆ แต่พอเรื่องสินค้าเอาเปรียบผู้บริโภคของแบรนด์ดังๆ ทั้งอาหารไม่ได้คุณภาพ นมบูด ชาเน่า หรือแม้แต่รถยนต์คุณภาพห่วย สื่อไม่กล้าแตะเลยจริงๆ แล้วผู้บริโภคจะพึ่งพาใครได้" LAPD21
       
        "ต้องร่วมใจกันแบน ไม่ซื้อสินค้าเขากันค่ะ ไม่มีคนซื้อ ให้มันบูดคาชั้นวางของไปเลย" ยัยบ๊องจัง
       

        ขณะที่บางราย ออกมาให้ความเห็นกลาง ๆ และไม่เห็นว่าจะถูกเอาเปรียบแต่อย่างใด
       
        "ผมเคยกินนะ กัดไปเจอไส้ทุกคำนะ หรือนี่คือของล็อตล่าสุดเพื่อลดต้นทุนกันนิ" สมาชิกหมายเลข 759692
       
        "กินทุกวันนะ ซื้อในเซเว่น ไม่เคยเจอแบบนี้ นะ ที่เจอ ก็ไส้เยอะดี" สมาชิกหมายเลข 1030092
       
        "เป็นไปได้ไหมคะ ว่าอาจจะเกิดการผิดพลาดในกระบวนการผลิต เพราะบางทีก็ได้เยอะจนน่าเหลือเชื่อ บางทีก็น้อยนิดตามภาพ" สมาชิกหมายเลข 714139
       
        อย่างไรก็ดี มีสมาชิกท่านหนึ่ง ใช้ชื่อว่า ยัยตัวร้ายกับนายมะพร้าว ได้แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังบริษัทผู้ผลิต หลังจากซื้อแซนด์วิชยี่ห้อดังแล้วพบว่า ไส้ข้างในมีอยู่น้อยนิดจนน่าตกใจ และนี่คืออีเมลชี้แจงของทางบริษัทผู้ผลิตแซนวิชเจ้าปัญหา
       
        ทางบริษัทฯ ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ลูกค้าได้แจ้งปัญหาเข้ามาและขออภัยสำหรับ ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้กับจุดงานที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาและ ตรวจสอบสาเหตุ ซึ่งเมื่อทราบผลแล้วจะแจ้งกลับลูกค้าทันที หากลูกค้ามีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ 02-739-4432 ค่ะ หรือหากลูกค้าสะดวกให้เบอร์ติดต่อของลูกค้ากับทางบริษัท ฯ ก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง
       
        ธัญพิชชา ถาวร
        หน่วยงานลูกค้าสัมพันธ์
        บริษัท ซีพีแรม จำกัด
       
        ไม่เพียงแต่แซนด์วิชเท่านั้น อาหารกล่องบางอย่างในร้านสะดวกซื้อ เช่น ข้าวผัดปู ขนมปังสอดไส้หลายยี่ห้อ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเอาเปรียบผู้บริโภคเช่นกัน โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงอย่างแนบเนีบย เห็นได้จากข้าวผัดปูที่ภาพบนกล่องอวดหรูคุยโวว่าคุ้มค่า เนื้อเน้น ๆ แต่พอเปิดกล่องออกมากลับพบแต่เพียงกลิ่นปู หรือเนื้อปูกระจิริดเท่านั้น ซึ่งบางคนนำมาล้อเลียนต่าง ๆ นานาว่า กินข้าวผัดปู แต่สัมผัสได้แต่วิญญาณปู หรือบางคนก็ช่างเปรียบเทียบ ปูคือผักชี ใส่ไว้โรยหน้านิดๆ เท่านั้น
       
        นอกจากนี้ ยังเคยมีผู้บริโภครายหนึ่ง บอกเล่าเรื่องไส้กรอกหมูรมควันที่ซื้อในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งตามปกติจะมีไส้กรอก 10 ชิ้นอยู่ในถุง (น้ำหนักสุทธิ 150 กรัม ราคา 39 บาท) แต่บางวันกลับพบว่ามีอยู่ในถุงเพียง 9 ชิ้น ซึ่งทั้ง 2 ถุงผลิตในวัน เดือน และปีเดียวกัน


       
        โกงคนกินหรือไม่ ตามไปดู
       
        หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทั้งอาหารกล่อง แซนวิช หรือขนมปังสอดไส้ต่างๆ ที่ผู้บริโภคในยุคออนไลน์เอาภาพมาแฉว่า ถูกเอาเปรียบ และไม่ได้รับความเป็นธรรม ทีมข่าว ASTVผู้จัดการ Live ได้ลงพื้นที่สำรวจสินค้าตามร้านสะดวกซื้อย่านพระอาทิตย์ และพื้นที่ใกล้เคียง พบสินค้าบางอย่างโฆษณาเกินจริง เช่น ข้าวผัดปูของเซเว่น ที่โฆษณาบนกล่องว่าอร่อยคุ้มค่า เนื้อปูเน้นๆ แต่กลับพบเนื้อปูกระจัดกระจายอยู่น้อยนิด
       
