สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 อาหารหมดอายุที่ยังกินได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ในวิถีชีวิตที่ต้องพึ่งอาหาร ปรุงเสร็จอุ่นไมโครเวฟ อาหารกล่อง อาหารกระป๋อง ฉลากระบุ "วันหมดอายุ" จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยบอกว่าจะปลอดภัยจากการรับประทานอาหารหรือไม่ แต่...มีอาหารบางอย่างที่เรายังกินได้ แม้จะเลยวันที่ระบุบนฉลากไปแล้ว
       
       ข้อมูลจากบีบีซีนิวส์ระบุว่า เฉพาะสหรัฐฯ ชาติเดียวปก็ทิ้งอาหารไปถึง 40% เพราะอาหารเหล่านั้นเลยวันหมดอายุแล้ว เนื่องจากวันที่อยู่บนฉลากทำให้ผู้บริโภคสับสน เพราะมีทั้งวันที่ระบุว่า "ใช้ก่อนวันที่..." , "ขายก่อนวันที่..." และ "คงความอร่อยถึงวันที่..."
       
       ดานา กันเดอร์ (Dana Gunders) นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารให้สัมภาษณ์ทางบีบีซีนิวส์ว่า วันที่ในอาหารบางประเภทไม่ได้หมายถึงความปลอดภัยในการบริโภค แต่หมายถึงรสชาติที่รับได้ถึงวันที่ระบุ โดยมีอาหารจำนวนมากที่ฉลากระบุว่าเสีย แต่จริงๆ แล้วยังกินได้อยู่
       
       สำหรับ 5 ตัวอย่างอาหารที่เก็บเลยวันที่ระบุบนฉลากแต่ยังกินได้อยู่นั้น มีทั้ง 1.แผ่นแป้งตอร์ติญา (Tortilla) อาหารแม็กซิกัน ซึ่งรสชาติจะเปลี่ยนไป กันเดอร์จึงแนะนำว่าเพียงนำไปอบพร้อมน้ำมันก็จะทำให้แป้งกรอบคืนแล้วเก็บใน ภาชนะที่ปิดสนิท เพื่อยืดอายุด้วยการป้องกันความชื้นเข้า
       
       2.โยเกิร์ต เป็นอาหารอีกอย่างที่กันเดอร์กล่าวว่าอยู่ได้นานถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งเธอมีประสบการณ์ขูดราออกจากโยเกิร์ต และกินโยเกิร์ตที่หมดอายุเป็นเดือนได้โดยไม่เกิดปัญหา
       
       3.ช็อคโกแลต ก็เป็นอาหารอีกอย่างที่อยู่ได้นาน แม้มักมีคราบขาวเมื่อสัมผัสอากาศ ซึ่งเป็นผลึกไขมันที่ละลายแล้วขึ้นสู่ผิวหน้าช็อคโกแลต ไม่ใช่เชื้อราและปลอดภัยที่จะกิน
       
       4.ไข่ เป็นอาหารอีกอย่างที่อยู่ได้นาน 3-5 สัปดาห์ แต่กันเดอร์กล่าวว่ามีคนทิ้งไข่โดยไม่จำเป็นอยู่จำนวนมาก ทั้งนี้ เท็ด ลาบูซา (Ted Labuza) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์อาหาร จากมหาวิทยาลัยมินเนโซตาระบุว่า เราเก็บไข่นานได้โดยเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส เพราะที่อุณหภูมิดังกล่าวจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อ ซัลโมเนลา เอ็นเทริทิดิส (Salmonella enteritidis) ได้
       
       ลาบูซากล่าวว่า กลิ่นและรสชาติแย่ๆ ของ 5.นม มาก่อนที่จะเสียจนทำให้เราป่วย วิธีการเก็บรักษานมที่ดีคืออย่าวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง เพราะเชื้อจุลินทรีย์ในอากาศจะทำให้นมบูด เมื่อเปิดขวดแล้วควรรีบปิดแล้วนำเข้าตู้เย็น ที่ตั้งอุณหภูมิไว้ราวๆ 2 องศาเซลเซียส เพื่อยืดอายุนมไว้ได้นาน
       
       อย่างไรก็ดี การไม่ตุนอาหารเกินจำเป็นน่าจะเป็นวิธีดีที่สุด และช่วยลดอาหารเหลือทิ้งได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อาหารหมดอายุ ยังกินได้

view