        ส่วนแซนด์วิช และขนมปังไส้ต่าง ๆ พบว่า ขนมปังสอดไส้ปูอัดมายองเนสของเลอแปง แซนวิชไส้ไก่หยองมายองเนส รวมไปถึงทูน่าพบไส้ที่มีปริมาณมากกว่าภาพที่ถูกนำมาแฉผ่านเน็ต ในขณะที่บางไส้ต้องยอมรับว่า คุ้มค่าต่อการจ่ายเงินซื้อ เช่น แซนวิชไส้โบโลน่าทูน่าพริกไทยดำ หมูหยองมายองเนส ส่วนทางด้านแซนวิชยี่ห้อโออิชิตามที่ชาวเน็ตนำมาโพสต์ พบว่า มีไส้ที่พอประมาณ ไม่มากหรือน้อยจนดูน่าเกลียด
       
        สำหรับขนมปังสอดไส้ยี่ห้ออื่นๆ มีบางยี่ห้อที่สอดไส้น้อย แต่ก็สมกับราคาที่ตั้งขาย
       
        จากการลงพื้นที่สำรวจ อาจพอสรุปได้ว่า ปัญหาไส้น้อย ไส้มาก น่าจะมาจากมาตรฐานในการผลิตมากกว่า
       
        ถ้าโกงคนกิน ต้องเอาจริง
       
        ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ คนไทยโดนโฆษณาที่เกินจริงมอมเมาให้หลงซื้อ หลงใช้สินค้าอยู่บ่อยครั้ง บอกเล่าได้จาก สารี อ๋องสมหวัง ในฐานะตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เคยเปิดเผยผ่านสื่อให้ฟังว่า จากการทำงานที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ได้เห็นผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ถูกโกง ถูกหลอกทุกวันเพียงเพราะบางครั้งผู้บริโภคบางคนรู้แต่หลงลืม หรือไม่รู้ว่าที่จริงแล้วเราก็มีพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคอยู่ ทำให้ทุกคนยังประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี หากมีกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคออกมา ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ จะเป็นกลไกใหม่ที่เป็นความหวังของผู้บริโภค จะช่วยสนับสนุนให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองมากขึ้น
       
        ส่วนอีกหนึ่งพลังที่ผู้บริโภคบางท่านเชื่อกันว่าจะสั่งสอนผู้ผลิตที่ปล่อย ผ่านสินค้าไร้มาตรฐานออกสู่ตลาด หรือมีการเอาเปรียบผู้บริโภคเกิดขึ้น ก็คือ การรวมพลัง "ไม่เอา" สินค้าของผู้ผลิตรายนั้นอย่างจริงจัง อย่างน้อย ๆ ก็ทำให้ผู้ผลิตเกิดความเกรงกลัวผู้บริโภคในฐานะผู้มีอำนาจในการเลือกซื้อ สินค้า เพื่อจะได้มีการปรับปรุงในทางที่ดีขึ้นต่อไป
       
        สำหรับกรณีล่าสุดที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เป็นธรรมในตัวสินค้าตาม ร้านสะดวกซื้อนั้น แม้จะมีผู้บริโภคร้องเรียนไปยังบริษัทผู้ผลิต และได้รับการชี้แจงกลับมาว่า เป็นความผิดพลาดของฝ่ายผลิต ซึ่งต่อไปนี้ จะควบคุมการผลิตให้มากขึ้น แต่ทางผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต่างก็เริ่มหมดความศรัทธา และลั่นวาจาว่าจะไม่ซื้อรับประทานอีก
       
        นับเป็นความท้าทายที่บริษัทผู้ผลิตต้องกลับไปทบทวน เพราะหากไม่มีการปรับปรุงแก้ไขการผลิตให้ได้มาตรฐาน ก็อย่าหวังว่าจะมีผู้บริโภคมาซื้อสินค้าในอนาคต และถ้าคิดจะเอาเปรียบผู้บริโภคแล้วละก็ โปรดคิดให้ดีก่อนทำ เพราะทุกวันนี้มีช่องทางให้ "แฉ" มากขึ้น และผู้ที่จะเป็นคนแฉ ไม่ใช่ใครอื่น แต่มาจาก "พลังประชาชน" ในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กนั่นเอง
       
        เผลอๆ อาจจะมีพลังโจมตีมากกว่าสื่อกระแสหลักเสียอีก..
       
       ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ LIVE


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผู้บริโภคสุดทน ฉะผู้ผลิต หน้าด้าน รุมแฉสินค้า โกงคนกิน

view